TP HCM khởi công tuyến metro đầu tiên

16:37 | 28/08/2012

1,511 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Sáng 28/8, TP HCM đã tổ chức khởi công xây dựng tuyến Metro (đường sắt đô thị) Bến Thành – Suối Tiên có lộ trình dài 19,7km, là tuyến đầu tiên trong bảy tuyến dự định xây dựng ở TP HCM.

Tham dự buổi lễ khởi công tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên có ông Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM; ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP HCM; ông Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yasuaki Tanizaki.

 

Trạm Bến Thành

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM, tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên được ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) hỗ trợ nghiên cứu hoàn chỉnh trong năm 2006. Ngoài ra, JBIC cũng đã chấp thuận cho vay vốn ODA để đầu tư dự án này vào tháng 3/2007.

Ban đầu tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên dự kiến vốn đầu tư là 1,1 tỉ USD, nhưng thời gian kéo dài đã làm giá vật liệu lên cao nên vốn đầu tư tăng thành 2,4 tỉ USD. Toàn tuyến gồm 2 đoạn: đoạn đi ngầm dài 2,6km và đoạn đi trên cao dài 17,1km; gồm 14 nhà ga với 3 nhà ga ngầm và 11 nhà ga trên cao.

Bắt đầu từ ga Bến Thành đi ngầm dưới đường Lê Lợi gồm 2 tuyến đường hầm đơn chạy song song, đi qua bên hông Nhà hát thành phố và ở đây có một trạm dừng, qua trụ sở Công ty Điện lực Sài Gòn, theo đường Nguyễn Siêu, đến khu vực nhà máy Ba Son. Từ sau ga Ba Son, tuyến chuyển từ đi ngầm sang đi trên cao.

Đoạn đi trên cao chạy dọc tuyến vượt đường Nguyễn Hữu Cảnh, vượt sông Sài Gòn sau đó tuyến đi tiếp trong hành lang phía Bắc xa lộ Hà Nội; và trạm cuối là ga Suối Tiên.

Xa lộ Hà Nội là tuyến giao thông huyết mạch ở phía đông bắc TP HCM, nối thành phố với các tỉnh đông Nam bộ, miền Trung. Việc xây dựng tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên là giải quyết nhiều vấn đề về giao thông trên tuyến xa lộ này.

Theo kế hoạch, dự kiến đến năm 2017 sẽ hoàn thành việc xây dựng tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên. Tuyến Metro này dự kiến sẽ vận chuyển khoảng 186.000 hành khách/ngày. Đến năm 2020 sẽ vận chuyển 620.000 hành khách/ngày.

Tốc độ tàu chạy từ 40-60km/giờ trên lộ trình Bến Thành - Suối Tiên chỉ mất khoảng 30 phút, khi đó các chuyến xuất bến cách nhau 5 phút và dừng ở mỗi ga bình quân 1,5 phút để đón và trả khách.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, đến nay các quận 1, 9, Bình Thạnh đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao cho chủ đầu tư. Nhưng, vẫn còn vướng mặt bằng một số đoạn ở Q.Thủ Đức và thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Còn tuyến cáp ngầm 220kV Nhà Bè - Tao Đàn dự kiến hoàn thành di dời vào tháng 2/2013.

Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân cho biết, TP HCM là đô thị đặc biệt, là trung tâm kinh tế của cả nước. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên nên quá trình xây dựng gặp nhiều khó khăn từ vốn, trình độ kỹ thuật cho đến chính sách. Nhưng với nỗ lực của thành phố, cùng sự hỗ trợ của chính phủ Nhật Bản và các bộ ngành nên dự án đã được chính thức khởi công.

 

Qua sông Sài Gòn

Tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên chỉ là tuyến đầu tiên, TP HCM còn xây dựng các tuyến metro khác: tuyến Bến Thành - bến xe An Sương; tuyến cầu Sài Gòn (Q.Bình Thạnh) - bến xe Cần Giuộc mới (Q.8); tuyến Bến Thành (Q.1) - Tân Kiên (huyện Bình Chánh); tuyến ngã sáu Cộng Hòa (Q.Tân Bình) - Hiệp Bình Phước (Q.Thủ Đức); tuyến Nguyễn Văn Linh (Q.7) - Thạnh Xuân (Q.12); tuyến Bà Quẹo (Q.Tân Bình - Q.Tân Phú) - vòng xoay Phú Lâm (Q.6).

 

Nguyễn Hiển