TP HCM: Ế ẩm, xe khách bỏ bến bãi chạy "chui"

19:00 | 20/06/2013

490 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hoạt động vận tải hành khách không thuận lợi đang khiến nhiều xe khách tại TP HCM lần lượt kéo nhau ra khỏi bến bãi.

Đã vài tháng nay, tình hình vận tải hành khách của các phương tiện xe khách trên địa bàn TP HCM lâm vào tình trạng ế ẩm. Nhiều tuyến vận tải hành khách trước đây được biết đến là hái ra tiền vì đông khách thì nay cả tháng cũng chỉ chạy được một vài chuyến.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/062013/19/10/IMG_1999.jpg

Vận tải hành khách ế ẩm khiến lượng xe khách rời bến chạy "dù" ngày càng nhiều

Điển hình nhất là tại Bến xe Miền Đông, tuyến vận tải TP HCM - Quảng Nam hiện nay đã không còn xe khách nào hoạt động. Trong khi đó, chỉ cách đây vài tháng tuyến này có tới 20 xe khách hoạt động. Một số tuyến vận tải hành khách khác cũng giảm số đầu xe hoạt động rõ rệt vì hành khách ngày một ít đi.

Ông Nguyễn Ngọc Quang, tài xế xe khách Thiên Phú, tuyến TP HCM - Vũng Tàu cho biết: Hành khách ngày càng thưa thớt dần, nhiều lúc phải chấp nhận chở hàng hóa để bù tiền xăng dầu. Giờ mỗi chuyến mong kiếm đủ vốn để duy trì tuyến là may lắm rồi. “Trước đây tuyến này xuất bến mỗi ngày cả 100 chuyến, nay chỉ còn chưa đầy 50 chuyến mà cũng ế ẩm lắm” - ông Quang than thở.

Thống kế của Bến xe Miền Đông cho thấy, số lượng đầu xe hoạt động vận tải hành khách của các hãng ngày càng giảm đi rõ  rệt. Những tuyến như Vũng Tàu trước đây mỗi ngày xuất bến gần 200 chuyến thì nay chỉ còn 120 chuyến. Tuyến Đà Lạt cũng trong tình cảnh tương tự, trước đây có khoảng 50 chuyến xuất bến, giờ chỉ còn 10 chuyến. Tuyến Quảng Nam thì không còn xe nào.

Ngoài việc giảm số lượng xe hoạt động tại bến, một số hãng xe đã rời bến ra hoạt động “chui” bên ngoài, dẫn đến tình trạng lộn xộn trong việc đưa đón khách. Minh chứng cho tình trạng này là các “bến cóc” mọc lên ngày một nhiều nhằm phục vụ cho các “xe dù” bắt khách. Cụ thể như “bến cóc” ở  đường Trần Phú, Lê Hồng Phong (Q.5), khu vực trước Khu du lịch Suối Tiên (Q.9), Quốc lộ 13, (Q.Thủ Đức)… Nhiều xe khách hoạt động dạng hợp đồng còn chọn các tuyến đường trong khu dân cư làm điểm tập kết cho việc đưa đón khách.

Ông Nguyễn Ngọc Thừa, Giám đốc Bến xe Miền Đông cho biết: dù tuyến Quảng Nam ở bến nay không còn xe nào đăng ký hoạt động, nhưng mỗi ngày vẫn có khoảng 40 xe từ Tân Bình, Tân Phú xuất phát đi. “Nếu tình trạng này không được giải quyết thì nhiều hãng xe sẽ ăn theo và kéo nhau ra hoạt động ngoài” - ông Thừa nhận định.

Về vấn đề này, ông Lê Vĩnh Phát - Chánh Thanh tra Sở GTVT TP HCM cho biết, trước tình trạng xe khách hoạt động “dù” ngày một nhiều, Thanh tra Sở GTVT đã lập đội chuyên ngành, phối hợp với Đội CSGT Chợ Lớn và công an địa phương để xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách trên đường Trần Phú - Lê Hồng Phong thuộc Q.5 và Q.10. Chỉ trong 10 ngày đã phát hiện, lập biên bản 92 trường hợp vi phạm, trong đó 60 trường hợp dừng đỗ không đúng nơi quy định. Trong thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục kiểm tra trên các địa bàn nhằm chấn chỉnh tình trạng này.

Thùy Trang