Nga: Iran có quyền đáp trả hành động rút khỏi thỏa thuận hạt nhân của Mỹ

07:22 | 21/12/2019

252 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya ngày 19/12 cho rằng, Iran có quyền hợp pháp để đáp trả các hành vi vi phạm của Mỹ đối với Nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an được thông qua để hỗ trợ cho Kế hoạch Hành động toàn diện chung (JCPOA).
nga iran co quyen dap tra hanh dong rut khoi thoa thuan hat nhan cua my
Đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc, ông Vasily Nebenzya

Phát biểu trong buổi họp của Hội đồng Bảo an (HĐBA), ông Nebenzya nói: "Không nên đòi hỏi từ Iran việc thực thi vô điều kiện các quyết định của HĐBA Liên Hợp Quốc mà chính Mỹ đã làm suy yếu. Iran có quyền hợp pháp để đáp trả sự vi phạm của Mỹ đối với Hiến chương Liên Hợp Quốc và Nghị quyết 2231 của HĐBA".

Quan chức Nga lưu ý rằng, các bước của Iran trong việc thực hiện các cam kết tự nguyện của họ đều được thông báo cho Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) và dưới sự giám sát của các thanh tra viên thuộc cơ quan này".

Năm ngoái, Tổng thống Donald Trump tuyên bố, Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran, với lý do không thể ngăn Tehran sở hữu bom hạt nhân.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani khi đó tỏ ra rất giận dữ, cũng như cáo buộc Tổng thống Mỹ đang tiến hành "chiến tranh tâm lý".

Trong những năm qua, Mỹ đã nhắm mục tiêu trừng phạt tới ngành công nghiệp dầu mỏ, kim loại của Iran khiến nền kinh tế nước này gặp khó khăn. Ngoài ra, Washington cũng trừng phạt Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) và lãnh đạo tối cao của Iran.

Bình An