Bản tin Năng lượng xanh: Ai Cập hợp tác với UAE trong lĩnh vực năng lượng tái tạo

19:30 | 16/07/2024

86 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm thứ Hai (15/7), tại cuộc gặp với các quan chức cấp cao của Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly cho biết Ai Cập sẽ hợp tác với UAE để bổ sung 4 GW công suất năng lượng tái tạo vào lưới điện ở Ai Cập bắt đầu từ mùa hè năm tới.
Bản tin Năng lượng xanh: Ai Cập hợp tác với UAE trong lĩnh vực năng lượng tái tạo

Ai Cập hợp tác với UAE để bổ sung 4 GW năng lượng tái tạo vào lưới điện của mình

Trong cuộc gặp, Bộ trưởng Công nghiệp UAE kiêm Chủ tịch Masdar, Sultan Al Jaber, nhấn mạnh rằng có thể đạt được một giải pháp cho vấn đề năng lượng của Ai Cập với tình trạng mất điện. Bộ trưởng Al Jaber nhấn mạnh tầm quan trọng của việc có lộ trình rõ ràng cho ngành năng lượng của đất nước và vạch ra một số cơ chế hợp tác trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.

Cùng Thủ tướng Ai Cập Madbouly và Bộ trưởng UAD Al Jaber, tại cuộc họp còn có sự tham dự của Phó thủ tướng Ai Cập Kamel Al-Wazir, Bộ trưởng Điện và Năng lượng tái tạo Mahmoud Esmat, Bộ trưởng Dầu khí Karim Badawy, Giám đốc điều hành Masdar Mohamed Jameel Al Ramahi và các quan chức khác của cả hai nước.

Cuộc họp tập trung vào các lĩnh vực hợp tác chung về năng lượng tái tạo giữa Ai Cập và UAE, cũng như nội địa hóa các ngành công nghiệp liên quan.

Masdar có trụ sở tại Abu Dhabi tham gia vào một số dự án năng lượng xanh đầy tham vọng ở Ai Cập. Hợp tác với liên doanh Infinity Power và Hassan Allam Utilities có trụ sở tại Cairo, công ty đang phát triển một dự án gió 10 GW mà họ đã ký thỏa thuận tiếp cận đất đai vào tháng 5 và một dự án hydro xanh nhiều giai đoạn.

Rio Tinto phát triển trang trại năng lượng mặt trời cho hoạt động khai thác quặng sắt ở Tây Úc

Rio Tinto và Tập đoàn Ngarluma (NAC) đã nhất trí hợp tác phát triển trang trại năng lượng mặt trời 80MW ở Úc, gần Karratha, để cung cấp năng lượng tái tạo cho các hoạt động khai thác quặng sắt của công ty ở vùng Pilbara, Tây Úc.

Ước tính đến năm 2030, Rio Tinto sẽ cần từ 600MW đến 700MW năng lượng tái tạo để thay thế phần lớn việc sử dụng khí đốt trên mạng lưới điện Pilbara của Rio Tinto, đồng thời sẽ cần thêm năng lượng tái tạo để hỗ trợ điện khí hóa đội tàu trên diện rộng, dự kiến ​​sau năm 2030.

Dự án dự kiến được đặt cạnh Nhà máy điện Yurralyi Maya hiện tại của Rio Tinto gần Karratha và có khả năng thay thế tới 11% lượng khí đốt tự nhiên đang được sử dụng để sản xuất trong các hoạt động khai thác tích hợp của Rio Tinto ở Pilbara, giảm lượng khí thải của Rio Tinto tới mức lên tới 120kT CO2e mỗi năm sau khi hoàn thành.

Một nghiên cứu khả thi dự kiến ​​sẽ được hoàn thành vào đầu năm 2025 và đưa vào vận hành vào năm 2027, tùy thuộc vào các phê duyệt liên quan và quyết định đầu tư cuối cùng (FID).

Bình luận về dự án này, Richard Cohen - Giám đốc điều hành Đường sắt, Cảng & Dịch vụ cốt lõi tại Rio Tinto, cho biết những phát triển như thế này không chỉ nhằm mục đích giảm lượng khí thải mà chúng còn quan trọng đối với các cơ hội kinh tế và tăng cường kết nối của công ty đối với người bản địa ở Ngarluma.

Carrefour và GreenYellow lắp đặt các tấm pin mặt trời trên khắp các cửa hàng ở Pháp

Dự án ​​sẽ tạo ra 450 gigawatt giờ điện mỗi năm vào năm 2027.

Chuỗi siêu thị Carrefour đã hợp tác với GreenYellow, một công ty lớn trong quá trình chuyển đổi năng lượng của Pháp, để lắp đặt các tấm pin mặt trời tại các cửa hàng của mình trên toàn quốc. Sự hợp tác này sẽ chứng kiến ​​thiết bị phát điện quang điện được lắp đặt tại 350 bãi đỗ xe đại siêu thị và siêu thị.

Sáng kiến ​​này, một phần trong chiến lược năm 2026 của Carrefour, hỗ trợ mục tiêu sản xuất 1 terawatt giờ năng lượng mặt trời hàng năm vào năm 2027 tại Pháp, Tây Ban Nha và Brazil.

Sự hợp tác này cũng được kỳ vọng sẽ cắt giảm đáng kể chi phí năng lượng thông qua việc tự tiêu thụ và giúp Carrefour đạt được mục tiêu sử dụng 100% năng lượng tái tạo vào năm 2030.

GreenYellow sẽ tài trợ và quản lý việc lắp đặt các tấm pin mặt trời, điều này cũng sẽ cải thiện trải nghiệm của khách hàng bằng cách cung cấp bãi đậu xe có bóng râm.

Dự án dự kiến ​​sẽ tạo ra 450 gigawatt giờ điện mỗi năm trong vòng ba năm - tương đương với nhu cầu của một thành phố 200.000 người. Năng lượng được sản xuất cũng sẽ đáp ứng 20% ​​nhu cầu năng lượng của các cửa hàng Carrefour với mức giá cạnh tranh.

Bất kỳ năng lượng dư thừa nào không được lưu trữ sẽ được đưa trở lại lưới điện hoặc sử dụng cục bộ, tạo thêm thu nhập cho Carrefour.

Giám đốc điều hành Carrefour Alexandre Bompard cho biết sự hợp tác này là một cột mốc quan trọng trong kế hoạch Carrefour 2026, trong đó đặt cuộc chiến chống biến đổi khí hậu là một trong những mục tiêu chiến lược quan trọng.

“Chúng tôi đang đẩy nhanh việc triển khai quy mô lớn các nhà máy quang điện tại các cửa hàng của mình để đạt được mục tiêu sử dụng 100% điện tái tạo vào năm 2030. Chuyên môn của GreenYellow sẽ giúp chúng tôi thành công trong dự án có tác động lớn này, một dự án có lợi cho hệ sinh thái” - Giám đốc điều hành Carrefour nhấn mạnh.

Thanh Bình

Reuters

  • vietinbank
  • bao-hiem-pjico
  • cho-vay-xnk
  • vpbank