Tổng thống Putin phê chuẩn thỏa thuận Rusvietpetro

09:05 | 04/07/2016

929 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 3/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một đạo luật liên bang nhằm phê duyệt Hiệp định giữa hai Chính phủ Liên bang Nga và Việt Nam về hợp tác trong các lĩnh vực thăm dò địa chất và khai thác dầu khí ở Nga trong khuôn khổ của liên doanh Rusvietpetro.
tong thong putin phe chuan thoa thuan rusvietpetro
Một cơ sở của Rusvietpetro

Thỏa thuận đã được ký kết vào ngày 20/4 tại Hà Nội, với nhiều điều khoản tạo các điều kiện thuận lợi cho hoạt động của Rusvietpetro ở Nga. Thỏa thuận này có hiệu lực đến ngày 31 tháng 12 năm 2033.

Theo thỏa thuận giữa hai bên, được Chính phủ Nga chấp nhận, Rusvietpetro sẽ chỉ phải trả 40% số thuế khai thác khoáng sản theo pháp luật của Nga cho việc khai thác dầu tại các lô lòng đất Khoreyver thuộc khu tự trị Nenets (các mỏ Slivky, Visovoe và Verkhnekolvinsk).

Thỏa thuận này có tính đến nguyên tắc phân phối lợi nhuận của Rusvietpetro. Trong đó, 70% lợi nhuận sau khi trích quỹ dự phòng mỗi quý sẽ được đưa vào cổ tức, phần còn lại của lợi nhuận được phân phối vào cuối năm tùy thuộc vào lưu lượng tiền mặt (sau khi chi trả cho chi phí sản xuất và các hoạt động đầu tư và thanh toán các khoản vay đáo hạn của bên tham gia, tính cả lãi suất cho đến cuối năm).

Rusvietpetro được thành lập từ năm 2008, với giấy phép có thời hạn 25 năm. Trong liên doanh, Zarubezhneft của Nga sở hữu 51% vốn, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - 49%. Rusvietpetro được phép khai thác 13 mỏ trong 4 khối được cấp phép ở khu tự trị Nenets.

Được biết, Khu tự trị Nhenhetxky nằm trên bờ Bắc Băng Dương, có khí hậu rất khắc nghiệt nhiệt độ trung bình cả năm khoảng -20C, còn vào mùa đông nhiệt độ có thể xuống -500C.

Cùng với Vietsovpetro (khai thác dầu trong lòng biển Việt Nam), Rusvietpetro (khai thác dầu trên đất Nga) được coi là hình mẫu hợp tác Liên Xô – Việt Nam trước đây và Nga – Việt ngày nay trong lĩnh vực dầu khí, thể hiện rõ tinh thần đoàn kết anh em giữa hai nước.

Thiện Tâm

Theo TASS