Triều Tiên xử tử 15 quan chức cấp cao?

08:05 | 30/04/2015

2,084 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Theo tình báo Hàn Quốc, trong năm 2014, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã hạ lệnh tử hình 15 quan chức cấp cao - những người bị cáo buộc đã thách thức uy quyền tuyệt đối của nhà lãnh đạo trẻ tuổi.

Triều Tiên bắt giữ ông Jang Song-Thaek ngay trong một cuộc họp

Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) dẫn lời nghị sỹ Shin Kyoung Min của nước này cho biết, Trưởng cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc Lee Byoung Ho đã thông báo với các nhà lập pháp trong một cuộc họp kín rằng, trong số 15 giới chức chính quyền Bình Nhưỡng bị tử hình, có hai người cấp bậc tương đương thứ trưởng ở Hàn Quốc. Cả hai đã bị hành quyết do có thái độ đối lập hay có lời lẽ phàn nàn về chính sách của lãnh đạo tối cao của Triều Tiên.

Một người bị kết án vào tháng 1 vì kêu ca về chính sách rừng của ông Kim Jong-un. Người kia bị kết án hồi tháng 2 do phản đối kế hoạch của ông Kim - xây dựng một tòa nhà mới có thiết kế kiểu một bông hoa, được đặt tên theo ông nội của nhà lãnh đạo - cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Vẫn theo ông Shin, ngoài 15 quan chức trên, Triều Tiên còn tử hình 4 thành viên cao cấp của nhà hát nhạc kịch Triều Tiên Unhasu hồi tháng 3 năm ngoái. Nhà hát Unhasu là nơi làm việc trước đây của “đệ nhất phu nhân” Ri Soi Ju - vợ ông Kim Jong Un. Những người này bị giết sau khi bị buộc tội làm gián điệp.

Trước đó, năm 2013, báo chí Hàn Quốc và Nhật Bản loan tin nhiều thành viên của nhà hát này bị xử tử, vì vi phạm luật chống khiêu dâm. Cuộc thanh trừng này từng được coi là hành động nhằm bảo vệ uy tín cho vợ của Chủ tịch Kim Jong-un.

Cho đến nay, vụ hành quyết gây chấn động nhất ở Triều Tiên là vụ xử tử ông Jang Song Thaek -  chú dượng của ông Kim Jong-un, cựu nhân vật số 2 trong chính quyền Bình Nhưỡng,  người đã giúp lãnh đạo trẻ Kim Jong Un củng cố quyền lực trong giai đoạn chuyển tiếp, sau cái chết của cha – cố Chủ tịch Kim Jong-il. Ông Jang bị buộc tội phản bội, tham nhũng và bị hành quyết cuối năm 2013.

Từ trước đến nay, thông tin về Triều Tiên có nguồn từ Cơ quan tình báo Hàn Quốc thường có cơ sở tin cậy hơn bất kỳ nguồn thông tin nào. Cơ quan này từng dự báo rất chính xác rằng, ông Jang Song Thaek có khả năng đã bị gạt bỏ khỏi các chức vụ và truy tố trước khi Triều Tiên chính thức công bố quyết định bắt giữ ông này.

Tuy nhiên, tình báo Hàn Quốc cũng từng bị chỉ trích nặng nề khi bỏ qua thông tin cho thấy Triều Tiên có thể sẽ tiến hành pháo kích vào một hòn đảo của Hàn Quốc hồi năm 2010, hay biết tin Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il qua đời muộn hơn 2 ngày.

Mới đây, Cơ quan tình báo Hàn Quốc đã tiết lộ Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến sẽ có mặt tại Moskva (Nga) vào tháng tới để dự lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít. Nếu thông tin này chính xác thì đây sẽ là chuyến đi nước ngoài đầu tiên của ông Kim kể từ khi lên nắm quyền.

Linh Phương (tổng hợp)