TP HCM: Loạn xe khách dùng biển hiệu đăng ký giả

15:37 | 09/06/2013

783 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Thời gian gần đây, các phương tiện xe khách, xe taxi ở ngoại tỉnh liên tục dùng biển hiệu đăng ký giả vào hoạt động tại địa bàn TP HCM gây khó khăn cho cơ quan quản lý.

Lợi dụng hoạt động vận tải liên tỉnh khó được các cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát gắt gao, nhiều phương tiện đã sử dụng chiêu thức dùng biển số đăng ký từ tỉnh này rồi sang địa phương khác hoạt động.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/062013/09/15/IMG_1999.jpg

Biển hiệu đăng ký giả của hai ô tô khách hoạt động tuyến Bình Thuận-TP HCM bị phát giác

 

Tại địa bàn TP HCM, trong những năm trở lại đây tình trạng xe ô tô dùng biển hiệu đăng ký “giả” để hoạt động liên tỉnh càng trở nên rầm rộ. Đặc biệt là tại những khu vực cửa ngõ vào thành phố như: Xa lộ Hà Nội (Q.9), quốc lộ 13 ( Q. Thủ Đức)... các phương tiện dùng biển hiệu đăng ký giả để thực hiện hoạt động bắt khách.

Ngoài phương tiện taxi được biết đến bị giả biển hiệu để hoạt động nhan nhản trong thời gian qua thì hiện nay, nhiều xe ô tô chở khách cũng dùng biển hiệu đăng ký giả để qua mặt cơ quan chức năng.

Mới đây nhất, vụ việc 2 xe ô tô khách ở tỉnh Bình Thuận đã bị phát hiện giả biển hiệu để hoạt động tại địa bàn TP HCM. Theo thông tin từ  Sở GTVT TP HCM, thì sự việc bắt đầu được phát giác vào tháng 5/2013 HTX vận tải dịch vụ La Gi-Hàm Tân có công văn gửi Sở GTVT Bình Thuận đề nghị xác minh 16 ô tô khách vốn là thành viên của hợp tác xã sau khi đã rời khỏi đơn vị vẫn đeo biển cũ để hoạt động tại TP HCM.

Theo thông tin này thì số xe khách này đã gia nhập vào Công ty CP dịch vụ vận tải du lịch Diệu Minh (Q.Bình Thạnh, TPHCM) trong khi vẫn đeo biển hiệu 86 của tỉnh Bình Thuận.

Ngay sau đó, Sở GTVT Bình Thuận đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản tạm giữ hai xa mang biển hiệu 86B-00386 và 86B-00149 có đóng dấu của Sở GTVT TP HCM cấp. Sau đó, Sở GTVT Bình Thuận gửi công văn đến Sở GTVT TP HCM xác minh về các biển hiệu “xe hợp đồng” trên. Qua xác minh, Sở GTVT TP HCM có kết luận khẳng định số biển hiệu của hai xe trên không phải do Sở GTVT TP HCM cấp cho công ty Diệu Minh mà đó là biển hiệu đăng ký giả.

Kết quả điều tra sơ bộ cũng cho thấy, hai xe khách đã dùng biển giấy phép hoạt động vận tải hành khách giả để vận chuyển hành khách liên tỉnh từ TP HCM và Bình Thuận và ngược lại trong thời gian dài.

Ông Lê Hồng Việt, Phó chánh thanh tra sở GTVT cho rằng: Trong thời gian gần đây, số lượng xe phương tiện liên tỉnh dùng biển hiệu đăng ký giả để hoạt động tại TP HCM ngày càng gia tăng, đặc biệt là xe taxi và ô tô  khách. Nhiều phương tiện ô tô khách dùng biển hiệu đăng ký giả để có thể vào trong thành phố hoạt động bắt khách mà nhằm qua mặt được cơ quan chức năng. Việc giả biển hiệụ để hoạt động không chỉ giúp các chủ phương tiện tránh được nộp thuế mà còn trốn được các khoản kinh phí với đơn vị quản lý.

Theo ông Việt, đối với loại phương tiện taxi, việc phát hiện xe dùng biển hiệu đăng ký giả rất dễ bởi chỉ cần liên hệ với các hãng taxi là có thể nắm được các đầu số được đăng ký. Trong khi đó, với các xe khách liên tỉnh thì vướng mắc hiện nay là khâu kiểm tra khó có thể phát hiện ngay tại chỗ giấy phép hoạt động vận tải của phương tiện mà phải đợi tiến hành điều tra, xác minh tốn nhiều thời gian nên khó xử lý ngay dẫn đến số trường hợp bị phát hiện và xử lý hiện nay rất ít so với thực tế. Vì vậy việc kiểm tra xử lý tình trạng này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ của cơ quan quản lý giữa các địa phương.

"Đối với công tác quản lý tại địa bàn, hiện nay lực lượng thanh tra giao thông thành phố đang phối hợp với cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra các phương tiện xe khách, taxi hoạt động liên tỉnh nhằm kịp thời chấn chỉnh tình trạng này"  - ông Việt cho biết.

Thùy Trang