TP HCM vẫn chưa hết nạn đua xe trái phép

14:05 | 04/09/2013

3,201 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 4/9, UBND TP HCM tổ chức cuộc họp về tình hình an toàn giao thông trên địa bàn thành phố trong 8 tháng đầu năm 2013.

Qua báo cáo của Ban An toàn giao thông, 8 tháng đầu năm 2013, trên địa bàn TP HCM xảy ra 2.783 vụ tai nạn giao thông, làm chết 525 người, bị thương 2.806 người. Trong đó, có đến 80% số vụ tai nạn xảy ra vào ban đêm và 85% số vụ tai nạn giao thông do xe mô tô, gắn máy gây ra.

Ngoài các nguyên nhân cố hữu gây tai nạn như phóng nhanh, vượt ẩu, lấn tuyến, uống rượu bia... còn một nguyên nhân mới gây nhiều bức xúc theo nhận xét của Đại tá Trần Thanh Trà - Trưởng phòng CSGT Công an TP HCM là do các chủ đầu tư, đơn vị thi công cầu đường không bố trí lực lượng đầy đủ để hướng dẫn giao thông tại nơi đang tổ chức thi công, gây ùn tắc và tạo nguy cơ xảy ra tai nạn.

Đua xe gây mất trật tự giao thông và ảnh hưởng đến sự an toàn của người đi đường (ảnh minh họa)

Một vấn đề khá nóng cũng được đưa ra thảo luận tại cuộc họp là tình trạng đua xe trái phép. Theo Đại tá Trần Thanh Trà, những tốp thanh niên điều khiển xe mô tô, gắn máy từ hàng chục đến hàng trăm xe tụ tập, chạy xe biểu diễn, lạng lách gây mất trật tự thường diễn ra vào những đêm cuối tuần, các ngày lễ.

Để đảm bảo an ninh trật tự, các lực lượng chức năng thường xuyên tổ chức các nhóm tuần tra, truy quét để kịp thời ngăn chặn. Qua đó, 8 tháng đầu năm đã lập biên bản hơn 11.000 trường hợp, tạm giữ gần 6.000 phương tiện tham gia cổ vũ, đua xe trái phép.

Thời gian qua, tuy tình trạng đua xe có tạm lắng nhưng nhiều nhóm nhỏ đã tụ tập, manh nha tổ chức đua bất cứ lúc nào khi không có bóng dáng lực lượng chức năng.

Đặc biệt, các “quái xế” thường tụ tập tại các tuyến đường Phan Xích Long - Phan Đăng Lưu (quận Phú Nhuận), tuyến Phạm Phú Thứ - Cao Văn Lầu (quận 6), tuyến An Dương Vương - Dương Bá Trạc - Hoàng Diệu - Lê Đại Hành… để biểu diễn gây nhiều lo ngại cho người dân trong khu vực.

Theo nhận định của Đại tá Trà, vẫn còn tình trạng đua xe chớp nhoáng 5 - 10 xe trong các tuyến đường nội bộ ở các khu đô thị mới và nhiều tốp nhỏ từ 4 – 5 xe đua, biểu diễn ngẫu hứng, khi thấy lực lượng chức năng liền giải tán rất nhanh.

Chủ trì cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Hữu Tín đề nghị các quận, huyện, đơn vị liên quan không được lơ là trong công tác đảm bảo an toàn giao thông và đừng để tình hình diễn biến phức tạp như thời gian qua. “Cái gì chưa làm được thì bây giờ làm” - ông Tín nhấn mạnh.

Nguyễn Hiển