Tổng thống Ai Cập bị quân đội lật đổ

08:58 | 04/07/2013

364 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - 2 giờ sáng nay theo giờ Hà Nội, quân đội Ai Cập đã lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi và thông báo tiến trình chuyển tiếp chính trị với sự ủng hộ của nhiều thành phần trong xã hội quốc gia này, kể cả giới chính trị, tôn giáo và giới trẻ.

>> Tổng thống Ai Cập thách thức quân đội, nguy cơ đảo chính rất cao

Áp lực đòi Tổng thống Mohamed Morsi từ chức

Sau một ngày căng thẳng với sự điều động xe tăng và binh sĩ đến gần dinh tổng thống trước hạn định 48 tiếng để ông Morsi phải chấp nhận các đòi hỏi của hàng triệu người dân Ai Cập xuống đường đòi ông phải ra đi, tướng Abdel Fattah al-Sisi, tham mưu trưởng quân đội Ai Cập lên đài truyền hình thông báo tổng thống đã “không đáp ứng được đòi hỏi của người dân Ai Cập”.

Với sự hiện diện của các nhà lãnh đạo chính trị, tôn giáo và hàng tướng lãnh cao cấp, Tướng Abdel Fattah al-Sisi loan báo việc ngưng thi hành bản Hiến pháp có khuynh hướng thiên về Hồi giáo ban hành mới đây, đồng thời cũng đưa ra lộ trình để có một chính thể dân chủ.

Chủ tịch tòa Hiến pháp, tòa án cao nhất ở Ai Cập, tạm thời sẽ có trách nhiệm điều hành đất nước, với sự trợ giúp của một hội đồng lãnh đạo và một chính quyền lâm thời cho tới khi có cuộc bầu cử tổng thống và Quốc hội mới.

“Những người tham dự cuộc họp đã đồng ý về bản lộ trình cho tương lai, bao gồm các bước sơ khởi để hình thành một xã hội Ai Cập vững mạnh, đoàn kết và không loại bỏ bất cứ ai, đồng thời chấm dứt tình trạng chia rẽ và căng thẳng hiện nay”- tướng Sisi cho hay trong bài diễn văn được phát hình trực tiếp khắp nước.

Trong khi tướng Sisi đang nói chuyện, hàng trăm nghìn người dân tụ tập biểu tính chống ông Morsi ở quảng trường Tahrir đã hò reo vui mừng. Tuy nhiên, ông Morsi, trong bản thông cáo đưa ra trong trang Facebook của mình, đã gọi hành động này là cuộc đảo chính và “hoàn toàn bị bác bỏ”.

Theo một người phát ngôn của phong trào Huynh đệ Hồi giáo và một quan chức an ninh, ông Mohamed Morsi hiện bị nhà chức trách bắt giữ. Người phát ngôn Ahmed Aref cho biết cả ông Mursi và Cố vấn An ninh Quốc gia Essam El-Haddad đã bị bắt song không rõ ở đâu. Một nguồn tin của Reuters tiết lộ cả hai bị giam tại một cơ sở tình báo của quân đội.

Ông Morsi và thành phần lãnh đạo đảng Hồi giáo Huynh Ðệ cầm quyền bị cấm ra khỏi nước lúc này. Tờ báo nhà nước Ai Cập, Al-Ahram, cho biết quân đội thông báo với ông Morsi lúc 9 giờ tối, giờ địa phương, ngày 3/7 rằng ông không còn là tổng thống.

Một số hình ảnh về cuộc đảo chính tại Ai Cập:

 

Th.Long (Theo Reuters)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc