Ra mắt Sách trắng thương mại điện tử Việt Nam năm 2022
Nội dung Sách trắng được xây dựng từ kết quả điều tra gần 5.000 người tiêu dùng và khoảng 10.000 doanh nghiệp, cùng với số liệu tổng hợp từ một số tổ chức có uy tín trên thế giới, nhằm phác thảo lên bức tranh tổng quan về tình hình ứng dụng thương mại điện tử trong cộng đồng và doanh nghiệp Việt Nam năm 2022.
![]() |
| Bìa ấn phẩm Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2022 |
Sách trắng là tài liệu được xuất bản thường niên nhằm tổng hợp, cập nhật thông tin, số liệu toàn cảnh về thương mại điện tử Việt Nam từ môi trường hạ tầng chính sách đến mức độ ứng dụng thương mại điện tử trong cộng đồng, doanh nghiệp. Ấn phẩm năm nay sẽ cung cấp dữ liệu thống kê về thương mại điện tử từ nhiều góc độ khác nhau đặt trong bối cảnh tương quan Việt Nam với các quốc gia trong khu vực và toàn cầu.
Đáng chú ý, năm nay Sách trắng cũng tập hợp số liệu của các tổ chức uy tín trên thế giới về nghiên cứu thị trường thương mại điện tử, từ đó cung cấp cho người đọc bức tranh tương quan về tình hình phát triển thương mại điện tử của Việt Nam so với các quốc gia trong khu vực và toàn cầu.
Sách trắng thương mại điện tử Việt Nam năm 2022 là tài liệu tham khảo hữu ích cho các đơn vị quản lý nhà nước, các chuyên gia, các tổ chức, cá nhân quan tâm đến lĩnh vực thương mại điện tử.
Theo Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, năm 2021, Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động thương mại và dịch vụ của Việt Nam nói riêng và toàn cầu nói chung. Tăng trưởng âm của một số ngành dịch vụ chiếm tỷ trọng lớn đã làm giảm mức tăng chung của khu vực dịch vụ và toàn bộ nền kinh tế. Tổng kết cả năm 2021, tăng trưởng kinh tế Việt Nam chỉ ở mức 2,58%, thấp nhất trong vòng 30 năm qua.
Trong bối cảnh đó, thương mại điện tử Việt Nam vẫn giữ tốc độ tăng trưởng ổn định ở mức 16%, doanh thu bán lẻ đạt 13,7 tỷ USD năm 2021; tỷ trọng doanh thu bán lẻ thương mại điện tử trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước đạt 7%, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2020.
Bước sang năm 2022, Nghị định số 85/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 của Chính phủ về thương mại điện tử có hiệu lực là khung pháp lý cho hoạt động thương mại điện tử ngày càng được hoàn thiện để đáp ứng yêu cầu phát triển, đặc biệt trong bối cảnh thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng nhanh và mạnh mẽ thời gian qua, chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong hệ thống thương mại nội địa, góp phần tạo dựng niềm tin cho người tiêu dùng, cũng như đảm bảo vai trò quản lý của nhà nước.
N.H
-
Giá xăng, dầu đồng loạt giảm từ 15h ngày 20/11
-
Đàm phán thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ: Thúc đẩy tiến trình xây dựng Hiệp định đối ứng
-
Giá xăng, dầu đồng loạt tăng từ 15h ngày 13/11
-
Hoán đổi linh hoạt - hướng mở cho dự trữ xăng dầu quốc gia
-
Bộ Công Thương ra công điện khẩn về vận hành hồ thủy điện trước bão số 13
-
TP Hồ Chí Minh tổ chức sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP 2025
-
Hội đồng giám khảo quốc tế cân nhắc các phương án thiết kế hàng đầu thế giới cho kiến trúc nhà ga hành khách cảng hàng không Gia Bình
-
Đàm phán thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ: Thúc đẩy tiến trình xây dựng Hiệp định đối ứng
-
Hội chợ Mùa Thu 2025: Điểm hẹn hợp tác, kết nối đầu tư quốc tế
-
Xu hướng điều tra phòng vệ thương mại ngày càng khắt khe


