Tìm kiếm "Người kiến tạo năng lượng tương lai"

21:22 | 13/04/2022

154 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 12/4, Dự án An ninh Năng lượng Đô thị Việt Nam do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ phát động vòng 3 của chương trình Thách thức đổi mới sáng tạo “Người kiến tạo năng lượng tương lai”.

Chương trình nhằm tìm kiếm và hỗ trợ các đơn vị đang cần triển khai thí điểm/ trình diễn các sản phẩm, mô hình kinh doanh mới cho hệ thống năng lượng đô thị phân tán, tiên tiến tại Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh. Thông qua chương trình, các tổ chức tham gia sẽ có cơ hội nhận tài trợ lên đến 100.000 USD mỗi đề án để thí điểm/ trình diễn giải pháp, tiến đến nhân rộng hoặc ứng dụng thương mại.

Tìm kiếm
Toàn cảnh buổi giới thiệu về chương trình

Việt Nam đang trải qua giai đoạn tăng trưởng mạnh về nhu cầu năng lượng nhằm phục vụ cho quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa với tốc độ gia tăng gần 10% mỗi năm. Song song với đó, các đô thị lớn cũng phải đối diện với tình trạng thiếu hụt năng lượng, việc sử dụng các nguồn tài nguyên năng lượng chưa hiệu quả và đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường. Đây cũng là thách thức lớn cần giải quyết để đạt được mục tiêu đầy tham vọng đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 mà Việt Nam vừa công bố tại Hội nghị thượng đỉnh khí hậu COP26 diễn ra tại Glasgow tháng 11/2021.

Thực tế hiện nay, khoảng 80-90% các công trình thương mại và nhà ở cao tầng tại Việt Nam không tích hợp tính hiệu quả sử dụng năng lượng vào khâu thiết kế cơ bản và vận hành công trình. Đây là một sự lãng phí rất lớn, gây ra áp lực cao với hệ thống cung cấp năng lượng. Vấn đề này càng nghiêm trọng hơn khi tình trạng ùn tắc giao thông vẫn còn là một bài toán nan giải gây ô nhiễm gia tăng. Đa số phương tiện đều sử dụng xăng, dầu, thải ra môi trường một lượng lớn khí độc hại. Đồng thời, nhiều phương tiện hết niên hạn sử dụng vẫn tham gia giao thông, gây ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng không khí đô thị. Tại TP Hồ Chí Minh, tính đến tháng 9/2020, số lượng xe máy đã sử dụng trên 10 năm chiếm tới gần 68% tổng lượng xe đang lưu hành.

Để đảm bảo một tương lai bền vững cho các đô thị Việt Nam, việc phát triển các giải pháp năng lượng đô thị "xanh" là rất quan trọng. Năng lượng tái tạo và các biện pháp sử dụng năng lượng tiệt kiệm hiệu quả nếu được áp dụng rộng rãi sẽ có tiềm năng mang lại lợi ích kinh tế cũng như môi trường trong lành và chất lượng cuộc sống được cải thiện cho người dân thành phố.

Tìm kiếm
Các đại biểu chia sẻ về chương trình Thách thức đổi mới sáng tạo “Người kiến tạo năng lượng tương lai”

Theo bà Chrisine Gandomi, Quyền trưởng phòng Năng lượng, Môi trường và Khí hậu USAID, chương trình “Người kiến tạo năng lượng tương lai” sẽ hỗ trợ các đơn vị, tổ chức có ý tưởng đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực năng lượng phân tán tiên tiến. Đây là cơ sở để chúng tôi phối hợp cùng chính quyền TP Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh trong việc thúc đẩy lĩnh vực năng lượng sạch, thu hút đầu tư xanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của mỗi địa phương. Nỗ lực này cũng góp phần hướng đến mục tiêu đưa Việt Nam thành nước có mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Chia sẻ tại chương trình, ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó giám đốc Dự án An ninh năng lượng đô thị Việt Nam cho hay, thông qua Chương trình Thách thức đổi mới sáng tạo, các tổ chức tham gia sẽ có cơ hội nhận tài trợ lên đến 100.000 USD mỗi đề án để thí điểm, trình diễn giải pháp, tiến đến nhân rộng hoặc ứng dụng thương mại. Chương trình hướng tới tài trợ cho hơn 20 dự án thí điểm hoặc trình diễn sản phẩm, mô hình kinh doanh hoặc mô hình tài chính mới cho hệ thống năng lượng đô thị phân tán, tiến tiến thuộc các lĩnh vực giao thông vận tải, hiệu quả sử dụng điện tại các tòa nhà, phát điện, cung cấp và quản lý điện, hiệu quả sử dụng nước.

Ông Nguyễn Tuấn Anh cho biết, về giải pháp tích hợp các tấm pin mặt trời trên mái nhà các tòa nhà thương mại, nhà cao tầng ở đô thị, trên thế giới, việc tích hợp như vậy đã có, song, ở Việt Nam, giải pháp này chưa được ứng dụng nhiều bởi công năng phần mái của các tòa nhà thương mại ở Việt Nam được sử dụng cho nhiều mục đích khác, nên khả năng ứng dụng tương đối hạn chế. Tuy nhiên, việc lắp các tấm pin năng lượng mặt trời trên các phân xưởng, nhà ở riêng lẻ là hoàn toàn khả thi. Còn việc sử dụng pin tích năng để hạn chế cắt giảm công suất năng lượng mặt trời việc này rất cần thiết và cần được triển khai rộng.

Dự án An ninh Năng lượng Đô thị Việt Nam là một dự án được thực hiện trong 4 năm (2019-2023) do USAID tài trợ với kinh phí 14 triệu đô la, phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam ở các cấp nhằm cải thiện khung hỗ trợ, huy động vốn đầu tư và thúc đẩy áp dụng các giải pháp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực năng lượng phân tán, tiên tiến.

Dự án sẽ góp phần giúp giải quyết nhu cầu năng lượng đang gia tăng nhanh chóng tại Việt Nam và vấn đề ô nhiễm không khí ở các khu vực đô thị thông qua phối hợp với chính quyền các thành phố và tạo cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp.

N.H

Quyết định của OPEC+ từ bỏ dữ liệu dầu của IEA phản ánh những mâu thuẫn tích tụQuyết định của OPEC+ từ bỏ dữ liệu dầu của IEA phản ánh những mâu thuẫn tích tụ
Các nước Trung Âu chia rẽ về kịch bản giảm phụ thuộc vào năng lượng của NgaCác nước Trung Âu chia rẽ về kịch bản giảm phụ thuộc vào năng lượng của Nga
Việc sử dụng điện của Hoa Kỳ sẽ tăng vào năm 2022 khi nền kinh tế tiếp tục phát triểnViệc sử dụng điện của Hoa Kỳ sẽ tăng vào năm 2022 khi nền kinh tế tiếp tục phát triển

  • vietinbank