Nhu cầu từ AI tăng vọt, sản lượng điện tại Mỹ tăng cao nhất trong 21 năm

13:40 | 20/08/2024

39 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các công ty điện lực Hoa Kỳ đã tăng công suất phát điện trong nửa đầu năm 2024 lên mức cao nhất trong hơn 2 thập kỷ để đáp ứng nhu cầu điện ngày càng tăng từ các trung tâm dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI).
Nhu cầu từ AI tăng vọt, sản lượng điện tại Mỹ tăng cao nhất trong 21 năm
Năng lượng mặt trời dự kiến ​​sẽ chiếm gần 60% công suất điện tại Mỹ trong những tháng cuối năm (Ảnh: Bloomberg)

Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) cho biết trong một thông cáo phát hành hôm thứ Hai (19/8) rằng, sản lượng điện đã tăng 20,2 gigawatt từ tháng 1 đến tháng 6/2024.

Đây là mức tăng cao nhất được ghi nhận trong cùng kỳ kể từ năm 2003. Sản lượng điện bổ sung được ghi nhận trong nửa đầu năm 2024, cao hơn 21% so với cùng kỳ năm 2023, dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi lên 42,6 gigawatt vào cuối năm.

Năng lượng mặt trời dự kiến ​​sẽ chiếm gần 60% công suất dự kiến ​​cho các tháng còn lại của năm. Các dự án mới sẽ thúc đẩy mức tăng sản lượng năng lượng mặt trời trong năm nay lên 37 gigawatt, đây sẽ là mức kỷ lục từ trước tới nay, theo EIA.

Nhu cầu điện tăng đột biến từ các trung tâm dữ liệu và mục tiêu hướng tới điện khí hóa đã làm tăng nhu cầu sản xuất điện. Phần lớn nguồn cung dự kiến ​​sẽ đến từ các nguồn điện không phát thải carbon, bao gồm năng lượng mặt trời và lưu trữ pin.

Tuy nhiên, nhu cầu năng lượng tăng cao cũng làm chậm quá trình đóng cửa các nhà máy điện chạy bằng than và khí đốt. EIA cho biết, công suất phát điện của các nhà máy này đã giảm 45% trong nửa đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái.

D.Q

Bloomberg

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps