Tổng thống Putin chủ trì lễ khởi công mỏ khí lớn nhất miền đông nước Nga

08:51 | 22/12/2022

408 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chủ trì lễ khởi công khai thác một mỏ khí đốt lớn mới ở Siberia vào thứ Tư (21/12), để giúp tăng nguồn cung cho Trung Quốc.
Tổng thống Putin chủ trì lễ khởi công mỏ khí lớn nhất miền đông nước Nga

Mỏ khí Kovykta sẽ cung cấp cho đường ống dẫn khí Power of Siberia, vận chuyển khí đốt của Nga sang Trung Quốc. Với trữ lượng có thể thu hồi là 1,8 nghìn tỷ mét khối, đây là mỏ khí lớn nhất ở miền đông nước Nga.

Lễ khởi công là một phần trong chiến lược của Nga nhằm chuyển hướng xuất khẩu khí đốt về phía đông khi Liên minh châu Âu giảm sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga để đối phó với cuộc chiến ở Ukraine.

Tổng thống Putin ca ngợi đây là một "sự kiện quan trọng" đối với ngành năng lượng Nga và toàn bộ nền kinh tế. Ông Putin tham gia buổi lễ thông qua liên kết video với các công nhân tại công trường.

Nga bắt đầu bán khí đốt tự nhiên cho Trung Quốc vào cuối năm 2019 thông qua đường ống Power of Siberia, cung cấp khoảng 10 tỷ mét khối (bcm) khí đốt vào năm 2021 và dự kiến ​​đạt công suất tối đa 38 bcm vào năm 2025. Nga hiện là nhà cung cấp khí đốt lớn thứ ba của Trung Quốc.

Vào tháng 2, Tổng thống Putin đã đạt được thỏa thuận bán thêm 10 bcm khí đốt cho Trung Quốc từ vùng Viễn Đông của Nga thông qua một đường ống dẫn mới, nhỏ hơn tới phía đông bắc Trung Quốc.

Nga cũng có kế hoạch xây dựng một đường ống dẫn khí đốt lớn khác, Power of Siberia 2, qua Mông Cổ, nhằm bán thêm 50 bcm khí đốt mỗi năm.

Ông Putin tuần trước cho biết các dự án này sẽ cho phép Nga tăng doanh số bán khí đốt cho Trung Quốc lên 48 bcm mỗi năm vào năm 2025 và 88 bcm vào năm 2030.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã có chuyến thăm bất ngờ tới Trung Quốc hôm thứ Tư (21/12) để hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình. Theo ông Medvedev, các cuộc hội đàm này đặc biệt tập trung vào quan hệ đối tác chiến lược "không giới hạn" mà hai nước đã công bố hồi tháng 2.

TotalEnergies và Israel ký Thỏa thuận khung về việc vận hành mỏ khí đốtTotalEnergies và Israel ký Thỏa thuận khung về việc vận hành mỏ khí đốt
Eni xem xét đầu tư mỏ khí siêu sâu ở IndonesiaEni xem xét đầu tư mỏ khí siêu sâu ở Indonesia
Equinor đầu tư gần 1,4 tỷ euro vào mỏ khí đốt mớiEquinor đầu tư gần 1,4 tỷ euro vào mỏ khí đốt mới

Nh.Thạch

AFP