Tổng kiểm tra toàn bộ cầu treo trên cả nước

14:09 | 25/02/2014

803 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên quan đến vụ sập cầu treo tại bản Chu Va 6, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu vào sáng ngày 24/2, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cho biết: "Sập cầu chết người cũng là nguy cơ đối với ngành Giao thông. Các cơ quan chức năng phải tìm ra nguyên nhân, đồng thời rà soát lại tất cả cầu yếu, cầu treo trên cả nước để giảm thiểu tai nạn, thiệt hại về người".

>> Dùng trực thăng đưa bác sĩ lên cứu nạn nhân vụ sập cầu

>> Lai Châu: Sập cầu treo, 7 người thiệt mạng

Sáng 25/2, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý 2 tháng đầu năm 2014, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND tỉnh Lai Châu, ngoài việc cứu chữa cho người bị thương trong vụ sập cầu còn phải quan tâm và lo ma chay cho những người đã thiệt mạng.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị.

Phó Thủ tướng nói: "Chính phủ đã điều động hai máy bay trực thăng chở bác sĩ từ Bệnh viện Việt Đức, Bạch Mai lên Lai Châu để kịp thời chữa trị cho người bị thương. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã đến hiện trường để chỉ đạo điều tra nguyên nhân sập cầu. Như vậy, với sự chỉ đạo quyết liệt kịp thời, tôi hy vọng sẽ giảm bớt thương đau".

Phát biểu trực tuyến tại Hội nghị, ông Vương Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu cho biết: "Tính đến sáng ngày 25/2, vụ sập cầu treo tại huyện Tam Đường đã khiến 8 người chết, bị thương 38 người. Tỉnh đã tổ chức đón 2 trực thăng để tăng cương cứu chữa, giảm ít nhất tổn thất về người. Ngoài ra, tỉnh cũng đã chỉ đạo làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn. Nhưng theo đánh giá sơ bộ ban đầu do quá tải về cầu. Sau sự việc này, tỉnh sẽ kiểm tra, rà soát toàn bộ cầu treo trên địa bàn và đặt các biển báo hướng dẫn".

Hiện trường vụ sập cầu treo ở Lai Châu ngày 24/2/2014.

Còn ông Phạm Ngọc Phương - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lai Châu cho biết: “Theo xác định sơ bộ ban đầu, do đoàn người tham gia đám tang đông đi qua cầu làm đứt tăng đơ cầu, tuột một dây cáp chủ, làm nghiêng hệ mặt cầu dẫn đến đoàn người bị rơi xuống suối từ độ cao khoảng 9m. Nguyên nhân chính của vụ tai nạn hiện đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Trước mắt để phục vụ bà con đi lại, Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu phương án xây cầu tạm bằng thép, cáp bó, cách cầu cũ khoảng 30m trong thời gian chờ khôi phục cầu Chu Va".

Phó Thủ tướng chỉ đạo lãnh đạo tỉnh Lai Châu và các tỉnh khác trong toàn quốc khẩn trương kiểm tra, rà soát lại toàn bộ hệ thống cầu treo, cầu yếu trong địa phương mình, báo cáo cấp có thẩm quyền và hướng khắc phục. Tỉnh Lai Châu quan tâm hỗ trợ các gia đình có người thiệt mạng trong vụ lật cầu vừa qua và điều trị thật tốt cho những người bị thương. Cơ quan công an điều tra nhanh chóng, nghiêm túc, chính xác nguyên nhân dẫn đến tai nạn đau lòng này để có biện pháp xử lý nghiêm minh, triệt để.

T.Minh