Iran kêu gọi thế giới Hồi giáo chống lại chủ nghĩa "khủng bố kinh tế" của Mỹ

15:00 | 22/12/2019

439 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Iran đã đề xuất với các nước Hồi giáo tạo ra một loại tiền điện tử thống nhất nhằm chống lại chủ nghĩa "khủng bố kinh tế" của Mỹ.
iran keu goi the gioi hoi giao chong lai chu nghia khung bo kinh te cua my
Tổng thống Iran Hassan Rohani tại Kuala Lumpur

Các quốc gia Hồi giáo phải đoàn kết để chống lại chủ nghĩa "khủng bố kinh tế" do Hoa Kỳ thực hiện, Tổng thống Iran cho biết ngày 20/12.

Phát biểu tại một hội nghị thượng đỉnh ở Kuala Lumpur bàn về các vấn đề của thế giới Hồi giáo, ông Hassan Rohani nhấn mạnh rằng "chính sách kinh tế Mỹ và việc đô la hóa nền kinh tế của các quốc gia khác đã cho phép Hoa Kỳ áp đặt quyền bá chủ thông qua các lệnh trừng phạt và khủng bố kinh tế”.

Để chống lại tình trạng này, ông Rohani đã đề xuất với các ngân hàng trung ương của các nước Hồi giáo cho ra một loại tiền điện tử thống nhất, cũng như thúc đẩy sự hợp tác trong tất cả các lĩnh vực, từ ngân hàng đến du lịch.

Tháng 9 vừa qua, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif đã gọi quyết định của Tổng thống Donald Trump về việc mở rộng các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran là "khủng bố kinh tế".

Theo ông Zarif, Washington thực tế đã nhận ra rằng các lệnh trừng phạt của họ vô tình nhắm vào người dân nước Cộng hòa Hồi giáo Iran. "Khủng bố kinh tế là bất hợp pháp và vô nhân đạo", ông Zarif nói.

Việc áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế của Mỹ với Iran từ năm 2018 đã khiến đồng tiền của quốc gia này sụp đổ và đẩy nền kinh tế nước này vào suy thoái, khiến hàng triệu người dân Iran rơi vào cảnh nghèo khổ.

iran keu goi the gioi hoi giao chong lai chu nghia khung bo kinh te cua myNga: Iran có quyền đáp trả hành động rút khỏi thỏa thuận hạt nhân của Mỹ
iran keu goi the gioi hoi giao chong lai chu nghia khung bo kinh te cua myIran khẳng định 'đặc quyền' ở Vùng Vịnh, tố Mỹ gây 'thảm họa'
iran keu goi the gioi hoi giao chong lai chu nghia khung bo kinh te cua myThủ tướng Malaysia không ủng hộ lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran
iran keu goi the gioi hoi giao chong lai chu nghia khung bo kinh te cua myMỹ tiếp tục mở rộng lệnh trừng phạt Iran

Nh.Thạch

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc