Thu phí đường bộ với xe máy: Còn nhiều lúng túng!

13:37 | 12/01/2013

588 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Quỹ bảo trì đường bộ có hiệu lực hơn 10 ngày. Việc thu phí sử dụng đường bộ của xe máy vẫn chưa chính thức được thực hiện, chỉ một số tỉnh thành rục rịch triển khai nhưng vẫn còn rất lúng túng.

>> Hậu quả của việc 'nước đến chân mới nhảy'

>> Thứ trưởng Bộ GTVT: 'Xe đóng phí đường bộ chậm sẽ bị truy thu'

Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), cho biết: Hiện trong cả nước có khoảng 37 triệu xe mô tô, xe máy và hàng năm sẽ phải đóng phí bảo trì đường bộ khoảng 2.400 tỉ đồng. Để triển khai thu phí đối với xe máy, Bộ Tài chính đã có Thông tư 197 hướng dẫn các địa phương thực hiện. Nhưng đến nay, việc triển khai thu phí lại được thực hiện không đồng đều ở các tỉnh, thành. Một số tỉnh thì rục rịch tiến hành nhưng số khác vẫn án binh bất động.

Theo Quỹ bảo trì Trung ương, đến thời điểm ngày 10/1, một số tỉnh thành đã rục rịch có văn bản, quyết định hướng dẫn và thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự đã ký ban hành quyết định về việc quy định mức thu và tỷ lệ phần trăm (%) trích để lại đơn vị thu phí sử dụng đường bộ đối với phương tiện mô tô (không bao gồm xe máy điện) trên địa bàn Hà Tĩnh. Trong quyết định ghi rõ, mức thu đối với loại mô tô có dung tích xi-lanh đến 100cm3 là 50.000 đồng/năm, còn loại có dung tích xi-lanh trên 100cm3 là 100.000 đồng/năm.  

Còn tại Hà Nam, UBND tỉnh cũng đã ban hành mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy có dung tích xi-lanh đến 100cm3 là 75.000 đồng/năm, còn loại có dung tích xi-lanh trên 100cm3 là 125.000 đồng/năm.  

Một số tỉnh thành bắt đầu thực hiện thu quỹ bảo trì đường bộ đối với xe máy.

Bên cạnh động thái tích cực của một số tỉnh thành đã rục rịch triển khai thu phí bảo trì đường bộ thì rất nhiều tỉnh thành lại “than” lúng túng. Tại tỉnh Vĩnh Phúc, dù đã được UBND tỉnh thông qua với mức thu tạm thời là 50.000 đồng/xe máy/năm, nhưng ông Phùng Gia Thuận, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải nhận định: “Việc triển khai thu phí đối với xe máy là không đơn giản”.

Tại Hà Nam, ông Nguyễn Văn Khoái - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải kiêm Chủ tịch Hội đồng quản lý quỹ bảo trì đường bộ tỉnh Hà Nam cho rằng: “Sau khi tỉnh thông qua, các Sở, Ban, Ngành và chính quyền địa phương tiến hành khảo sát số lượng xe máy từng nhà, vận động người dân để có nguồn thu phí. Phí xe máy nên thu theo hộ khẩu thì dễ hơn bởi mức thu là không lớn so với chi phí xe máy hoạt động. Hơn nữa, đơn vị phường, xã có kinh nghiệm thu lệ phí đất đai nên đã quen với cách thu”.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Chánh văn phòng Hội đồng quản lý quỹ tỉnh Hà Nam, các phương tiện tham gia giao thông  thì phải trả phí để duy tu, sửa chữa đường. Tuy nhiên, đến nay, các đơn vị triển khai đều lúng túng trong việc hướng dẫn thu, tổ chức thu.

Theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Thành phố Hà Nội, chính quyền phường xã sẽ gặp nhiều khó khăn trong công tác thu phí và việc thu cũng không được bao nhiêu.

 “Thu phí phương tiện xe máy sẽ chỉ trông chờ vào sự tự giác của người dân vì trong Thông tư, Nghị định hiện nay vẫn chưa có chế tài để hướng dẫn hay xử phạt chủ xe không chấp hành đóng phí sủ dụng đường”, ông Liên cho hay.

Phản biện lại việc xã phường thu phí sử dụng xe máy sẽ trích số tiền % để trả lại cho tổ chức thu, ông Liên bày tỏ quan điểm, nếu có thêm đơn vị, tổ chức thu trong phường, xã sẽ làm cồng kềnh thêm bộ máy công quyền Nhà nước đồng thời số tiền thu được nếu trích ra chi trả lại cũng rất tốn kém và thất thoát nguồn thu.

 Mạnh Hùng