Thủy điện Lai Châu phấn đấu về đích sớm 1 năm

14:00 | 03/09/2014

654 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhà máy Thủy điện Lai Châu với tổng vốn đầu tư ước tính lên tới trên 35.000 tỉ đồng đang đạt và vượt tiến độ nhiều hạng mục. Nhiều khả năng, công trình này sẽ “về đích sớm” trước 1 năm so với tiến độ mà Quốc hội đặt ra.

Một góc Thủy điện Lai Châu.

Thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt nam, đến nay, công trình Thủy điện Lai Châu đã hoàn thành khối lượng công việc đảm bảo yêu cầu chống lũ các năm 2011, 2012, 2013, 2014. Theo đó, khối lượng và các mục tiêu thi công đã hoàn thành gồm: Đào móng công trình, công trình dẫn dòng, xử lý nền móng. Các công tác khác như đổ bê tông cửa nhận nước, nhà máy, đập tràn và lắp đặt thiết bị… đang thực hiện theo tiến độ yêu cầu kế hoạch đề ra. Các thiết bị mua sắm nước ngoài, thiết bị cơ khí thủy công trong nước cung cấp cơ bản đáp ứng yêu cầu tiến độ thi công.

Việc xây dựng hệ thống đường giao thông ngoài công trường phục vụ vận chuyển vật tư thiết bị, nhân lực và đi lại của địa phương và xây dựng đường dây và TBA 110 kV cung cấp điện từ Tuần Giáo (Điện Biên) lên công trường đã được hoàn tất. Chủ đầu tư hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng các công trình phục vụ thi công và nhân dân địa phương như bệnh xá, trường học, chợ, bến xe... Công tác khai thác đá, sản xuất và dự trữ vật liệu đều đảm bảo yêu cầu thi công.

Cũng theo EVN, đối với công tác thu xếp vốn và nghiệm thu, thanh toán, Tập đoàn này đã ký hợp đồng vay vốn với tổng số vốn là 25.500 tỉ đồng, đảm bảo đủ vốn để giải ngân cho toàn Dự án. Công tác thanh toán kịp thời, đáp ứng vốn cho nhà thầu thi công xây dựng công trình và cho công tác di dân, tái định cư giải phóng mặt bằng vùng lòng hồ.

Ban Quản lý dự án Nhà máy Thủy điện Sơn La – Lai Châu đặt mục tiêu thi công được trên 42.000 m³ bê tông thường và 30.000 m³ bê tông đầm lăn, khoan phun gia cố và chống thấm 2.500m dung dịch; lắp đặt khe lưới, khe dẫn hướng, ống thông hơi… theo tiến độ đổ bê tông; đường ống áp lực các tổ máy số 1, 2, 3 hoàn thành các hạng mục theo đúng tiến độ đặt ra.

Theo các chuyên gia, với tiến độ triển khai như hiện tại, Thủy điện Lai Châu nhiều khả năng sẽ về đích trước 1 năm so với yêu cầu của Quốc hội. Đó là nhà máy này sẽ có nhiều khả năng phát điện được tổ máy số 1 vào cuối năm 2015 và hoàn thành toàn bộ công trình này trong năm 2016. Như vậy, nếu so với yêu cầu của Quốc hội là phát điện tổ máy số 1 vào tháng 3/2016 và hoàn thành toàn bộ công trình vào năm 2017 thì sẽ “cán đích” sớm hơn 1 năm và tiết kiệm cho Nhà nước hàng nghìn tỷ đồng.

Theo quan sát của phóng viên trên công trường Thủy điện Lai Châu thường xuyên duy trì hàng nghìn công nhân và được bố trí thi công 3 ca liên tục. Công tác thi công được triển khai theo sơ đồ chống lũ được xây dựng từng năm. Đến nay, nhiều hạng mục của công trình này vượt tiến độ: Bê tông đầm lăn đạt 55%; bê tông thường đạt gần 60%; hoàn thành khoảng 70% công tác lắp đặt thiết bị…

Trần Ngọc Thọ