Tiết kiệm điện: Câu chuyện của ý thức và trách nhiệm!

10:55 | 04/10/2013

724 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong suốt những năm qua, với sự vào cuộc của các sở, ban, ngành và đặc biệt là của người dân, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN HANOI) luôn được biết đến là đơn vị đi đầu cả nước về sản lượng điện tiết kiệm điện (TKĐ). Câu chuyện này cho thấy một điều, TKĐ sẽ không khó thực hiện nếu nó nhận được sự đồng thuận, chia sẻ của các nhóm khách hàng sử dụng điện và được ngành điện hướng dẫn. Và đây cũng được xem là bí quyết giúp điện lực thủ đô hoàn thành các mục tiêu TKĐ những năm vừa qua.

Theo tìm hiểu của PetroTimes, với trách nhiệm được giao, Sở Công Thương Hà Nội đã triển khai nhiều chương trình hưởng ứng các phong trào TKĐ, vận động các nhà tài trợ, các doanh nghiệp giúp đỡ, ủng hộ, giảm giá bán một số sản phẩm tiết kiệm năng lượng cho các hộ gia đình như hỗ trợ mua bình nước nóng năng lượng mặt trời (1 triệu đồng/bình); tạo điều kiện, cung cấp thông tin để nhân dân mua các sản phẩm, thiết bị tiết kiệm năng lượng; ban hành quy định, kiểm tra, chấm điểm thi đua, thưởng phạt nghiêm minh đối với công tác TKĐ tới cán bộ, công nhân viên chức. Ngoài ra, để trang bị những kiến thức cơ bản về sử dụng năng lượng hiệu quả, trong đó có TKĐ, Sở Công Thương Hà Nội đã phối hợp với EVN HANOI tổ chức nhiều lớp tập huấn, tuyên truyền kiến thức về TKĐ. Kết thúc các khóa tập huấn này, hơn 400 người thuộc lĩnh vực sản xuất công nghiệp và khoảng 170 người hoạt động trong lĩnh vực quản lý, sử dụng các công trình xây dựng đã được cấp chứng chỉ quản lý năng lượng...

Công nhân điện lực phát tài liệu hướng dẫn TKĐ cho học sinh

Với riêng EVN HANOI, một loạt các chương trình như “Học sinh tiểu học chung tay tiết kiệm điện”; mô hình “Tuyến phố tiết kiệm điện” hướng đến những hộ sản xuất kinh doanh cá thể với mục tiêu tiết giảm 50% số đèn chiếu sáng phục vụ quảng cáo, giảm sử dụng điện vào giờ cao điểm; tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả cho chính gia đình mình; phối hợp với cơ quan báo chí tổ chức giao lưu trực tuyến về “Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả”; “Cùng bạn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm”… đã được triển khai.

Và theo Sở Công Thương Hà Nội, thông qua những chương trình trên, ý thức TKĐ của đại bộ phận người dân, doanh nghiệp, của cán bộ, công nhân viên chức làm việc tại các tòa nhà đã có những chuyển biến rõ rệt. Ví như Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông đã đầu tư xây dựng lò thủy tinh không chì giảm tiêu hao khoảng 170-230 lít dầu/tấn sản phẩm, tương đương 864.000 lít dầu FO/năm so với lò thủy tinh thông thường; Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội sử dụng bình tích áp cho hệ thống máy nén khí tiết kiệm 17% năng lượng; Khách sạn Hà Nội đã tiết kiệm 308.000kWh (chiếm 6%) tổng mức tiêu thụ năng lượng thông qua các giải pháp như sử dụng đèn compact 7W và 9W và đèn LED trong toàn khách sạn…

Đáng chú ý, thông qua các chương trình tuyên truyền TKĐ, kiến thức về TKĐ của người dân cũng được cải thiện đáng kể. Chị Lê Thị Minh (Xuân Phương, Từ Liêm) cho biết: Sau khi được tuyên truyền các giải pháp TKĐ, chị đã hiểu sử dụng điện lãng phí nhất chính là các thiết bị để ở chế độ chờ. Do đó, chị thường xuyên nhắc nhở mọi người tắt hẳn thiết bị khi ngừng sử dụng. Không là quần áo khi còn ướt hoặc trong phòng điều hòa, lau sạch bề mặt bàn là, dùng đèn compact TKĐ; thường xuyên kiểm tra gioăng cao su, vệ sinh lớp tuyết, sắp xếp thực phẩm trong tủ lạnh một cách khoa học để dễ lấy ra, rút ngắn thời gian mở tủ; điều hòa bật ở 260C; quạt bật ở mức độ trung bình, không bật bình nóng lạnh liên tục... Thông qua những cách làm như trên, năm 2012, mặc dù giá điện được điều chỉnh tăng nhưng tiền điện của gia đình chị vẫn giảm 80-100 ngàn đồng/tháng.

Câu chuyện trên cho thấy, TKĐ thực sự không khó nếu như khách hàng tiêu thụ điện được trang bị các kiến thức và đặc biệt là có ý thức TKĐ. Tuy nhiên, theo anh Lê Mạnh Tuấn (Phan Văn Trường, Cầu Giấy, Hà Nội) thì giá các sản phẩm TKĐ hiện vẫn còn khá cao và đây chính là rào cản không nhỏ khiến “quyết tâm” TKĐ của nhiều họ gia đình gặp khó. Nhưng anh cũng cho rằng, nếu áp dụng triệt để các giải pháp TKĐ điện cùng với việc sử dụng các thiết bị TKĐ thì phần chi phí này sẽ nhanh chóng được bù đắp bởi giá điện sẽ còn tiếp tục được điều chỉnh theo giá thị trường trong thời gian tới.

Thực tế trên cũng được thể hiện trong một báo cáo kết quả kiểm tra tại 40 doanh nghiệp tiêu thụ năng lượng trọng điểm trên địa bàn Hà Nội của Sở Công Thương Hà Nội khi, hầu hết các doanh nghiệp chưa xây dựng một chiến lược tiết kiệm năng lượng bài bản. Và theo đánh giá của đoàn kiểm tra thì nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do khó khăn về tài chính hoặc tâm lý ngại thay đổi thói quen, quy trình, ngại kiểm toán năng lượng… của doanh nghiệp. Hà Nội đã và đang làm rất tốt công tác TKĐ, ý thức và trách nhiệm của các đối tượng sử dụng điện cũng từng bước được cải thiện. Tuy nhiên, theo tính toán của Sở Công Thương Hà Nội thì với hơn 5.310 doanh nghiệp lớn, nhỏ đang hoạt động, tỷ lệ năng lượng tiêu thụ cho sản xuất công nghiệp chiếm 70% toàn thành phố, chỉ cần 30% số doanh nghiệp áp dụng giải pháp tiết kiệm năng lượng thì lượng điện TKĐ sẽ rất lớn.

Bài toàn TKĐ của ngành điện nói chung và của EVN HANOI nói riêng trong những năm gần đây tuy đã đạt được những kết quả nhất định nhưng rõ ràng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng có thể đạt được. Và nếu những rào cản về giá của sản phẩm TKĐ được điều chỉnh phù hợp thì chắc chắn, TKĐ sẽ không còn là phong trào mà là xu hướng, là thói quen… của các khách hàng.

Thanh Ngọc