Tổng thống Ukraina tuyên bố “sẵn sàng chiến tranh toàn diện” với Nga

09:28 | 17/11/2014

5,322 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trong bối cảnh giao tranh vẫn tiếp diễn xung quanh thành trì của lực lượng ly khai ở Donetsk, miền Đông Ukraina, Tổng thống nước này, ông Petro Poroshenko hôm 17/11 tuyên bố Ukraina đã chuẩn bị “sẵn sàng cho cuộc chiến tranh toàn diện” với Nga.

Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko

Trả lời phỏng vấn của tờ nhật báo Bild (Đức), người đứng đầu chính quyền Kiev đã cáo buộc Moskva không tôn trọng các thỏa thuận mà các bên đã cam kết xung quanh cuộc khủng hoảng Ukraine, đồng thời cho biết: “Ukraina đang chuẩn bị cho một kịch bản chiến tranh toàn diện… Chúng tôi không muốn chiến tranh, chúng tôi muốn hòa bình và chúng tôi đang chiến đấu cho các giá trị châu Âu”.

Theo ông Poroshenko, quân đội cũng như bộ máy chính quyền Kiev đã ổn hơn so với cách đây 5 tháng và đang được sự hỗ trợ của toàn thế giới.

“Chúng tôi muốn hòa bình hơn bất kỳ điều gì nhưng chúng tôi đang phải đối mặt với một kịch bản xấu nhất”, ông Poroshenko nhấn mạnh.

Phát biểu của ông Poroshenko đưa ra trong bối cảnh tình hình chiến sự ở miền Đông Ukraina vẫn đang rất căng thẳng. Người phát ngôn quân đội Ukraina Andriy Lysenko cho biết, so với những ngày trước đó, số lượng và cường độ pháo kích đã giảm, nhưng có những dấu hiệu cho thấy lực lượng ly khai ở miền Đông đang được tiếp sức và chuẩn bị cho một cuộc tấn công lớn.

Theo các số liệu của Liên Hiệp Quốc, 7 tháng xung đột ở miền Đông Ukraina đã cướp đi sinh mạng của hơn 4.100 người.

Trước đó, trong chuyến thăm Bratislava vào ngày 16/11, ông Poroshenko đã nói các phóng cuộc xung đột sẽ "kết thúc trong vòng hai tuần" nếu kế hoạch hòa bình ký kết tại Minsk hồi tháng 9 được thực thi nghiêm túc.

Về phía Nga, trước khi rời Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Australia, Tổng thống Putin đã cảnh báo về hậu quả thảm khốc cho Ukraina nếu chính phủ Kiev tiếp tục nuôi dưỡng chủ nghĩa dân tộc cực đoan và Bài Nga, đồng thời kêu gọi tìm kiếm một giải pháp chung cho cuộc khủng hoảng để “kéo lập trường của các bên xích lại gần nhau”.

Linh Phương