Tiết kiệm điện ở Hà Nội

09:41 | 22/03/2014

590 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đã thành thông lệ, phát động “Tháng hành động tiết kiệm điện hưởng ứng Giờ trái đất” đánh dấu một năm triển khai tuyên truyền tiết kiệm điện của Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN HANOI). Năm 2014, chương trình tiết kiệm điện của Hà Nội đã thể hiện sự phát triển quy mô, tổ chức chuyên nghiệp, đặc biệt là sự quan tâm của người dân.

Năng lượng Mới số 306

Những ngày đầu tháng 3, hơn 1.300 đoàn viên thanh niên EVN HANOI và các học sinh Trường THCS Trưng Vương đã tham gia diễu hành bằng xe đạp trên các tuyến phố để tuyên truyền cho phong trào tiết kiệm điện của Hà Nội. Chương trình tiết kiệm điện năm nay đáng chú ý có sự tham gia của các đại sứ Giờ trái đất - ông John Nielsen (Đại sứ Đan Mạch), Á hậu Thụy Vân, ca sĩ Bảo Trâm. Đây chính là nét “xã hội hóa” đầu tiên, đánh dấu sự lớn mạnh trong phong trào tiết kiệm điện cũng là sự quan tâm của đông đảo người dân thủ đô đối với một chương trình tưởng chừng như “làm cho có”.

Cách đây hơn 5 năm, lần đầu tiên phong trào tiết kiệm điện được EVN HANOI “đơn độc” thực hiện. Xuất phát từ ý tưởng của các đoàn viên thanh niên thủ đô, thực hiện tuyên truyền bằng các tờ rơi, truyền khẩu. Chương trình đã nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng của các em nhỏ cùng các phụ huynh trở thành điểm sáng của phong trào tiết kiệm điện trên cả nước. Chỉ tính riêng trong năm 2013, EVN HANOI đã thực hiện tiết kiệm được 284 triệu kWh điện, tương ứng 2,52% tổng điện thương phẩm và đã từng bước nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp trong việc sử dụng điện một cách tiết kiệm, an toàn và hiệu quả.

Phát biểu tại Lễ phát động, Phó tổng giám đốc EVN Dương Quang Thành đã khẳng định: “Năm 2014, EVN tiếp tục tham gia chiến dịch với tư cách là nhà tài trợ chính, là đối tác song hành cùng mọi hoạt động của chương trình. Đây cũng là hoạt động có ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2014).

Một trong những điểm nhấn của phong trào tiết kiệm điện thủ đô là chương trình cổ động hành động “Giờ trái đất”. Chiến dịch Giờ trái đất đầu tiên được phát động vào năm 2007 tại thành phố Sydney, Australia. Cho đến nay, “Giờ trái đất” đã trở thành chương trình có tính xã hội quốc tế, được hầu hết các quốc gia trên thế giới tham dự, ủng hộ. Theo Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên, Giờ trái đất đã thu hút được 7.000 thành phố, 154 quốc gia với trên 1 tỉ người tham gia hưởng ứng. Tính đến năm nay, Việt Nam đã tham gia 5 lần hưởng ứng Giờ trái đất với tổng lượng điện tiết kiệm được lên đến hơn 700 ngàn kWh.

Năm nay, Giờ trái đất được nhận diện bằng biểu tượng Giờ trái đất xanh - Earthhour blue với thông điệp “Hãy hành động để trái đất thêm xanh” và sẽ được duy trì trong 3 năm 2014-2016. Mục đích nhằm nỗ lực để toàn cầu có một hệ sinh thái xanh mà trong đó mỗi dự án tại một địa phương, một quốc gia sẽ được kết nối và có tác động đến toàn cầu. Chiến dịch sẽ tập trung phát triển 3 nội dung chính gồm: Gây quỹ hỗ trợ dự án cải thiện chất lượng môi trường, thay đổi nhận thức bảo vệ môi trường và lập bản đồ sự kiện toàn cầu.

Sự kiện “Giờ trái đất 2014” sẽ diễn ra tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám khu vực trước Nhà hát Lớn, Hà Nội, nghi thức tắt đèn 1 giờ từ 20h30’ - 21h30’ vào ngày 29/3. EVN HANOI sẽ tham gia tổ chức đảm bảo dòng điện an toàn, ổn định trong sự kiện. Hơn thế nữa, công tác tuyên truyền, vận động khách hàng trên toàn thành phố tắt điện chiếu sáng, các thiết bị không cần thiết trong giờ trái đất. Năm 2013, riêng trong Giờ trái đất, Hà Nội đã tiết kiệm được 219 ngàn kWh, dự kiến năm 2014 sẽ tiết kiệm được khoảng 300 ngàn kWh.

Năm 2014, EVN HANOI đã lên kế hoạch khá chi tiết cho các hành động trong chiến dịch tuyên truyền tiết kiệm điện, mở rộng về quy mô và chuyên nghiệp trong cách thức tổ chức. Đầu tiên là ý thức sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả của cán bộ, công nhân viên điện lực Hà Nội. Hơn 8 ngàn người thợ điện thủ đô sẽ thực hiện ký cam kết với lãnh đạo tổng công ty thực hiện nghiêm túc việc tiết kiệm và sử dụng hiệu quả điện năng trong chính gia đình mình. Chương trình này có đầy đủ báo cáo, kiểm tra, hơn thế nữa còn trở thành một trong những điểm bình xét thi đua cá nhân, xét lương, thưởng hằng tháng. Trong thời gian tới, EVN HANOI sẽ tổ chức 60 buổi tuyên truyền tiết kiệm điện tại các cuộc họp chi bộ, đến các tổ dân phố cho khoảng 6.000 khách hàng tại Hà Nội...

Cùng với lễ phát động, EVN HANOI sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm cùng với tuyên truyền cho chiến dịch Giờ trái đất như phát tờ rơi cho khách hàng sử dụng điện, dán poster, treo băng rôn tại các trường học, cơ quan khu dân cư và trụ sở tổng công ty, các đơn vị trực thuộc và 216 phòng giao dịch khách hàng trên toàn thành phố. Mặt khác, EVN HANOI sẽ tiếp tục triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả năm 2014. Với mục tiêu thúc đẩy các hoạt động tiết kiệm năng lượng trên địa bàn TP Hà Nội nhằm đạt được mức tiết kiệm 3-4% tổng sản lượng điện tiêu thụ, EVN HANOI sẽ phải thực hiện 11 nhiệm vụ lớn. Trong đó, bên cạnh nhiệm vụ tuyên truyền tiết kiệm điện đã triển khai 6 năm qua, đáng chú ý là việc hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng hồ sơ dự thi các cuộc thi do Bộ Công Thương tổ chức; thúc đẩy việc sử dụng trang thiết bị tiết kiệm năng lượng, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng tại các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ; hỗ trợ nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong các tòa nhà trên địa bàn TP Hà Nội…

Thành Công