Thông xe hầm vượt sông Sài Gòn lớn nhất Đông Nam Á

09:34 | 21/11/2011

566 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
14h ngày 20/11, hầm Thủ Thiêm hầm vượt sông hiện đại nhất Đông Nam Á và toàn tuyến Đại lộ Đông  Tây TP HCM đã chính thức thông xe.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, UBNDTP cắt băng khánh thành thông xe hầm Thủ Thiêm

Tới dự lễ thông xe hầm Thủ Thiêm có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải; Ủy viên Bộ Chính trị – Thường trực Ban bí thư Lê Hồng Anh; Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải; các Bộ trưởng Bộ GTVT, Bộ Xây dựng…

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân; lãnh đạo tỉnh Đồng Nai; các vị khách quốc tế, trong đó có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam. Ngoài ra, đại diện các hộ dân bị giải tỏa nhà trong phạm vi dự án, chuyên gia, kỹ sư xây dựng công trình… cũng có mặt trong ngày vui này.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân cho biết, để có kinh phí thực hiện dự án trong điều kiện khó khăn về tài chính, Chính phủ Nhật Bản đã đã đồng ý ký kết 5 hiệp định cho vay vốn với chính phủ Việt Nam.

Dự án Đại lộ Đông Tây với tổng vốn đầu tư ban đầu gần 9.864 tỉ đồng, trong đó có 6.394 tỉ đồng vay ODA của Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC), số còn lại 3.470 tỉ đồng từ ngân sách thành phố. Tổng vốn đầu tư thực hiện công trình tăng lên đến 16.000 tỉ đồng, tương đương 762 triệu USD. “Việc hoàn thành tuyến đường này góp phần phát triển khu đô thị mới Thủ Thiêm trở thành trung tâm tài chính – thương mại – dịch vụ lớn của khu vực. Công trình này cũng thể hiện ý chí, tình hữu nghị trong quan hệ giữa hai nước Việt – Nhật. Đây là công trình quy mô lớn đòi hỏi kỹ thuật cao được hoàn thành tốt đẹp. Qua công trình này, hàng nghìn cán bộ, kỹ sư đã được đào tạo, tiếp cận kỹ thuật tiên tiến. Những kỹ sư đó sẽ là một nguồn nhân lực cho TPHCM”, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân nhấn mạnh.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam cũng bày tỏ niềm vui mừng vì nỗ lực của hai nước trong thời gian dài để khánh thành hầm Thủ Thiêm và đại lộ Đông - Tây. Công trình này là cầu nối trong thế kỉ 21, thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ Việt Nam – Nhật Bản. Đại sứ cho biết, Nhật Bản sẽ tiếp tục phát triển mối quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam.

Đến 17h30 chiều cùng ngày, một đoàn 2.500 người dân quận 2 sẽ bắt đầu đi bộ qua hầm Thủ Thiêm để chào mừng sự kiện thông xe hầm vượt sông dài nhất Đông Nam Á này trong niềm vui hân hoan của người dân TPHCM nói riêng và cả nước nói chung.

Hình ảnh lễ thông xe hầm Thủ Thiêm:

Những chiếc xe đầu tiên đi qua hầm

Đoàn đại biểu của MTTQ TP đi bộ qua hầm

Đại lộ Đông Tây cũng chính thức thông xe

Đến 17h30 cùng ngày, một đoàn 2.500 người dân cùng nhau đi bộ qua hầm Thủ Thiêm

Người dân TPHCM vui tươi đón chào sự kiện

Nguyễn Đức