Tiếng hát át Covid

08:47 | 03/09/2021

240 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chương trình “Tiếng hát át Covid” số 2 sẽ được ra mắt công chúng vào lúc 10 giờ hôm nay, ngày 3/9 - Ngày Âm nhạc Việt Nam và được livestream trên fanpage hoinhacsi.vn, sau đó được đăng tải trên website httpshoinhacsi.vn.

Chào mừng Ngày Âm nhạc Việt Nam năm nay, với truyền thống Âm nhạc đồng hành cùng dân tộc, Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức series chương trình ca nhạc với tiêu đề: “Tiếng hát át Covid”. Chương trình số 1 đã diễn ra vào sáng 27/8, được đông đảo công chúng cả nước đón nhận, với sự tham gia trực tuyến của nhiều nhạc sĩ trên khắp mọi miền Tổ quốc, cùng các tác phẩm đã được chọn lọc từ đợt vận động sáng tác của Hội Nhạc sĩ Việt Nam về đề tài phòng, chống dịch COVID-19. Sự lan tỏa của chương trình đã được thể hiện bằng những con số ấn tượng, khi trong gần 120 phút phát sóng đã có hơn 7.000 lượt xem, gần 100 lượt chia sẻ và gần 150 bình luận hết sức tích cực của khán giả.

Tiếng hát át Covid
Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân trong chương trình "Tiếng hát át Covid" số 1

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, cho biết chương trình số 2 gồm 17 ca khúc mới được các nhạc sĩ sáng tác trong những ngày giãn cách xã hội, thay cho những lời tri ân đến các lực lượng nơi tuyến đầu cũng như mong muốn dịch bệnh sẽ lùi xa để xã hội quay trở lại với cuộc sống thường ngày; đồng thời tạo không khí lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng về Ngày Âm nhạc Việt Nam năm 2021 trong bối cảnh rất đặc biệt này.

Trước ngày Âm nhạc Việt Nam, Hội nhạc sĩ Việt Nam đã phát động hai đợt sáng tác ca khúc về đề tài phòng chống Covid-19. Đợt phát động đầu tiên, tháng 4/2020, đã thu về 200 tác phẩm. Tập ca khúc gồm 100 ca khúc với tiêu đề “Niềm tin” được tuyển chọn. Chương trình nghệ thuật online Niềm tin - chúng ta là người chiến thắng cũng được thực hiện.

Kể từ đầu năm 2021, khi làn sóng dịch lần thứ 4 lan tràn, đặc biệt là ở TP.HCM, Bình Dương và các tỉnh phía Nam, Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã tiếp tục phát động đợt 2 sáng tác các ca khúc hưởng ứng và để góp thêm tiếng nói động viên, chia sẻ những tình cảm đối với đồng bào, chiến sĩ, đặc biệt là các lực lượng trên mặt trận tuyến đầu chống dịch. Chỉ hơn một tuần cuối tháng 7/2021, Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã nhận được trên 400 ca khúc của các nhạc sỹ hội viên và các tác giả trong cả nước gửi về.

Tiếng hát át Covid
Ca sĩ Đào Tố Loan trong chương trình

Từ hơn 400 tác phẩm đó, Hội đồng nghệ thuật - Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã chọn 20 ca khúc, phối hợp cùng với một số nghệ sĩ gồm: Nghệ sĩ Nhân dân Quốc Hưng, ca sĩ Lan Anh, Tùng Dương…, các nghệ sĩ Đoàn Văn công Quân khu I, Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội, để dàn dựng thu âm, ghi hình, dựng thành clip… kịp thời gửi tới đồng bào, chiến sĩ, đặc biệt là các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch trong chương trình “Tiếng hát át Covid” cuối tháng 8 và đầu tháng 9/2021.

Từ tâm dịch TP.HCM, cảm nhận được sự mất mát, hy sinh thầm lặng của lực lượng trên tuyến đầu và cả sự vất vả vượt qua đại dịch của người dân thành phố, với trách nhiệm của một công dân - Nhạc sĩ Võ Thiên Lan đã viết: “Thành phố tôi quyết thắng đại dịch”. Nhạc sĩ Võ Thiên Lan tâm sự: “Thành phố Hồ Chí Minh là mảnh đất nghĩa tình bao dung ôm trọn cả những người dân xa xứ đến sinh sống, khi mà đại dịch Covid-19 bùng lên ở thành phố, tất cả các lực lượng tuyến đầu như bác sĩ, quân đội, cùng chung tay không ngại gian khổ đi vào tâm dịch để giúp đỡ những bệnh nhân. Những hình ảnh mà chúng ta thường theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, đó chínhlà những chất xúc tác để chúng ta viết lên những ca khúc, góp phần chiến thắng đại dịch. Tôi tin rằng với sự đoàn kết chung tay cùng nhân dân trong thành phố, thành phố nhất định sẽ thắng đại dịch và bình yên sẽ trở lại”.

Nói về vai trò của âm nhạc trong đời sống, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam chia sẻ, thời nào cũng vậy, âm nhạc luôn là vũ khí sắc bén và nhanh nhạy, với sức mạnh lan tỏa sâu rộng trong công chúng, luôn sát cánh đồng hành cùng dân tộc trên mỗi chặng đường cách mạng, những chặng đường xây dựng đất nước. “Trong đại dịch Covid-19, giới nhạc sĩ Việt Nam tiếp tục đồng hành với các hoạt động của Đảng, của nhân dân để mang tiếng nói tinh thần bằng âm nhạc, góp phần phòng, chống, đẩy lùi đại dịch. Thông qua các tác phẩm âm nhạc, các nhạc sĩ đã góp thêm tiếng nói quyết tâm đẩy lùi và chiến thắng Covid-19”, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân khẳng định.

N.Quế