Thượng viện Mỹ ra điều kiện để dỡ bỏ "lệnh trừng phạt địa ngục" đối với Nga

16:40 | 24/12/2019

2,335 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hai thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đang xem xét sửa đổi dự luật trừng phạt Nga liên quan đến việc nước này "can thiệp bầu cử Mỹ và xâm lược Ukraine", các phương tiện truyền thông đưa tin.
thuong vien my ra dieu kien de do bo lenh trung phat dia nguc doi voi nga
Hai thượng nghị sĩ Lindsey Graham (đảng Cộng hòa) và Bob Menendez (đảng Dân chủ)

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham và Bob Menendez của đảng Dân chủ đã yêu cầu sửa đổi dự luật mang tên "Đạo luật bảo vệ an ninh Mỹ khỏi sự gây hấn Kremlin" (viết tắt là DASKA 2019). Dự luật này, đề cập đến "sự can thiệp của Nga vào bầu cử Mỹ và xâm lược Ukraine", dự kiến đưa ra các biện pháp trừng phạt được ông Graham mô tả là "địa ngục", bởi vì lần này, theo ông, đó là các biện pháp trừng phạt cực kỳ nghiêm ngặt và rộng rãi.

Những sửa đổi trong dự luật đưa ra các điều kiện áp dụng hoặc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt chống Nga vì "can thiệp" vào các vấn đề nội bộ của Hoa Kỳ và "xâm lược" Ukraine.

Với vế đầu, các lệnh trừng phạt sẽ được áp dụng sau khi tình báo và Bộ Ngoại giao Mỹ đệ trình một báo cáo xác nhận có "sự can thiệp" của Moscow vào nền chính trị Mỹ. Nếu báo cáo cho thấy điều ngược lại sẽ dẫn đến việc dỡ bỏ các "lệnh trừng phạt địa ngục". Các biện pháp trừng phạt chống Nga vì "xâm lược" Ukraine có thể được đưa ra hoặc dỡ bỏ theo một thủ tục tương tự.

Các biện pháp trừng phạt chống Nga - con dao hai lưỡi

Dự luật DASKA 2019 đã được ông Bob Menendez, thành viên cao cấp của đảng Dân chủ tại Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ, công bố ngày 13/2/2019. Đây là phiên bản kế thừa của dự luật do ông Menendez và Thượng nghị sỹ Lindsey Graham đề xuất năm 2018, gọi là “dự luật trừng phạt từ địa ngục”.

Việc dự luật DASKA 2019 có được thông qua hay không vẫn là một câu hỏi lớn bởi phiên bản cũ năm 2018 của dự luật này chưa từng được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện.

Nếu luật DASKA được thông qua, sẽ dẫn đến các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc mới đối với các ngành ngân hàng và năng lượng của Nga. Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã nhiều lần tuyên bố rằng họ không dự tính sẽ áp đặt các biện pháp nghiêm khắc như vậy đối với Nga. Thứ ba tuần trước, Phòng Thương mại Mỹ nhấn mạnh rằng nếu dự luật này được thông qua, các công ty Mỹ có thể chịu tổn thất lớn.

Các nhà quan sát lưu ý rằng quan hệ giữa Washington và Moscow đã ở mức thấp trong những năm gần đây, với việc hai bên bất đồng ý kiến trên nhiều vấn đề khác nhau như Ukraine, Syria và kiểm soát vũ khí.

thuong vien my ra dieu kien de do bo lenh trung phat dia nguc doi voi ngaNga dọa đáp trả thích đáng lệnh trừng phạt của Mỹ
thuong vien my ra dieu kien de do bo lenh trung phat dia nguc doi voi ngaIran kêu gọi thế giới Hồi giáo chống lại chủ nghĩa "khủng bố kinh tế" của Mỹ
thuong vien my ra dieu kien de do bo lenh trung phat dia nguc doi voi ngaTổng thống Mỹ phê chuẩn lệnh trừng phạt "Dòng chảy Phương Bắc 2"
thuong vien my ra dieu kien de do bo lenh trung phat dia nguc doi voi ngaIran vay Nga 5 tỉ USD để đối phó với lệnh trừng phạt từ Mỹ

Nh.Thạch

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc