41 tác phẩm đoạt Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 6

10:14 | 27/12/2023

441 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 26/12, tại Hà Nội, Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức họp báo về Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần 6 năm 2023. Giải sẽ vinh danh 41 cuốn sách, bộ sách.
41 tác phẩm đoạt Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 6
Một số cuốn sách tham dự Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 6 năm 2023

Giải thưởng Sách Quốc gia là giải thưởng cấp Nhà nước được tổ chức hàng năm, trao giải cho những cuốn sách/bộ sách có giá trị nổi bật về nội dung tư tưởng, tri thức, thẩm mỹ nhằm tôn vinh tác giả, dịch giả, các nhà khoa học và những người làm công tác xuất bản, góp phần phát hiện, lưu giữ, quảng bá những tác phẩm có giá trị đến với đông đảo bạn đọc; thúc đẩy sự nghiệp xuất bản phát triển đúng định hướng và phù hợp với xu thế hội nhập.

Ông Nguyễn Nguyên - Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành thông tin chia sẻ, các cuốn sách, bộ sách đoạt giải được đánh giá là những tác phẩm giàu tính sáng tạo, mang tinh thần nhân văn sâu sắc, những công trình nghiên cứu khoa học hết sức công phu, nghiêm túc, có nhiều giá trị khoa học, xã hội và thực tiễn cao.

Ông Nguyễn Nguyên cho biết, tiêu chí xét giải năm nay có sự điều chỉnh lớn. Tác phẩm đoạt giải ngoài giá trị nội dung, tính thực tiễn, còn cần đáp ứng được yêu cầu về tính lan tỏa. Theo đó, sự lan tỏa của sách được đánh giá dựa trên bốn tiêu chí: Số bản sách phát hành của cuốn sách đó, thông tin báo chí về cuốn sách, đánh giá của những người trong giới và khả năng truyền thông của sách sau khi đoạt giải.

Báo cáo kết quả chấm giải, ông Đỗ Quang Dũng - Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Ủy viên Thường trực Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia cho biết: Năm 2023, lần thứ sáu xét giải, có 41/57 nhà xuất bản tham gia, với 312 tên sách và bộ sách, gồm 435 cuốn sách (nhiều hơn 14 tên sách và bộ sách, nhiều hơn 49 cuốn sách so với Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ năm).

Các Hội đồng chấm Sơ khảo, chấm Chung khảo, Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia đã làm việc thận trọng, nghiêm túc, khách quan và đã lựa chọn được những cuốn sách tiêu biểu, có giá trị cao để trao giải.

Kết quả hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 6 đã thống nhất trao giải cho 41 cuốn sách, bộ sách, trong đó có 2 giải A, 10 giải B, 11 giải C và 18 giải Khuyến khích. Các cuốn sách đạt giải được đánh giá là những tác phẩm giàu tính sáng tạo, mang tinh thần nhân văn sâu sắc, là công trình nghiên cứu hết sức công phu, có nhiều giá trị khoa học xã hội và thực tiễn cao.

Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 6 sẽ diễn ra vào 20 giờ ngày 29/12, tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Trong khuôn khổ lễ trao Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 6, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp với Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật trưng bày những cuốn sách, công trình nghiên cứu đặc biệt có giá trị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cùng nhiều tác phẩm lý luận chính trị quan trọng khác và toàn bộ sách đạt giải các kỳ trước đây.

N.H

Ra mắt sách “Tầm nhìn chiến lược và ý chí vươn lên của dân tộc”Ra mắt sách “Tầm nhìn chiến lược và ý chí vươn lên của dân tộc”
Ra mắt sách: “Quyền lực biển: Lịch sử và địa – chính trị của các đại dương trên thế giới”Ra mắt sách: “Quyền lực biển: Lịch sử và địa – chính trị của các đại dương trên thế giới”
Ra mắt Sách trắng thương mại điện tử Việt Nam năm 2022Ra mắt Sách trắng thương mại điện tử Việt Nam năm 2022
Ra mắt sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về phòng, chống tham nhũng, tiêu cựcRa mắt sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực