Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Khoan bàn đến chuyện bỏ thi tốt nghiệp!

15:00 | 05/06/2012

420 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trả lời báo chí tại cuộc họp tổng kết kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, sau năm 2015 sẽ bàn về đổi mới thi tốt nghiệp.

Thí sinh được phúc khảo bài thi trong 7 ngày

Trong buổi họp báo tổng kết kỳ thi tốt nghiệp năm nay, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết, theo quy chế thi tốt nghiệp thí sinh nộp đơn xin phúc khảo trong vòng 7 ngày kể từ khi có kết quả thi. Hội đồng phúc khảo làm việc trong thời gian không quá 10 ngày kể từ khi nhận đơn của thí sinh. Các Sở GD&ĐT dựa trên số đơn xin phúc khảo để thành lập hội đồng chấm cho phù hợp. Chậm nhất sau 10 ngày phải công bố kết quả cho thí sinh, đảm bảo đủ thời gian để thí sinh dự thi tuyển sinh ĐH, CĐ.

Thí sinh được phúc khảo bài thi trong 7 ngày

Bên cạnh đó, về vấn đề thông báo kết quả thi tốt nghiệp tới thí sinh, ông Trần Văn Kiên- Phó Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) khẳng định: “Năm nay duyệt kết quả tốt nghiệp là Sở Giáo dục, thông báo kết quả tốt nghiệp vẫn là Sở,nhưng trước khi thông báo thì Sở phải báo cáo với Bộ, vì rút kinh nghiệm từ những năm trước các đơn vị chấm thi xong và chưa báo cáo Bộ cứ lần lượt đưa lên mạng, năm nay Bộ làm vậy để tránh có sai sót”.

Không phải tất cả giấy tờ rơi ở sân trường đều là “phao”

Trong kết luận sau kỳ thi của Bộ có ghi “Tại một số hội đồng coi thi, sau buổi thi một số thí sinh còn vứt bỏ tài liệu không được mang vào phòng thi ở sân trường, ảnh hưởng xấu đến vệ sinh, mỹ quan môi trường giáo dục”.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho rằng: “Học sinh thường lo lắng đến phút chót vẫn cầm tài liệu để ôn tập lại bài trước khi thi và thi xong thường mang tài liệu ra xem lại để xem làm bài có đúng hay không? Cũng có những thí sinh mang tài liệu vào phòng thi để hy vọng có thể quay cóp nhưng không phải tất cả giấy tờ vất ra ngoài phòng thi đều là phao thi. Cũng không phải có phao thi ở sân trường là hội đồng thi không nghiêm”.

Năm nay là năm đầu tiên các địa phương được Bộ GD&ĐT giao quyền chủ động tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhiều người lo ngại sẽ có tình trạng tiêu cực trong thi cử sẽ gia tăng. Giải thích vấn đề này Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho rằng, xuất phát từ những năm qua kết quả giáo dục phổ thông có nhiều tiến bộ, cả giáo viên và học sinh trong quá trình thi tốt nghiệp đảm bảo được tính nghiêm túc. Do vậy Bộ chủ trương giao quyền tự chủ cho các địa phương.

Theo ông Hiển, thực tế cho thấy có nhiều địa phương có những sáng kiến để thực hiện chủ trương của Bộ, của quy chế thi. Tuy nhiên, những sai sót, vi phạm trong kỳ thi vẫn chưa hết.

“Không thể nhìn kỳ thi thành công hay không ở tỉ lệ đỗ, trượt”

Qua các kỳ thi tốt nghiệp THPT trong những năm qua, tỷ lệ đỗ thường gần 100% khiến nhiều người cho rằng, đây là một kỳ thi được cho là tốn và nhiều chuyên gia cũng nhận định việc có hai kỳ thi (tốt nghiệp THPT và ĐH, CĐ) sát nhau là không nên và là thừa.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển: "Không thể nhìn kỳ thi thành công hay không ở tỉ lệ đỗ, trượt"

Về vấn đề gộp hai kỳ thi hoặc bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển khẳng định, việc đổi mới các kỳ thi ít ra cũng phải qua năm 2015 khi thực hiện đổi mới chương trình SGK.

“Hiện nay, Bộ đang trong quá trình đổi mới giáo dục đào tạo nói chung, ngày càng có nhiều hình thức kiểm tra đánh giá được áp dụng trong nhà trường. Có ý kiến cho rằng cứ thi xong tốt nghiệp là biết trước được kết quả thi, nào là 100%, 98% hay 94% , nhiều người cho rằng như thế không nên thi nữa, tôi xin nói lại mục đích thi không phải là để đánh trượt thí sinh. Đánh giá hiệu quả của một kỳ thi bằng đánh 30 thí sinh trượt là không phải, mà đánh giá ở chỗ có sát với chất lượng học tập của thí sinh hay không, hay từ kỳ thi này có tác động ngược trở lại xem rằng giúp cho việc học và thi của năm nay có đổi mới hay không, nâng cao chất lượng qua từng năm hay không?”.

Nhóm P.V