Khủng hoảng năng lượng làm bùng nổ cuộc đua điên loạn giành các kho LNG nổi

09:03 | 29/12/2022

1,426 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong lĩnh vực khí tự nhiên, nhu cầu kho trữ LNG nổi và tái hóa khí tăng mạnh trong năm nay, khi châu Âu đối mặt với hạn chế nguồn cung năng lượng do Nga ngày càng thắt chặt nguồn khí qua đường ống.
Khủng hoảng năng lượng làm bùng nổ cuộc đua điên loạn giành các kho LNG nổi

Nhu cầu nhập khẩu LNG trở nên căng thẳng khi vận chuyển khí đốt qua Nord Stream bị hủy bỏ, chưa biết bao giờ sẽ nối lại. Điều đó buộc hàng chục nước châu Âu phải quay sang dùng các kho tái hóa khí và kho nổi chứa LNG, loại kho di động hoặc tàu chứa có chức năng hóa lỏng nhiên liệu ở nhiệt độ thấp và bơm vào các đường ống dẫn vào bờ.

Gần đây đã có 48 hệ thống kho nổi tái hóa khí FSRU trên toàn thế giới, hãng Rystad Energy tiết lộ, nhưng hiện 6 hệ thống đã cho thuê. Theo nhóm cố vấn Ember, EU đã lên kế hoạch thiết lập thêm 19 hệ thống FSRU mới trị giá 9,5 tỷ euro.

Hàn Quốc là người đi đầu trong lĩnh vực này. Theo truyền thông nội địa, mới đây các hãng đóng tàu Hàn Quốc đã nỗ lực giành được thêm hơn 46% số đơn hàng so với cùng kỳ năm trước. Chính phủ đặt mục tiêu giành được 75% thị phần vào 2030.

Do thiếu nguồn cung tàu, chi phí thuê bao tại Đức đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước lên 200.000 USD/ngày.

Cho tới nay thị trường vẫn còn đủ tàu nhưng hầu hết đã được thuê, vấn đề càng trở nên thách thức, Per Christian Fett, người đứng đầu bộ phận LNG toàn cầu hãng môi giới tàu biển Fearnley LNG ở Oslo nói với Bloomberg.

Exelerate Energy Ltd, có trụ sở tại Texas đang đưa 3 FSRU đến châu Âu, tổng trọng tải 15 tỷ mét khối khí, tương đương 10% tổng lượng khí nhập khẩu từ Nga năm 2021. Nhu cầu kho nổi của châu Âu là rất lớn, các nước đang phát triển không còn đủ khả năng chịu đựng được giá cả thuê. Rủi ro là hiện hữu khi các cơ sở không được sử dụng hiệu quả ở các khu vực khác được phép chuyển đến châu Âu, Kaushal Ramesh, nhà phân tích cao cấp thuộc hãng tư vấn Rystad Eregy nói.

Hà Lan đã tiếp nhận chuyến hàng LNG từ một cảng khí hóa lỏng mới, thúc đẩy các nỗ lực của châu Âu từ bỏ khí đốt Nga. Trước đây Hà Lan chỉ tiếp nhận LNG qua cảng Rotterdam, việc đó đã thay đổi khi có hai FSRU: Golar Igloo và Eemshaven neo tại cảng Eemshaven. Các dự án này được hoàn thành trong thời gian kỷ lục. Cặp tàu nổi này cũng cung cấp khí cho Cộng hòa Séc và các vùng của Đức không giáp biển.

Sự xuất hiện cảng LNG mới này là một bước tiến quan trọng không chỉ cho Hà Lan mà cả châu Âu trên con đường chấm dứt sự phụ thuộc về năng lượng từ Nga, ông Rob Retten, Bộ trưởng Khí hậu và Năng lượng Hà Lan tuyên bố. FSRU là cách hiệu quả nhất cho châu Âu để chấm dứt sự lệ thuộc vào các đường ống dẫn khí lớn từ Nga.

Hồng Thanh