Thống nhất xử phạt xe không chính chủ

18:30 | 06/09/2013

796 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản báo cáo Chính phủ về Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính. Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an, Bộ Tư pháp đã thống nhất đề nghị bổ sung trở lại nội dung quy định phạt xe không sang tên đổi chủ.

Cuối tháng 8/2013, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp với Bộ Công an và Bộ Tư pháp để thống nhất quan điểm về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định và việc lấy ý kiến về tác động của văn bản đối với yêu cầu bảo vệ an ninh, trật tự.

Tại cuộc họp, đại diện các Bộ đã thống nhất đề nghị bổ sung vào Dự thảo Nghị định nội dung quy định xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện để bảo đảm tính hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, quyền và nghĩa vụ hợp pháp của chủ phương tiện.

Các bộ thống nhất đề nghị bổ sung trở lại nội dung quy định phạt xe không sang tên đổi chủ.

Thời điểm xử phạt đối với chủ xe máy và các loại xe tương tự xe máy khi thực hiện hành vi vi phạm nói trên được thực hiện kể từ ngày 1/1/2017. Phạt chủ xe ôtô, máy kéo, xe chuyên dùng và các loại xe tương tự ôtô khi thực hiện hành vi vi phạm nói trên được thực hiện kể từ ngày 1/1/2015.

Ngoài ra, đại diện các bộ cũng nêu quan điểm và thống nhất cần bổ sung vào Dự thảo Nghị định nội dung quy định giới hạn các trường hợp kiểm tra xử phạt đối với hành vi vi phạm nói trên, nhằm hạn chế tối đa khả năng lạm dụng, gây phiền hà cho người dân khi tham gia giao thông. Việc xác minh xe chính chủ chỉ được thực hiện thông qua công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trở lên và qua công tác đăng ký xe để xử phạt. Mức phạt đối với hành vi này giữ nguyên theo Nghị định 34/2010 và phải áp lộ trình, không gây khó cho người dân.

Để thực hiện được những nội dung này, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an khẩn trương sửa đổi Thông tư số 36/2010/TT-BCA ngày 12/10/2010 và Thông tư số 12/2013/TT-BCA ngày 01/3/2013 (trước khi Nghị định có hiệu lực thi hành); Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung quy định về nộp lệ phí trước bạ xe để tạo thuận lợi hơn cho người dân khi làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe.

Q.Dương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc