Iran khẳng định 'đặc quyền' ở Vùng Vịnh, tố Mỹ gây 'thảm họa'

15:46 | 16/12/2019

249 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 15/12, Tư lệnh Hải quân Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Ali Reza Tangsiri nhấn mạnh, lực lượng này có sự hiện diện mạnh mẽ tại Vùng Vịnh, trong khi Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif cảnh báo hiện diện quân sự của Mỹ tại đây đã dẫn tới thảm họa.
iran khang dinh dac quyen o vung vinh to my gay tham hoa
Hải quân IRGC ở Vịnh Persian. (Nguồn: RFERL)
Theo ông Tangsiri, Hải quân IRGC kiểm tra và giám sát các tàu nước ngoài tiến vào Vùng Vịnh và luôn đặt dấu hỏi về quốc tịch, chủng loại và điểm đến của những tàu này. Ông Tangsiri lưu ý việc giám sát tàu nước ngoài tại Vùng Vịnh là "đặc quyền không thể phủ nhận" của Iran.

"Chúng tôi có quyền hoài nghi những tàu này, vì lối vào Eo biển Hormuz nằm trong lãnh hải Iran", Tư lệnh Tangsiri cho biết.

Iran từ lâu đã tranh cãi về sự hiện diện của các lực lượng quân sự phương Tây tại Vùng Vịnh và một mực khẳng định các nước khu vực có quyền giám sát hoạt động của tàu thuyền và đảm bảo an toàn của chúng.

Trong khi đó, cùng ngày, phát biểu tại Diễn đàn Doha tại Qatar, ông Zarif cho rằng, sự hiện diện của lực lượng nước ngoài tại khu vực không những không cải thiện an ninh mà chỉ dẫn tới thảm họa, từ vụ một máy bay chở khách của Iran bị Mỹ bắn hạ vào năm 1988, tới sự gia tăng của chủ nghĩa cực đoan, như một hậu quả tất yếu của việc Mỹ hiện diện tại Iraq và Afghanistan. Hậu quả mà theo ông Zarif là đã được dự báo ngay từ năm 2001.

Ngoại trưởng Iran cũng chỉ trích Mỹ lợi dụng tình trạng bất ổn và thù địch ở khu vực nhằm tăng cường hiện diện quân sự, cũng như bán vũ khí cho các bên. Ông Zarif trích dẫn số liệu cho biết, các nước Vùng Vịnh chiếm gần 1/4 lượng nhập khẩu vũ khí toàn cầu trong giai đoạn 2014-2018 và Mỹ là nước xuất khẩu vũ khí sát thương lớn nhất.

Theo Ngoại trưởng Zarif, một số quốc gia trong khu vực đã thi hành chính sách thiếu khôn ngoan khi sử dụng nguồn thu từ dầu mỏ để mua sắm vũ khí, dẫn tới cuộc chạy đua vũ trang tại khu vực.

Theo Báo Quốc tế

iran khang dinh dac quyen o vung vinh to my gay tham hoaThủ tướng Malaysia không ủng hộ lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran
iran khang dinh dac quyen o vung vinh to my gay tham hoaNgoại trưởng Mỹ cảnh báo đáp trả Iran
iran khang dinh dac quyen o vung vinh to my gay tham hoaMỹ tiếp tục mở rộng lệnh trừng phạt Iran