Tổng thống Trump không tới Nga dự duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng

15:07 | 11/03/2020

440 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Điện Kremlin xác nhận, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không tới Moscow tham dự lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng phát xít 9/5 theo lời mời của người đồng cấp Nga Vladimir Putin.
tong thong trump khong toi nga du duyet binh mung ngay chien thang
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Phát biểu trước báo giới ở Moscow ngày 10/3, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: "Thông qua các kênh ngoại giao, chúng tôi đã nhận được thông tin rằng Tổng thống Mỹ sẽ không tới dự lễ kỷ niệm", nói thêm rằng không biết ai sẽ đại diện Mỹ tham dự lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng năm nay.

Cùng ngày, Tổng thống Putin nói rằng, sẽ là một sai lầm khi các lãnh đạo thế giới không dự lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng của Nga vào tháng 5 tới. "Chúng tôi mong muốn được gặp họ và sẽ rất vui nếu họ đến dự. Nếu không, tốt thôi, đó là lựa chọn của họ. Nhưng tôi nghĩ đó là một sai lầm", ông Putin cho hay.

Trước đó, hồi tháng 11/2019, Tổng thống Trump cho biết đã nhận được lời mời từ Tổng thống Putin về việc tham gia lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng của Nga năm 2020 và sẽ cân nhắc tới Moscow dự sự kiện này. Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân khiến ông Trump do dự, bởi lễ duyệt binh rơi vào thời điểm then chốt trong chiến dịch tái tranh cử vào Nhà Trắng của ông.

"Tôi sẽ xem liệu có đi được không. Tôi rất muốn đi nếu có thể", ông Trump nói vào thời điểm tháng 11 năm ngoái.

Được biết, Nga hằng năm tổ chức duyệt binh quy mô lớn trên Quảng trường Đỏ vào ngày 9/5 để kỷ niệm ngày đánh bại phát xít trong Thế chiến II.

Lễ duyệt binh kỷ niệm 74 năm chiến thắng phát xít Đức tại Quảng trường Đỏ ngày 9/5/2019 có sự tham dự của 13.000 quân nhân Nga, 132 khí tài quân sự các loại, song không có sự góp mặt của lãnh đạo các quốc gia phương Tây từng tham gia phe Đồng minh chống phát xít.

Bình An

Reuters