TP HCM ưu tiên quỹ đất phát triển kết cấu hạ tầng giao thông

10:38 | 30/06/2013

904 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Quy hoạch giao thông vận tải TP HCM từ nay đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 sẽ ưu tiên dành nhiều quỹ đất để xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.

Ngày 28/6, tại TP HCM, Bộ Giao thông vận tải và UBND TP HCM tổ chức Hội nghị công bố quyết định 568 của Thủ tướng chính phủ về điều chỉnh Quy hoạch giao thông vận tải TP HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/062013/28/17/IMG_1999.jpg

TP HCM sẽ có thêm nhiều quỹ đất để phát triển hạ tầng giao thông trong tương lai

Theo quyết định, việc phát triển giao thông vận tải TP HCM phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố cũng như chiến lược, quy hoạch phát triển giao thông quốc gia và của các địa phương có liên quan; đảm bảo giao thông thuận tiện giữa TP HCM với các đô thị vệ tinh trong khu vực, với cả nước và quốc tế.

Phát triển mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, bền vững, hiện đại đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện của người dân, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Nâng cao chất lượng vận tải, chú trọng vào giao thông vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng hiệu quả, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vận tải tiên tiến, đặc biệt là vận tải đa phương thức và logistics. Cải tạo, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành...

Thành phố ưu tiên dành quỹ đất hợp lý cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải giai đoạn năm 2013-2020 cũng như giai đoạn sau năm 2020, đặc biệt chú trọng quỹ đất dành cho giao thông tĩnh; tăng cường công tác quản lý bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, dành phần vốn thích đáng cho công tác quản lý bảo trì.

Mục tiêu cụ thể đến năm 2020, giao thông công cộng đảm nhận từ 20-25% thị phần, giao thông cá nhân đảm nhận từ 72-77%. Cơ bản đầu tư hệ thống giao thông đường bộ chính: Trục đường hướng tâm, đường xuyên tâm và vành đai để đảm nhận vai trò vận tải trong nội thành và phân bổ giao thông từ nội - ngoại thành. Xây dựng từ 1- 2 tuyến đường bộ trên cao. Đường trục chính đô thị hiện hữu tiến hành cải tạo nâng cấp 90 - 100% phần mặt đường để tăng năng lực thông xe. Đầu tư xây dựng từ 2- 3 tuyến đường sắt đô thị để đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách công cộng.

Dự kiến quỹ đất dành cho hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông TP HCM đến năm 2020 khoảng 22.305 ha, chiếm 22,3% quỹ đất xây dựng của Thành phố…

Ông Lê Đỗ Mười, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, Bộ Giao thông Vận tải cho biết: “Chúng tôi rà soát tương đối kỹ và điều chỉnh, dự báo, điều tra một cách bài bản khoa học, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đưa ra kịch bản chi tiết và tương đối khả thi về đầu tư hạ tầng để đưa vào thực tiễn. Việc quy hoạch này phải bám vào cuộc sống, đưa ra điều chỉnh và bám đúng theo định hướng chiến lược phát triển giao thông vận tải Việt Nam, hoạch định với các đô thị loại 1 và đô thị đặc biệt".

Thùy Trang