TKV tăng cường bảo vệ để giảm thất thoát than

16:38 | 03/05/2014

1,851 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngành than phấn đấu giảm tỷ lệ tổn thất than khai thác xuống dưới 5% trong khai thác lộ thiên và dưới 24% trong khai thác hầm lò.

Mức độ tổn thất than hiện nay đã giảm đáng kể  xuống 25 - 27% so với tỉ lệ 40 - 50% trước kia. Tuy nhiên, theo đánh giá của Tập đoàn Công nghiệp Than -  Khoáng sản Việt Nam (TKV), con số tổn thất hiện nay vẫn còn lớn, các đơn vị khai thác tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng, giảm tỷ lệ tổn thất than khai thác xuống dưới 5% trong khai thác lộ thiên và dưới 24% trong khai thác hầm lò.

Vận chuyển than tại mỏ Cao Sơn (Quảng Ninh)

Để thực hiện mục tiêu này, tập đoàn chỉ đạo các đơn vị loại bỏ đất đá, tạp chất ngay trong lò nhằm nâng cao chất lượng than trong khai thác. Rà soát xác định hệ số bóc đất hợp lý đối với các mỏ lộ thiên; đồng thời đẩy mạnh áp dụng công nghệ mới phù hợp nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, trong đó cơ giới hóa các khâu xúc bốc và vận tải mỏ.

Tập đoàn cũng chỉ đạo, trong thời gian tới các đơn vị tập trung kiểm soát chặt ở các trạm ra - vào mỏ, trên các tuyến đường chuyên dụng. Bên cạnh đó, tập trung củng cố các kho bãi chứa than, bố trí đủ đèn chiếu sáng tại các trạm gác; kiểm tra thường xuyên đèn pha chiếu sáng tại các chốt, trạm, kho than và trên đường vận chuyển để bảo vệ than an toàn 24/24.

Đồng thời, các đơn vị cần thường xuyên phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương làm tốt công tác quản lý ranh giới mỏ, ngăn chặn, xử lý kịp thời tình trạng khai thác, vận chuyển, tiêu thụ than trái phép trên địa bàn.

Nguyễn Kiên