Tổng thống, Thủ tướng Ukraine "huynh đệ tương tàn"?

09:22 | 12/12/2015

2,187 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk đang phải đối mặt với sức ép từ chức từ chính liên minh trong Quốc hội của Tổng thống Petro Poroshenko sau khi đảng của người đứng đầu chính phủ Kiev từ chối không tham gia vào đảng cầm quyền mới.

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk đang phải đối mặt với sức ép từ chức từ chính liên minh trong Quốc hội của Tổng thống Petro Poroshenko sau khi đảng của người đứng đầu chính phủ Kiev từ chối không tham gia vào đảng cầm quyền mới.

tin nhap 20151212091452
Hình ảnh đáng xấu hổ tại Quốc hội Ukraine ngày hôm qua

Hàng trăm người biểu tình đã đổ ra chặn các con đường ở thủ đô Kiev ngày hôm qua (11/12) để yêu cầu cách chức Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk – người tại thời điểm đó đang có bài báo cáo hàng năm về các công việc của chính phủ trước Quốc hội Ukraine.

Liên minh Petro Poroshenko trong Quốc hội Ukraine cho biết, họ sẽ chưa khởi động việc sa thải Thủ tướng Yatsenyuk khỏi chức vụ hiện nay cho đến sau khi chính phủ thông qua một cải cách về ngân sách và thuế mới. Tổng thống Poroshenko bị cáo buộc đang tìm cách thiết lập một nhà nước đơn đảng thống trị trong khi cựu đồng minh cũ của ông là Thủ tướng Yatsenyuk lại nhất định từ chối lời đề nghị gia nhập vào đảng mới.

"Ngày hôm nay, quyết định của đảng Liên minh Petro Poroshenko là chưa nêu ra vấn đề trách nhiệm của chính phủ cho đến khi dự luật về ngân sách và thuế được thông qua”, người đứng đầu đảng Liên minh Petro Poroshenko – ông Yuriy Lutsenko đã phát biểu như vậy.

Những người biểu tình ở thủ đô Kiev bao gồm lực lượng ủng hộ cho Đảng Svoboda theo chủ nghĩa dân tộc cùng nhiều đảng phái và liên đoàn lao động khác.

Bài báo cáo của Thủ tướng Yatsenyuk tại Quốc hội Ukraine đã bị gián đoạn bởi một vụ ẩu đả do nghị sĩ thuộc đảng Liên minh Poroshenko - Oleh Barna gây ra. Vụ ẩu đả bùng lên sau khi Thủ tướng Ukraine Yatsenyuk đổ lỗi cho Bộ trưởng Năng lượng Volodymyr Demchyshyn cũng là một thành viên của đảng Liên minh Poroshenko về cuộc khủng hoảng năng lượng ở nước này. Ngay sau lời cáo buộc đó, nghị sĩ Barna đã tiến tới bục diễn đàn tặng một bó hoa hồng cho Thủ tướng và sau đó bế bổng ông này lên để tìm cách hất ông này ra khỏi bục sân khấu. Kết quả là nghị sĩ của hai đảng - Liên minh Petro Poroshenko của Tổng thống, và đảng Mặt trận Nhân dân của Thủ tướng, lao vào ẩu đả với nhau.

Vụ việc diễn ra trong vài phút trước sự ngỡ ngàng của nhiều người. Khi mọi người bắt đầu bình tĩnh lại thì đại diện của hai đảng nói trên có lời xin lỗi.

Phản ứng trước vụ ẩu đả, Thủ tướng Yatsenyuk đã nói rằng, “mọi thứ vẫn ổn, có rất nhiều sự trì hoãn”.

Trong khi đó, lãnh đạo đảng Liên minh Porosheko - ông Lutsenko xin lỗi về vụ việc, nói rằng “không khí được tạo ra trong phòng là do những kẻ thần kinh không ổn định gây ra”.

Những vụ ẩu đả trong Quốc hội Ukraine xảy ra không phải là hiếm.

Người dùng Internet đã nhanh chóng phát đi những hình ảnh về vụ việc xảy ra trong Quốc hội Ukraine với nhân vật chính là Thủ tướng Arseny Yatsenyuk.

Thủ tướng Ukraine quyết không từ chức

Nói về việc bị đảng của Tổng thống ép từ chức, Thủ tướng Yatsenyuk đã phát biểu trước Quốc hội Ukraine rằng ông sẽ không tự mình từ chức.

"Tôi sẽ chấp nhận bất kỳ quyết định nào của Quốc hội Ukraine. Tôi không có ý định cố bám chắc lấy chiếc ghế Thủ tướng”, ông Yatsenyuk cho biết khi trả lời câu hỏi của một nghị sĩ trong Liên minh Petro Poroshenko về việc liệu Thủ tướng có muốn từ chức hay không.

Ông Yatsenyuk lên cầm quyền từ hồi cuối tháng Hai năm ngoái. Ông này thừa nhận “chịu trách nhiệm về những cuộc cải cách không được lòng dân ở Ukraine trong thời gian vừa qua”. “Tôi biết tỉ lệ ủng hộ mình sẽ bị ảnh hưởng nhưng tôi lên cầm quyền không phải vì tỉ lệ ủng hộ”, Thủ tướng Ukraine đã nhấn mạnh như vậy.

Tuy nhiên, trên thực tế uy tín càng đi xuống thì sức ép đòi ông Yatsenyuk càng tăng lên. Uy tín của Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk đã giảm đến mức tỉ lệ ủng hộ ông này chỉ còn vài % trên con số 0. Thậm chí, trong cuộc bầu cử địa phương mới đây, đảng của ông Yatsenyuk còn không dám giới thiệu những ứng cử viên từ đảng mình tham gia tranh cử.

Đây không phải là lần đầu tiên có một cuộc biểu tình đòi Thủ tướng Ukraine từ chức. Trước đó hồi tháng Tư đã có một cuộc biểu tình tương tự. Khi đó, những người biểu tình chống lại nạn tham nhũng tràn lan ở đất nước Ukraine đã yêu cầu thành lập một ủy ban lâm thời để tiến hành một cuộc điều tra về tình trạng tham nhũng trong Quốc hội. Những người biểu tình còn đòi Thủ tướng Yatsenyuk tạm thời từ chức, ít nhất trong giai đoạn đang diễn ra cuộc điều tra trong Quốc hội. Lý do khiến người biểu tình đòi ông Yatsenyuk tạm thời từ chức là bởi vì họ tin rằng ông này có thể sẽ tìm mọi cách dùng quyền lực của mình để gây ảnh hưởng đến cuộc điều tra.

Người dân còn cáo buộc Thủ tướng Yatsenyuk “cố tình tăng phí nhà ở và các dịch vụ công cộng khác để biển thủ tiền từ đó” và rằng “chính phủ của Thủ tướng Yatsenyuk đang cướp tiền của dân để làm lợi cho các nhà tài phiệt”.

Trong khi đó, quan hệ giữa Tổng thống Poroshenko và Thủ tướng Yatsenyuk được cho là luôn ở tình trạng “bằng mặt nhưng không bằng lòng”. Giới phân tích tin rằng, hai nhà lãnh đạo cao nhất của Ukraine luôn ở tư thế đối đầu với nhau. Họ không thể làm gì mà không có nhau nhưng nếu có cơ hội họ sẵn sàng loại bỏ nhau một cách không thương tiếc.

Kiệt Linh

Vnmedia

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc