Đường dây 500kV mạch 3: Khi 'Trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt'

18:10 | 29/08/2024

94 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một trong những bài học kinh nghiệm được rút ra từ thành công của dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố nối là phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động cả hệ thống chính trị với tinh thần "trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt". Cùng lắng nghe chia sẻ của lãnh đạo một số địa phương, cơ quan, tổ chức đã tham gia chung sức cùng ngành Điện trong quá trình triển khai dự án này.

Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An:

Quyết liệt, linh hoạt với tinh thần “khó ở đâu tháo gỡ ở đó”

Đường dây 500kV mạch 3: Khi 'Trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt'
Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An

Có thể nói, khi có chủ trương triển khai dự án đi qua địa bàn tỉnh với chiều dài gần 100km, 202 vị trí móng cột, tỉnh Nghệ An cũng rất áp lực trước yêu cầu gấp rút về tiến độ; địa bàn triển khai dự án rộng, trải dài qua 6 huyện, nhiều điểm có địa hình phức tạp, hiểm trở; phải tiến hành thu hồi, chuyển đổi diện tích lớn các loại rừng, đất các loại, nhiều hộ dân bị ảnh hưởng, nhiều công trình, vật kiến trúc phải tháo dỡ, di dời.

Bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Nghệ An xác định việc triển khai dự án là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, quan trọng được ưu tiên hàng đầu. Cả hệ thống chính trị vào cuộc, tập trung khắc phục khó khăn, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm hoàn thành sớm nhất, cao nhất, trên tinh thần khẩn trương, quyết liệt, linh hoạt, “khó ở đâu tháo gỡ ở đó”.

Trước các vấn đề, tình huống phát sinh, lãnh đạo tỉnh đã có mặt ngay tại hiện trường để tập trung xử lý; nhận được thông tin phản ánh vướng mắc, tỉnh cho kiểm tra, chỉ đạo xử lý ngay không chờ văn bản báo cáo.

Đặc biệt, để giải quyết vướng mắc diện tích rừng bị ảnh hưởng bởi dự án có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ, tỉnh đã chủ động chỉ đạo thực hiện chuyển mục đích sử dụng rừng theo đợt, đủ điều kiện thực hiện trước, chưa đủ điều kiện thực hiện sau, làm đến đâu bàn giao mặt bằng đến đó. Nhờ vậy, toàn bộ diện tích rừng bị ảnh hưởng đã được chuyển đổi kịp thời, đúng quy định phục vụ mặt bằng dự án.

Ngoài ra, tỉnh Nghệ An cũng đã chủ động thành lập Ban chỉ đạo về bồi thường hỗ trợ và tái định cư thực hiện dự án; phân công bộ phận thường trực dự án, duy trì cơ chế thông tin hàng ngày, hàng tuần. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận, ủng hộ triển khai dự án; tăng cường đảm bảo an ninh trật tự tại các địa bàn triển khai công trình.

Trong thời gian tới, tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành Điện để hoàn thành các công việc còn lại của dự án, ổn định đời sống người dân và sản xuất; bảo vệ an toàn công trình, phát triển nguồn điện, lưới điện theo quy hoạch để phát huy hiệu quả dự án trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa:

Tạo mọi điều kiện và dành ưu tiên cao nhất để triển khai thực hiện các dự án

Đường dây 500kV mạch 3: Khi 'Trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt'
Đồng chí Đỗ Trọng Hưng - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa

Là địa phương có quy mô tuyến đường dây dài (131 km/519 km), số lượng móng, cột nhiều (299 vị trí, 137 khoảng néo), với 3 dự án thành phần, đi qua địa bàn 11 huyện, thị xã, 62 xã, phường, thị trấn, có 63,942 ha đất các loại bị thu hồi, tác động tới 1.842 hộ dân, nhưng Thanh Hóa xác định đây là vinh dự, đồng thời cũng là trách nhiệm lớn lao đối với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương của tỉnh.

Vì vậy, ngay từ những ngày đầu triển khai thực hiện, các cấp ủy đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị tỉnh Thanh Hóa đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tạo điều kiện và dành ưu tiên cao nhất để hoàn tất các thủ tục pháp lý; tổ chức rà soát các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, các công trình, dự án có liên quan bị ảnh hưởng bởi các dự án để có biện pháp xử lý, giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi nhất để triển khai thực hiện các dự án.

Vượt qua “những đêm đông giá lạnh, những ngày hè đỏ lửa”, đến ngày 29/5/2024, tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành bàn giao toàn bộ các vị trí móng cột và các khoảng néo cho chủ đầu tư thực hiện thi công dự án. Thanh Hóa là 1 trong 3 tỉnh đầu tiên hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng dự án.

Bước vào giai đoạn thi công, tỉnh Thanh Hóa đã phát huy vai trò hậu phương lớn, huy động sự tham gia vào cuộc đồng bộ, hiệu quả của các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và nhân dân nơi có dự án đi qua trong công tác hỗ trợ các đơn vị giải phóng hành lang và hỗ trợ thi công dự án; huy động các nguồn lực sẵn có, tạo mọi điều kiện tốt nhất về hậu cần cho cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động tham gia thực hiện dự án trên địa bàn.

Bằng những giải pháp quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả; các nội dung công việc của tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành sớm hơn kế hoạch, bảo đảm yêu cầu đóng điện và khánh thành toàn bộ công trình đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời đã và đang tập trung hoàn nguyên các công trình phục vụ thi công và chăm lo cho đời sống nhân dân vùng dự án.

Đồng chí Hoàng Trung Dũng - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hà Tĩnh:

Tuyên truyền liên tục, vận động đa chiều

Đường dây 500kV mạch 3: Khi 'Trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt'
Đồng chí Hoàng Trung Dũng - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hà Tĩnh

Dự án đường dây 500kV mạch 3 qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh với chiều dài 142 km, bao gồm 285 vị trí cột và 113 khoảng néo, trong đó có 178 vị trí cột nằm ở khu vực rừng núi hiểm trở. Để đảm bảo tiến độ dự án, Hà Tĩnh đã phải giải phóng mặt bằng, thu hồi hơn 581.000 m² tại vị trí móng và gần 4 triệu m² trong hành lang an toàn, ảnh hưởng đến 1.276 hộ dân.

Là địa bàn có khí hậu khắc nghiệt, địa hình thi công cheo leo, gió Đông Nam, gió Lào cường độ lớn, giông sét và sạt lở thường xuyên nên khi triển khai các nhiệm vụ gặp rất nhiều khó khăn. Hệ thống chính trị tỉnh Hà Tĩnh đã tập trung cao cho công tác giải phóng mặt bằng và hỗ trợ thi công.

Tỉnh Hà Tĩnh đã tập trung cao cho công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của công dân; thực hiện tốt phương châm: Tuyên truyền liên tục, vận động đa chiều; tuyên truyền, vận động là trách nhiệm chung của các cấp, các ngành thông qua kênh các cơ quan truyền thông, qua mạng xã hội và qua tuyên truyền miệng.

Trong tổ chức, thực hiện, cán bộ, Đảng viên phải nêu gương, tạo sức lan tỏa. Các lực lượng chức năng Công an, quân sự sâu sát cơ sở nắm chắc tình hình, thường xuyên báo cáo cấp ủy các vấn đề phát sinh, ngăn chặn kịp thời các đối tượng xấu xuyên tạc, kích động nhân dân.

Đặc biệt, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu sẽ huy động tối đa đội ngũ cán bộ xả thân vì nhiệm vụ chung; khơi dậy tinh thần xung kích, tình nguyện của cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên các đoàn thể chính trị - xã hội…

Đồng chí Hà Thị Nga - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam:

Chung sức với nhiều việc làm cụ thể, thiết thực

Đường dây 500kV mạch 3: Khi 'Trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt'
Đồng chí Hoàng Trung Dũng - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hà Tĩnh

Tiếp thu tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, nhận thực được được vai trò, trách nhiệm của tổ chức Hội, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã khẩn trương chỉ đạo các cấp Hội tập trung tham gia phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng lượng trong công tác triển khai dự án.

Theo đó, các cấp Hội Phụ nữ đã nhanh chóng vào cuộc với nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả như: Phối hợp tuyên truyền về ý nghĩa, tiến độ và kết quả triển khai thi công để tạo sự đồng thuận trong hội viên, phụ nữ và người dân; phối hợp vận động nhân dân nhường chỗ ở, đất canh tác, sớm nhận đền bù, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công đảm bảo tiến độ; quan tâm đời sống tinh thần, thăm hỏi, động viên các đơn vị, cán bộ, kỹ sư, công nhân tham gia lao động, sản xuất trên công trường, nhất là quan tâm điều kiện ăn, ở sinh hoạt trên công trường.

Tiêu biểu như Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hưng Yên đã tuyên truyền cho 6.750 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân; chủ động thăm hỏi, tặng quà, động viên các hộ gia đình hội viên có chồng con tham gia thi công dự án đường dây 500kV, các hộ gia đình có diện tích đất phải giải tỏa để bàn giao mặt bằng thi công dự án. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thanh Hóa huy động cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia các hoạt động hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tháo dỡ, vận chuyển nhà cửa, chặt bỏ cây cối trong hành lang lưới điện đi qua…

Qua việc chỉ đạo tham gia công trình đường dây 500kV mạch 3, Hội LHPN Việt Nam cũng rút ra được những kinh nghiệm quý báu về công tác tuyên truyền, hỗ trợ triển khai các dự án trọng điểm quốc gia, các nhiệm vụ được Chính phủ phân công, từ đó tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò của tổ chức Hội, phát huy nội lực của các tầng lớp phụ nữ Việt Nam, cùng với nhân dân và các cấp, các ngành thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam:

Các phong trào thi đua đã truyền cảm ứng, tạo động lực làm việc tích cực trên công trường

Đường dây 500kV mạch 3: Khi 'Trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt'
Đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

Ngày 26/02/2024, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã phát động phong trào thi đua liên kết 5 Nhất: “Tiến độ nhanh nhất; Chất lượng tốt nhất; An toàn – tiết kiệm nhất; Sáng tạo nhất; Chăm lo đời sống tốt nhất”. Phong trào đã được chủ đầu tư và gần 100 nhà thầu, các đơn vị liên quan tham gia xây dựng, hỗ trợ công trình hưởng ứng.

Phong trào thi đua 5 Nhất đã truyền cảm hứng, tạo không khí, tinh thần, động lực làm việc tích cực trên công trường, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, nhiều sáng kiến, cách làm mới của dự án để đảm bảo “Tiến độ nhanh nhất”, “An toàn – Tiết kiệm nhất” và có nhiều “Sáng tạo nhất”; đồng thời hướng tới mục tiêu quan trọng “Chăm lo tốt nhất” cho đoàn viên, người lao động…

Cùng với đó, các phong trào thi đua “45 ngày đêm”, “thi đua nước rút”, “thi đua nước rút, thần tốc”, “tháng thi đua cao điểm, nước rút”, “thi đua nước rút 30 ngày đêm”… cũng liên tục được Công đoàn các cấp phối hợp với chuyên môn phát động, kêu gọi người lao động nỗ lực, làm việc hướng tới hoàn thành tiến độ các mốc đúc móng, dựng cột, kéo dây và toàn bộ công trình.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Công đoàn các cấp tổ chức hàng trăm cuộc kiểm tra, thăm hỏi, động viên, biểu dương khen thưởng kịp thời người lao động trên công trường.

Phong trào thi đua đã ghi nhận những dấu ấn sâu đậm khó quên về tinh thần đoàn kết và quyết tâm cao trong lòng tất cả cán bộ, đoàn viên, công nhân lao động những người đã tham gia xây dựng công trình trong suốt thời gian qua. Những dư âm, khí thế hào hùng và nhiệt huyết từ phong trào thi đua này sẽ mãi còn đọng lại trong mỗi chúng ta. Đó không chỉ là những con số về tiến độ, chất lượng, hay an toàn lao động mà còn là tinh thần đoàn kết, lòng quyết tâm và sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị các cấp, sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân, sự cống hiến hết mình của toàn thể lực lượng công nhân lao động. Những thành công này sẽ tiếp tục được phát huy trong các công trình tới của đất nước nói chung và của ngành Điện lực Việt Nam nói riêng.

Đồng chí Lê Ngọc Quang - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam:

Nhiều bài học kinh nghiệm trong thực hiện truyền thông về chính sách

Đường dây 500kV mạch 3: Khi 'Trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt'
Đồng chí Lê Ngọc Quang - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam

Trong quá trình thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, các cơ quan báo chí nói chung và Đài Truyền hình Việt Nam nói riêng vinh dự được đồng hành và đóng góp một phần nhỏ trong thành công chung của công trình. Đến thời điểm này, theo thống kê, có đến hàng vạn tin, bài và chương trình về quá trình thi công của công trình.

Với vai trò là đài truyền hình quốc gia, VTV đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia kịp thời thông tin cập nhật về quá trình tổ chức thi công dự án; Đồng thời phản ánh những khó khăn vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng, sự hỗ trợ kịp thời hiệu quả của các địa phương, lực lượng vũ trang, lực lượng đoàn viên thanh niên, các tổ chức, đoàn thể xã hội nơi dự án đi qua...

Sự thành công của đường dây 500kV mạch 3 đã đem đến những bài học kinh nghiệm quý giá cho các cấp, các ngành để tạo ra các động lực hoàn thành tốt hơn những nhiệm vụ tiếp theo. Đối với cơ quan báo chí, chúng tôi cũng rút ra rất nhiều bài học kinh nghiệm trong việc xác định trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo để đồng hành cùng với hệ thống chính trị khi thực hiện truyền thông về chính sách, về những dự án lớn của đất nước.

Mong rằng, trong thời gian tới, tinh thần của đường dây 500kV mạch 3 cũng sẽ tạo ra động lực, truyền được cảm hứng cho các dự án trọng điểm quốc gia khác của đất nước, cho các bộ, ngành, địa phương khi lãnh đạo chỉ đạo thực hiện công trình, dự án lớn và tạo động lực, truyền cảm hứng cho cơ quan báo chí trong việc thực hiện nhiệm vụ của mình.

Đồng chí Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS HCM:

Niềm vinh dự, tự hào và quyết tâm của tuổi trẻ

Đường dây 500kV mạch 3: Khi 'Trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt'
Đồng chí Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS HCM

Thực hiện Công điện số 55/CĐ-TTg ngày 01/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc huy động các nguồn lực của địa phương để bảo đảm hậu cần và tăng cường hỗ trợ thi công công trình đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối, Trung ương Đoàn đã ngay lập tức triển khai đợt phát động Đợt thi đua 30 ngày đêm tham gia hỗ trợ xây dựng công trình 500kV mạch 3 trên địa bàn 9 tỉnh.

Xác định tính cấp bách và quan trọng của việc triển khai dự án, các Tỉnh đoàn đã chỉ đạo triển khai Đợt thi đua cao điểm khẩn trương, quyết liệt, đồng bộ. 9/9 tỉnh Đoàn đã ban hành kế hoạch, xác lập và triển khai các hoạt động tình nguyện cụ thể của Đoàn Thanh niên tham gia hỗ trợ thi công công trình, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương, thống nhất, bài bản theo định hướng của Trung ương Đoàn, đồng thời xác định đây là một trong những nội dung quan trọng của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.

Kết quả thực hiện, đã thành lập 465 đội hình thanh niên tình nguyện với 6.272 đoàn viên thanh niên tham gia hỗ trợ 297 địa điểm thi công công trình. Các đội hình thanh niên tình nguyện đã hoàn thành hỗ trợ tháo dỡ 262 công trình nhà ở, 150 chuồng trại và vật kiến trúc; giải tỏa, phát quang 176 ha rừng sản xuất và chặt hạ 22.826 cây tại khu vực đồng bằng, khu vực dân cư nơi có hành lang tuyến đường dây 500kV đi qua để bàn giao mặt bằng thi công công trình.

Qua việc triển khai Đợt thi đua cao điểm này, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã khơi dậy tinh thần trách nhiệm, niềm vinh dự, tự hào và quyết tâm của tuổi trẻ khi được tham gia đóng góp sức trẻ vào các công việc quan trọng của đất nước; từ đó phát huy sức mạnh nội tại của đoàn viên thanh niên, tinh thần vượt khó, dấn thân, dám nghĩ, dám làm, “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, tạo sự thống nhất về tư tưởng, cùng hành động hướng tới mục tiêu chung vì lợi ích quốc gia dân tộc, vì lợi ích của nhân dân, vì sự phát triển của đất nước.

Trung tướng Hà Thọ Bình – Tư lệnh Quân khu 4:

Phát huy truyền thống của Quân đội nhân dân trong “tiếp sức” cho đường dây 500kV mạch 3

Đường dây 500kV mạch 3: Khi 'Trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt'
Trung tướng Hà Thọ Bình – Tư lệnh Quân khu 4

Đường dây 500kV mạch 3 đoạn đi qua địa bàn Quân khu 4 đóng quân có địa hình hiểm trở khó khăn phức tạp, thi công trong điều kiện thời kết khắc nghiệt. Với truyền thống của Quân đội Nhân dân Việt Nam "nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, đã ra quân là chiến thắng", Quân khu 4 đã quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ, Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng, tích cực hỗ trợ, tham gia thi công đường dây 500kV đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, an toàn, được Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đánh giá cao, góp phần hoàn thành dự án theo yêu cầu của Thủ tướng chính phủ.

Cụ thể, Quân khu 4 đã phối hợp với EVNNPT đã huy động cán bộ chủ lực, bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương và dân quân tự vệ, thi công trên địa bàn 3 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa tham gia với 13.755 ngày công. Công việc chủ yếu là phát quang, dọn dẹp, vận chuyển vật liệu, rải dây và tham gia hỗ trợ trả lại mặt bằng…

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Quân khu 4 thường xuyên phối hợp với chủ đầu tư để nắm chắc tình hình tiến độ thi công, chủ động trao đổi với đơn vị thi công bố trí lực lượng hợp lý, khoa học, kịp thời, hiệu quả, nhất là khi thi công ở giai đoạn nước rút trên các khu vực khó khăn, hiểm trở như địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, huyện Nam Đàn (tỉnh Nghệ An), huyện Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hóa).

Nhóm phóng viên