Trụ sở cảnh sát Afghanistan bị tấn công

11:04 | 22/01/2013

583 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hôm qua, tòa nhà cảnh sát tại thành phố Kabul đã bị khủng bố tấn công làm 3 cảnh sát thiệt mạng và 4 người khác bị thương.

 

 

Vụ tấn công vào trụ sở cảnh sát tại Kabul được bắt đầu bằng cuộc đánh bom liều chết

Trụ sở chính của cảnh sát giao thông Kabul đã bị tấn công gây nên cuộc hỗn chiến giữa các phần tử khủng bố và lực lượng an ninh kéo dài hơn 8 tiếng.

Đó là vụ tấn công phối hợp thứ hai vào tòa nhà chính phủ ở thủ đô Afghanistan trong vòng một tuần qua.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ, tướng Abdul Rahman cho biết rằng 3 cảnh sát đã thiệt mạng và 4 cảnh sát bị thương trong cuộc đột kích.

Taliban đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

3 trong 5 kẻ tấn công đã bị giết trước đó, trong khi 2 tên khác mặc áo giáp chống đạn ẩn nấp trong tòa nhà 5 tầng và bắn về phía lực lượng an ninh. Hai tên này sau đó cũng đã bị giết.

Bạo động trên khắp đất nước đã gia tăng trong vòng một năm trở lại đây, làm dấy lên lo ngại về cách 350.000 quân của lực lượng an ninh Afghanistan làm sao có thể quản lý đất nước khi quân đội nước ngoài rút quân hoàn toàn vào cuối năm 2014.

"Rõ ràng là khi lực lượng an ninh Afghanistan lên nắm quyền, họ càng trở thành mục tiêu của những người nổi dậy”, chuẩn tướng Gunter Katz, phát ngôn viên của Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế (ISAF) của NATO cho biết.

Ông ca ngợi vai trò của các lực lượng an ninh Afghanistan trong việc chống lại cuộc tấn công này.

Lực lượng an ninh Afghanistan điều tra hiện trường vụ đánh bom vào Tổng cục An ninh quốc gia hôm 16/1

Tuần trước, một nhóm sáu kẻ đánh bom tự sát đã tấn công Tổng cục An ninh quốc gia  Afghanistan (NDS), giết chết hai lính bảo vệ. Cuộc tấn công đó được tiến hành sau vụ ám sát không thành người đứng đầu của NDS, Asadullah Khalid.

NDS đóng một vai trò rất quan trọng trong cuộc chiến chống Taliban, tổ chức đã tiến hành nổi dậy kể từ khi bị lật đổ bởi cuộc tấn công do Mỹ dẫn đầu năm 2001.

Ảnh hưởng của Taliban trong việc tiến hành chiến tranh có khả năng tăng lên khi Mỹ và NATO rút phần lớn trong số 100.000 quân khỏi đất nước vào cuối 2014 và trao lại quyền kiểm soát cho các lực lượng Afghanistan.

Sau 11 năm chiến tranh và khi các lực lượng của NATO tuyên bố rút quân, thủ đô Kabul thường xuyên bị tấn công trong nỗ lực của Taliban nhằm lật đổ chính quyền của Tổng thống Hamid Karzai. Người ta lo ngại rằng khi NATO rút quân hoàn toàn, một cuộc chiến tranh mới với nhiều phe phái sẽ diễn ra tại Afghanistan.

Th.Long  (Theo AFP, Reuters)