Thư viện cafe cho dân... mê đọc sách

16:52 | 27/10/2013

8,083 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Khác với các quán cafe sách khác tại Hà Nội, Thư viện – Cafe Đông Tây (Cầu Giấy – Hà Nội) thực sự là một nơi lý tưởng, có sức hấp dẫn đặc biệt đối với khách. Bởi nơi đây vừa là thư viện, vừa là quán cafe, lại vừa là trung tâm giao lưu văn hóa...

Mặt tiền Thư viện cafe Đông Tây có bố trí những dãy bàn nhỏ cho những người tới thưởng thức cafe và trò chuyện với bạn bè

Là một trong ba nhánh hoạt động của Trung tâm Ngôn ngữ, Văn hóa Đông Tây, bên cạnh xuất bản, phát hành sách, thư viện cafe là một hoạt động ý nghĩa và mang tính chất cộng đồng hơn cả.

Theo chị Nguyễn Thị Hồng, quản lý thư viện cafe cho biết: “Người sáng lập ra thư viện chính là dịch giả nổi tiếng Đoàn Tử Huyến. Tiền thân của thư viện này trước đó nằm ở đường Nguyễn Chí Thanh và sau đó được chuyển về đây vào thời điểm 2005.

Thư viện được mở cửa từ 7h sáng đến 22h tất cả các ngày trong tuần. Tới thư viện, ngoài việc đọc sách thì mọi người còn có thể dùng các đồ uống nhẹ như cà phê, sinh tố… ngoài ra còn được sử dụng mạng Internet miễn phí”.

Đây có thể nói là một sự kết hợp “ba trong một”, mang lại sự thoải mái nhất định cho những độc giả có niềm đam mê sách.

Trong thư viện, các đầu sách được trình bày rất gọn gàng và ngăn nắp, tạo nên một không gian vô cùng thoáng đãng. Tất cả bốn phía của thư viện cafe đều được dựng các kệ sách, những đầu sách được đánh dấu số thứ tự rất logic và khoa học. Điều đặc biệt là nơi đây lưu giữ rất nhiều sách độc và hiếm đã rất lâu không tái bản lại.

 

Thư viện cafe sách có rất nhiều đầu sách đa dạng và phong phú về thể loại

Các đầu sách ở thư viện vô cùng phong phú, với khoảng 20 nghìn đầu sách được sắp xếp một cách khoa học theo từng mục. Bao gồm rất nhiều mảng như kinh tế, chính trị, văn hóa, lịch sử, triết học…Ngoài ra còn có một số lượng lớn các sách viết về văn học, nền văn hóa Đông - Tây.

Đến với thư viện, người đọc có thể tiếp cận được một kho tàng kiến thức phong phú về các nền văn hóa phương Đông, phương Tây. Các đầu sách ở thư viện như một tấm giấy thông hành giúp người đọc mở mang được những tri thức mới từ các nền văn hóa ở trên thế giới.

Không gian đọc sách rộng rãi, yên tĩnh của Thư viện Cafe Đông Tây

Bạn Bùi Thị Liên, sinh viên Đại học Luật Hà Nội chia sẻ: "Sau những giờ học căng thẳng, hay có thời gian rảnh rỗi là mình thường đến với thư viện cafe sách, bởi nơi này rất yên tĩnh, lại có cafe ngon, có nhiều sách hay, có không gian riêng biệt, thoáng đãng, thư giãn, ấm cúng, riêng tư, đáp ứng được nhu cầu đọc của dân "ghiền" sách như mình".

Hàng tháng, thư viện cafe sách Đông Tây còn tổ chức các buổi giao lưu giữa các văn nghệ sĩ, những người yêu văn chương và giới thiệu những cuốn sách hay với người đọc. Đây cũng là điểm đến quen thuộc của các bạn sinh viên trong những buổi họp nhóm, thảo luận hay gặp gỡ bạn bè...Trung bình lượng khách tới thư viện khá đông, đa phần là tầng lớp sinh viên và những người ở độ tuổi trung niên đang làm ở các cơ quan nhà nước.

Đến thư viện, mọi thắc mắc của bạn đọc đều được những nhân viên ở đây giải đáp. Ngoài ra thư viện còn tổ chức làm thẻ hàng tháng để cho mọi người có thể mượn sách về nhà. Với sự nhiệt tình, chu đáo trong khâu phục vụ, những nhân viên ở đây đã làm cho những người khách khó tính nhất cũng có thể hài lòng.

Trong thời buổi nhịp sống hối hả đang diễn ra từng ngày, khi mà văn hóa đọc ngày càng bị mai một, những ai thích tiếp cận tri thức mới, yêu nền văn hóa Đông – Tây, thích sự tĩnh lặng thì thư viện Cafe sách Đông Tây thực sự là một địa điểm lý thú.

 

Nguyễn Hoan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc