Thiếu nhi TP HCM lần đầu tiên vui Trung thu phong vị Bắc Bộ

12:28 | 11/09/2016

344 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lần đầu tiên, trẻ em TP HCM có cơ hội trải nghiệm phong vị Trung thu Bắc Bộ với những chiếc mặt nạ giấy bồi tại sự kiện “Lễ hội mặt nạ”, vừa được tổ chức vào chiều qua, ngày 10/9 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM. 

“Lễ hội mặt nạ” tại TP HCM được tổ chức ngay sau chương trình tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đúng một tuần và trước Tết Trông Trăng 5 ngày. Chương trình là sự nối tiếp thành công của các dự án khơi dậy mạch nguồn di sản văn hóa truyền thống của nhóm Cùng Bé Sáng Tạo vào năm 2015 như “Cùng vẽ mặt nạ, vui Tết Trung thu”, “Cùng bé sáng tạo, khám phá tranh Tết”.

Thông qua các hoạt động giáo dục và trải nghiệm mỹ thuật dân gian, những người thực hiện mong muốn tạo ra một sân chơi bổ ích cho các em nhỏ nhân dịp đêm Rằm, hướng các em đến ý thức người Việt yêu văn hóa Việt, sản phẩm Việt.

thieu nhi tp hcm lan dau tien vui trung thu phong vi bac bo
Gần 300 em nhỏ tại TP HCM đã được đón Trung thu sớm tại Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM vào chiều 10/9.

Gần 300 em nhỏ tại TP HCM đã tham gia trải nghiệm các hoạt động của “Lễ hội mặt nạ” chào Trung thu 2016 trong mưa. Tuy thời tiết có bất lợi nhưng không khí Lễ hội có nhiều ấm cúng, các bé rất vui vì được tự tay nhìn thấy, sờ vào, cảm nhận và sáng tạo trên chiếc mặt nạ giấy bồi truyền thống và chiếc quạt giấy - một biến tấu thú vị của chiếc mo cau xưa.

Đây là lần đầu tiên, các em nhỏ tại TP HCM có cơ hội trải nghiệm sáng tạo chiếc mặt nạ giấy bồi truyền thống - một trong những “đặc sản” Trung thu đất Bắc để phá cỗ đêm Rằm. Đây cũng là lần đầu tiên những chiếc mặt nạ châu Phi được giới thiệu trong dịp Tết Trung thu TP HCM. Qua đó, nới rộng sự liên tưởng, thế giới quan, kết nối các em nhỏ vào một hình ảnh mang tính biểu tượng văn hóa là chiếc mặt nạ Việt Nam và thế giới.

Ngoài các hoạt động trải nghiệm, còn có các hoạt động: thuyết trình về nghệ thuật mặt nạ Việt, ca nhạc, đố vui dân gian, rước Lân, phát quà Trung thu cho các bé TP HCM.

thieu nhi tp hcm lan dau tien vui trung thu phong vi bac bo
Lần đầu tiên, các em nhỏ TPHCM có cơ hội trải nghiệm phong vị Trung thu Bắc Bộ với những chiếc mặt nạ giấy bồi.

Điều bất ngờ của “Lễ hội mặt nạ” diễn ra tại TP HCM là có sự xuất hiện của nghệ sĩ Trần Toàn K300. Anh đưa con gái Trần Minh An (8 tuổi) tham gia Lễ hội. Kể từ Lễ hội âm nhạc quốc tế gió mùa 2016, Trần Toàn K300 mới trở lại sân khấu để ngẫu hứng ca những ca khúc đời thường của mình.

Đây cũng là lần đầu tiên, Trần Toàn K300, một cái tên quen thuộc của Rock Việt và giới Underground “lộ diện” hát cho thiếu nhi nghe. Anh được nhạc sĩ Quốc Trung đánh giá “sở hữu con đường riêng cũng như tư duy âm nhạc tự nhiên, gần gũi, lối viết nhạc và ca từ đơn giản nhưng vẫn nhiều lớp triết lý sâu sắc”.

thieu nhi tp hcm lan dau tien vui trung thu phong vi bac bo
Trần Toàn K300 - một cái tên quen thuộc của Rock Việt và giới Underground cũng đến chia vui với các em nhỏ.

Trên sân khấu “Lễ hội mặt nạ”, Trần Toàn với ghita và “mấy gam nhạc giắt lưng” của mình trở về hồi ức tuổi thơ với một số ca khúc tự sáng tác như “Bé tập tô màu”, “Câu hỏi” hoặc “Đám cưới chuột” (Gạt Tàn Đầy), “Cho con” (Phạm Trọng Cầu). Đặc biệt, ca khúc “Câu hỏi”, với nhiều câu hỏi của trẻ em dành cho người lớn như ““Sao người lớn lúc nào cũng bận? Sao người lớn lúc nào cũng tiền? Sao người lớn suốt tuần đi làm? Không ở nhà chơi với trẻ con?”... khiến nhiều phụ huynh có mặt tại Lễ hội xúc động, trăn trở.

“Lễ hội mặt nạ” là chương trình phi lợi nhuận, được thực hiện với nguồn vốn xã hội hóa hoàn toàn, từ sự đóng góp của các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp, do nhóm Cùng Bé Sáng Tạo bao gồm giảng viên, sinh viên trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam, các CLB mỹ thuật thiếu nhi, CLB Thiết kế trẻ và bạn bè của mình thực hiện.

thieu nhi tp hcm lan dau tien vui trung thu phong vi bac bo

Mang Tết Trung thu đến trẻ em nghèo

Nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc đang được thực hiện trên khắp cả nước nhằm tạo điều kiện cho các em nhỏ, nhất là những em có hoàn cảnh khó khăn một cái Tết Trung Thu ấm áp, vui tươi.

thieu nhi tp hcm lan dau tien vui trung thu phong vi bac bo

Vui Trung thu và khám phá ‘Sắc màu văn hóa Bạc Liêu’

Trong hai ngày 10 và 11/9 (tức ngày 10 và 11/8 âm lịch), Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam phối hợp phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ hội Trung thu 2016 với chủ đề "Sắc màu văn hóa Bạc Liêu ”.

thieu nhi tp hcm lan dau tien vui trung thu phong vi bac bo

Sáng tạo nghệ thuật mặt nạ cùng “Thằng bờm”

Thằng Bờm, nhân vật vốn quen thuộc với văn hóa dân gian sẽ cùng các em nhỏ tham gia vào “Lễ hội mặt nạ chào Trung thu”, được tổ chức lần lượt vào đầu và trung tuần tháng 9 tới đây tại Hà Nội và TP.HCM.

Huy Sơn