TKV: Tăng năng suất bằng tự động hóa

09:54 | 01/01/2018

532 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) là hiện đại hóa để tăng năng suất trong các dây chuyền sản xuất.   

Có thể nói, tiến trình hiện đại hóa khai thác than là một trong những nỗ lực cao nhất của TKV. Cách đây vài chục năm, TKV đã thực thi các dự án cơ giới hóa trong khai thác than, trong đó có một số dự án chưa được thành công như áp dụng máy khấu than vào mỏ hầm lò tại Công ty Than Vàng Danh, Khe Chàm… Tuy nhiên, những người thợ mỏ đã không bỏ cuộc. Các dự án tiếp theo được áp dụng đã giúp TKV nâng dần sản lượng khai thác bằng máy khấu combain từ vài chục nghìn tấn lên hàng triệu tấn mỗi năm hiện nay.

Đến nay, nhiều đơn vị đã đưa dây chuyền máy khấu than vào khai thác, kèm theo đó là các loại giàn chống tự hành, còn gọi là dây chuyền cơ giới hóa đồng bộ như tại các công ty than Khe Chàm, Dương Huy, Hà Lầm, Nam Mẫu… Trong đó, riêng Công ty CP Than Hà Lầm đã có dây chuyền khai thác than bằng cơ giới hóa đồng bộ lên đến 1,2 triệu tấn/năm, một con số kỷ lục giúp cho năng suất một lò chợ tăng gấp 10 lần so với công nghệ lò chợ khai thác bằng khoan nổ mìn, chống lò bằng cột thủy lực đơn, cao gấp 20 lần so với công nghệ chống gỗ trước đây.

tkv tang nang suat bang tu dong hoa
Năng suất lao động tại ngành than ngày càng được cải thiện

Gần đây, TKV đã tập trung đẩy mạnh ứng dụng tin học hóa, tự động hóa vào sản xuất và quản lý. Trao đổi về vấn đề này, ông Đặng Thanh Hải - Tổng giám đốc TKV cho rằng, đây là một phần trong nhiệm vụ được Thủ tướng giao trong lộ trình phát triển theo định hướng công nghiệp 4.0. Mặt khác, đó cũng là con đường nhanh nhất để TKV hoàn thiện mình, cạnh tranh và phát triển.

Ông Đặng Thanh Hải cho biết, hiện nay nhiều dây chuyền tự động hóa đã được các đơn vị áp dụng mang lại hiệu quả thiết thực. Chẳng hạn như hệ thống cấp phát nhiên liệu tự động tại kho dầu số 15 thuộc khai trường Công ty CP Than Hà Tu. Đây là hình thức cấp phát mới, cung cấp một giải pháp quản lý trực tuyến chính xác, ổn định, bảo đảm nhiên liệu được cấp đúng đối tượng, đúng mục đích, nâng cao hiệu quả quản lý và giảm chi phí sản xuất. Hệ thống được xây dựng trên nền tảng công nghệ điện toán đám mây, chạy hoàn toàn trên web. Dữ liệu được quản lý tập trung, do đó người dùng có thể truy cập sử dụng ở bất kỳ đâu có Internet. Đây là hình thức cấp phát nhiên liệu tiên tiến, hiệu quả, thay thế các hình thức cấp phát bằng tem phiếu, bảng kê.

Ngoài ra, hàng loạt các dây chuyền vận tải trong và ngoài lò đang được TKV áp dụng tự động hóa, tức là kết nối liên động trong quá trình khởi động, vận hành các tuyến băng tải với nhau một cách phù hợp để giảm số công nhân vận hành. Các dây chuyền tự động hóa đã áp dụng hiệu quả tại Công ty Than Mạo Khê, Công ty Tuyển than Cửa Ông…

Cũng theo Tổng giám đốc Đặng Thanh Hải, trong thời gian tới, TKV sẽ phối hợp chặt chẽ với Hội Tự động hóa Việt Nam, mở rộng hợp tác với các nước tiên tiến, nhằm phát triển theo định hướng chuẩn hóa chung các hệ thống; trang thiết bị hiện đại, đồng bộ, dễ dàng nâng cấp, mở rộng và tích hợp các hệ thống với nhau; xây dựng cơ sở hạ tầng - con người - chính sách phù hợp để áp dụng cho tất cả các lĩnh vực.

Trong 5 năm gần đây, sản lượng than cơ giới hóa của TKV đã tăng từ 2-3% lên 10-13% hiện nay. Cùng với đó, nhiều dây chuyền tự động hóa trong vận tải, sàng tuyển… đã được áp dụng, giảm hàng vạn lao động.

Các đơn vị sản xuất than hầm lò sẽ tiếp tục đẩy mạnh cơ giới hóa khai thác, đồng thời tự động hóa các khâu thông gió kết hợp với giám sát khí mỏ than, môi trường; điều khiển và giám sát mạng cung cấp điện năng; bơm thoát nước; vận tải; định vị nhân sự, thông tin liên lạc và camera giám sát; hệ thống điều độ giám sát tập trung...

Các đơn vị sản xuất than lộ thiên tập trung tự động hóa một số khâu giám sát hành trình GPS kết hợp giám sát quản lý nhiên liệu online; bơm thoát nước moong; điều khiển và giám sát các trạm điện trung tâm.

Các đơn vị sàng tuyển, chế biến than sẽ tự động hóa tối đa các công đoạn giám sát các thông số công nghệ chính trong hệ thống; tự động điều khiển chế độ làm việc của các thiết bị cơ điện trong dây chuyền; điều khiển tự động các cụm máy hoặc hệ thống máy lắng, lọc ép, máy trộn, máy đập, bàn tuyển; giám sát camera quan sát các vị trí quan trọng…

Nguyễn Kiên