TP HCM: Chấm dứt cảnh “sống chung với người chết”

19:36 | 03/10/2013

726 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
UBND TP HCM đã có cuộc họp để lập đề án chấm dứt tình trạng chôn cất tại các nghĩa trang, nghĩa địa trong khu dân cư.

Các nghĩa địa trong khu dân cư sẽ được di dời.

Ngày 3/10, các Sở, ngành quận, huyện đã tổ chức cuộc họp về tình hình chôn cất tại các nghĩa trang, nghĩa địa trên địa bàn TP HCM. Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín đã đề nghị Sở Tài nguyên & Môi trường (TNMT) lập đề án di dời tất cả các nghĩa trang, nghĩa địa xen cài trong khu dân cư trên địa bàn TP.

Theo Sở TNMT TP HCM, hiện ngoài nghĩa trang Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân) đã đóng cửa. Vừa qua, UBND Q.2 cũng đã đề nghị đóng cửa tất cả 17 nghĩa trang, nghĩa địa trên địa bàn quận.

Hiện nay, dù chưa có thống kê cụ thể số lượng nghĩa trang, nghĩa địa xen trong khu dân cư trên địa bàn TP nhưng con này thực tế không nhỏ, gây ảnh hưởng lớn đến môi trường sống của người dân nên rất cần di dời đến khu quy hoạch tập trung.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP HCM đã đề nghị Sở TNMT TP chủ trì phối hợp với Sở Quy hoạch kiến trúc và UBND các quận, huyện lập đề án di dời tất cả các nghĩa trang, nghĩa địa xen cài trong khu dân cư trên địa bàn TP.

Trong đề án cần thống kê cụ thể hiện trạng từng quận, huyện có bao nhiêu nghĩa trang, nghĩa địa. Phân loại từng nhóm đối tượng: nghĩa trang chính sách, họ tộc, tôn giáo… để có chính sách giải quyết cho phù hợp với từng nhóm đối tượng. Việc đóng cửa cần thực hiện có lộ trình để người dân có thời gian di dời.

Đồng thời quy hoạch các địa điểm mới tiếp nhận di dời. Việc xây dựng nghĩa trang mới cần khuyến khích xây dựng nghĩa trang lồng ghép với công viên và và hỏa táng bằng cách đưa ra các chính sách ưu đãi cho chủ đầu tư khi tham gia xây dựng.

H.Long