"Thử thách cá voi xanh" - trò chơi gieo rắc nỗi kinh hoàng

14:08 | 10/05/2018

784 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thử thách cá voi xanh đặt ra một loạt các nhiệm vụ khác nhau dành cho người chơi, từ sử dụng dao hoặc lưỡi lam để tạo hình dáng cá voi lên cổ tay hoặc chân đến xem phim kinh dị cả ngày lẫn đêm.

Blue Whale Challenge (Thử thách cá voi xanh) là một trò chơi truyền thông xã hội bắt đầu từ nước Nga cách đây hơn 3 năm. Trò chơi này yêu cầu người chơi phải thực hiện hàng loạt nhiệm vụ trong vòng 50 ngày, bắt đầu từ 4h20 phút sáng mỗi ngày. Vào ngày cuối cùng, bằng cách tự sát, người chơi sẽ được thừa nhận là kẻ chiến thắng. Đó cũng là ý nghĩa tên gọi của trò chơi, giống như những con cá voi xanh tự nguyện lao lên bãi biển để tự sát.

Trò chơi nguy hiểm này đang trở thành trào lưu trong giới trẻ, dẫn đến hàng trăm vụ tự tử thương tâm. Ít nhất 130 thanh thiếu niên ở nước Nga đã tử vong từ tháng 11/2015 đến tháng 4/2016 sau khi tham gia trào lưu này.

Một cô gái từng tham gia trò chơi nhưng may mắn sống sót cho biết, một khi đã tham gia chơi, người tham gia sẽ "không có đường lui". Nếu người chơi đổi ý, họ sẽ bị người quản lý đe dọa tìm họ hoặc cả gia đình họ với những thông tin nắm được từ người chơi.

thu thach ca voi xanh tro choi gieo rac noi kinh hoang
Thử thách cá voi xanh - trò chơi nguy hiểm đã du nhập vào Việt Nam

Nguy hiểm hơn, không chỉ riêng nước Nga, trò chơi tự sát cá voi xanh đã lan rộng sang vùng trung Á, châu Âu và Nam Mỹ với tốc độ chóng mặt không thể kiểm soát. Và gần đây nhất, trò chơi nguy hiểm này đã tới Việt Nam.

Trong cuộc họp giao ban về thông tin, tuyên truyền, dư luận xã hội đầu tháng 4/2018 do Ban Tuyên giáo Huyện ủy Cái Bè (Tiền Giang) tổ chức, một số ý kiến ở cơ sở phản ánh hiện tượng rất đáng lo ngại: Thời gian gần đây trong dư luận cha mẹ học sinh rất lo lắng trước sự xuất hiện của trò chơi “Thử thách cá voi xanh” trong học sinh nhiều trường học của huyện. Cụ thể, có hiện tượng một số thanh thiếu niên trên địa bàn huyện, nhất là học sinh bậc THCS, có biểu hiện tham gia trò chơi này. Thậm chí còn có thông tin, học sinh đã cắt tay tạo hình cá voi xanh như hướng dẫn của trò chơi trên internet.

Chưa bao giờ một trò chơi trực tuyến lại tác động tiêu cực, gây ra hàng loạt các vụ tự sát trong giới trẻ nhiều đến như vậy. Trước diễn biến khôn lường của trò chơi này, một loạt các quốc gia châu Âu như Anh, Bỉ, Pháp, Tây Ban Nha… đưa ra lời cảnh báo tới bậc cha mẹ về sự nguy hiểm của "Thử thách cá voi xanh".

Trẻ em không rõ những cái bẫy nguy hiểm đang giăng đầy trên mạng, vì vậy bậc cha mẹ nên để ý đến con em mình xem chúng có dấu hiệu bất thường hay không và giảng dạy cho chúng cảnh giác với những cám dỗ trên mạng xã hội.

Bảo Thư (Tổng hợp)