TP HCM: Mì căn, mì sợi, hủ tiếu khô chứa chất tẩy trắng

20:06 | 01/11/2013

2,150 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chưa hết lo lắng về các mẫu bún bị phát hiện có chứa chất làm trắng tritopan thì nay người dân TP HCM lại phải đối diện với việc một số mẫu mì căn, mì sợi, hủ tiếu khô trên địa bàn có chứa chất tẩy trắng axit oxalic.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) TP HCM vừa thông báo kết quả kiểm tra về một số mẩu xét nghiệm mì căn, hủ tíu khô, mì sợi khô kinh doanh trên địa bàn thành phố.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/112013/01/16/IMG_1777.jpg

Chất axit oxalic được phát hiện có trong một số mẫu hủ tiếu, mì sợ và mì căn ở TP HCM

Theo đó, trong bốn mẫu kiểm nghiệm lấy từ bốn cơ sở đều dương tính với axit oxalic. Đây là hóa chất bị cấm, không có trong danh mục các chất phụ gia sử dụng cho thực phẩm. Axit oxalic mạnh gấp hàng ngàn lần so với axit axetic và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng con người.

Được biết, sau khi phát hiện những vi phạm trên, Chi cục VSATTP TP HCM đã giao cho Sở Công thương thanh tra, xử lý vi phạm. Qua đó, có các biện pháp nhằm chấn chỉnh tình trạng này.

Trước đó, nhiều mẫu bún, bánh cuốn trên địa bàn TP HCM cũng đã được xác định là có chứa chất độc tinopal. Chất này cũng tương tự như axit oxalic, có hàm lượng độc tố cao, sử dụng lâu dài sẽ gây nguy hiểm cho tính mạng con người.

Các cơ sở sản xuất bún, bánh canh, mì sợi, bánh căn thường dùng tinopal hoặc axit oxalic đều nhằm mục đích cải thiện độ bóng bề mặt của sợi bún, bánh ướt... nhằm giúp các sản phẩm này nhìn hấp dẫn hơn, không bị ôi, thiu khi để lâu.

Theo tiến sĩ Chu Phạm Ngọc Sơn, Chủ tịch Hội Hóa học TP HCM, Chủ tịch Hội Hóa học TP HCM: việc dùng tinopal hoặc aixt oxalic trong thực phẩm có thể làm hại đường tiêu hóa, niêm mạc thành ruột dẫn đến viêm loét ruột, dạ dày. Ngoài ra, có thể làm tổn thương nhung mao khiến cơ thể gặp khó khăn trong việc hấp thu, tiêu hóa thức ăn và các chất dinh dưỡng. Ăn bún chứa tinopal lâu dài sẽ gây suy gan, thận, cơ thể mệt mỏi và có thể ung thư.

Còn với chất axit oxalic thì khi vào cơ thể, chúng có xu hướng kết tủa khi gặp dinh dưỡng có chứa canxi. Nếu sử dụng lâu dài thực phẩm có chứa aixt oxalic, sự kết tủa này sẽ có hại cho thận gây sỏi thận hoặc đọng lại các khớp xương.

Thùy Trang