TP HCM nỗ lực xóa điểm đen tai nạn giao thông

06:40 | 03/06/2013

2,120 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thời gian qua tại TP HCM tình hình tai nạn giao thông có dấu hiệu gia tăng trở lại. Trước tình trạng này, Sở GTVT TP HCM đã triển khai nhiều dự án nhằm xóa các điểm đen tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố.

Điểm đen tái xuất

Nút giao Tân Uyên, huyện Bình Chánh (TP HCM) giáp ranh với tỉnh Long An, có chiều dài chỉ khoảng 2,5 km nhưng đây là đoạn đường thường xuyên xảy ra tình trạng tai nạn giao thông. Những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã khiến không chỉ người tham gia giao thông trên đoạn đường này lo sợ mà còn khiến người dân sinh sống quanh khu vực này cũng thấp thỏm khi ra đường vì chỉ cần sơ  hở một chút là dễ dẫn đến tai nạn.

Ông Nguyễn Văn Hưng, bán quán hủ tiếu ven đoạn đường này cho biết: Hầu như tuần nào ở đây cũng xảy ra tai nạn giao thông, không lớn thì nhỏ; nặng thì gây chết người, nhẹ thì xây xát mặt mày phải đi cấp cứu.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/052013/31/21/IMG_1999.jpg

Một vụ tai nạn giao thông xảy ra tại nút giao lộ Tân Uyên, huyện Bình Chánh, TP HCM.

Theo những người sống quanh tuyến đường này thì lý do dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông thường xuyên diễn ra trên tuyến quốc lộ này là do diện tích bề mặt của con đường quá hẹp, trong khi các phương tiện lưu thông qua khu vực này rất đông.

Anh Ngô Đức Quang, sống tại khu vực ven đường Tân Uyên cho biết, dù đoạn đường thường xuyên xảy ra tình trạng tai nạn giao thông và ùn tắc nhưng do đây là tuyến đường nối thành phố với tỉnh Long An đi các tỉnh miền Tây nên lưu lượng xe qua khu vực này rất đông, đặc biệt là những ngày lễ tết. Vì vậy đoạn đường này hầu như luôn có tai nạn xảy ra. Mặt khác, đoạn đường này là điểm giao nhau với nhiều tuyến đường ngang dân sinh, trong khi các chiều lưu thông rộng lại không có dải phân cách nên xe lớn, xe nhỏ đều chạy cùng một tuyến lẫn lỗn.

Theo thống kê từ Sở GTVT thành phố, đoạn đường này mỗi ngày có trên 10.000 lượt ô tô đi qua, mật độ phương tiện dày đặc khiến tình hình tai nạn khó giảm được. Dù chỉ chiếm 17% chiều dài quốc lộ 1 đoạn đi qua thành phố nhưng mật độ các vụ tai nạn lại chiếm hơn một nửa toàn tuyến.

Thống kê của cơ quan chức năng, kể từ đầu năm đến nay, trên đoạn đường này đã xảy ra trên 10 vụ tai nạn giao thông làm 5 người chết, nhiều người bị thương.

Quyết xóa bỏ

Trước tình hình đó, Sở GTVT TP HCM đã trình phương án giao thông và khẩn trương xây dựng dự án nâng cấp tuyến đường này. Theo ông Nguyễn Ngọc Hà trưởng ban quản lý dự án, khu quản lý giao thông đô thị số 4: nguyên nhân khiến tình trạng tai nạn giao thông diễn ra nhiều trên tuyến đường này đó là do hiện tại, mặt cắt ngang của đoạn đường này chỉ có 25m, trong khi mật độ phương tiện giao thông từ Đại lộ Võ Văn Kiệt và lượng xe từ hướng An Sương, An Lạc đổ dồn về tuyến đường này rất đông. Bên cạnh đó, tình trạng ngập nước ở hai cầu Bình Điền đã gây ra tình hình ùn tắc và tai nạn giao thông ở trên tuyến này.

Ông Bùi Xuân Cường, Phó giám đốc Sở GTVT TP HCM cho biết, Sở đã trình UBND TP phương án ưu tiên xây dựng dự án để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông và xóa điểm đen tai nạn giao thông trên đoạn đường này bằng việc triển khai dự án mở rộng, đầu tư, chỉnh trang vẻ, mỹ quan đô thị trên tuyến đường này.

Theo đó, đơn vị khu quản lý giao thông đô thị số 4 được giao làm chủ đầu tư dự án này. Theo thiết kế, đoạn quốc lộ 1 này sẽ được mở rộng mỗi bên thêm 5m, nâng chiều rộng mặt đường lên 35m. Trong đó, dải phân cách cứng sẽ tách làn xe ô tô và làn xe hai bánh thành riêng biệt. Dự án có tổng kinh phí 180 tỷ đồng, đầu tư từ nguồn ngân sách thành phố, triển khai thi công trong vòng 5 tháng.

Bên cạnh việc triển khai mở rộng và chỉnh trang tuyến đường này, Sở GTTP còn trình thành phố triển khai những dự án đồng bộ cùng dự án này như: dự án đường số 7 nối dài từ Đại lộ Đông Tây tới đường Tân Tạo - Chợ Đệm nối vào đường cao tốc TP HCM - Trung Lương. Bên cạnh đó, sở tiếp tục báo cáo thành phố tìm kiếm nguồn đầu tư để xây dựng thêm 6km còn lại đoạn từ nút giao Nguyễn Văn Linh cho tới giáp ranh tỉnh Long An để đảm bảo lưu thông toàn tuyến.

“Với những nỗ lực này chúng tôi hy vọng sẽ xóa điểm đen về tai nạn giao thông cũng như tình trạng ùn tắc giao thông cho người dân khi lưu thông qua đoạn đường này” - ông Cường khẳng định.

Thùy Trang