Thị trường chứng khoán ngày 3/5: Mất lực đỡ, giao dịch ảm đạm

06:55 | 03/05/2013

453 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Thanh khoản thị trường đang gặp khó với nhiều phiên sụt giảm liên tiếp, không có cổ phiếu dẫn dắt, các công ty chứng khoán nhận định, phiên giao dịch ngày hôm nay (3/5) sẽ tiếp tục khó khăn và có khả năng bắt đáy.

 

Thị trường không có sự dẫn dắt của các cổ phiếu mạnh.

Theo phân tích của giới chuyên gia, giao dịch trước lễ vẫn diễn ra ảm đạm và đó là nguyên nhân lý giải tại sao thị trường bắt đầu những phiên giao dịch đầu tháng 5 khá ảm đạm. Mức biến động giá của thị trường khá hẹp trong xu hướng đi xuống do ảnh hưởng giảm giá của một số cổ phiếu vốn hóa lớn nhất nhưng nhìn chung mức mất điểm là không đáng kể. Một vài nỗ lực tới từ nhóm cổ phiếu vốn lớn có yếu tố đầu cơ như ITA, KBC nhưng những nỗ lực là không đủ.

Phản ứng với các thông tin tốt hay xấu lúc này không quá mạnh cho thấy tâm lý thờ ơ của thị trường. Trên đồ thị, VN-Index vẫn nằm trong xu hướng giảm giá trung hạn và xu hướng tăng giá đối kháng vừa qua dù có nhiều điểm sáng nhưng vẫn chưa vượt qua mốc kháng cự EMA(50). Xác suất tăng và giảm giá vào ngày mai khá cân bằng khi thị trường đang kẹp giữa ngưỡng hỗ trợ và kháng cự khá gần nhau.

HNX-Index giao dịch tương tự như sàn HOSE nhưng khác với giai đoạn đi ngang nhàm chán trước, sàn này bắt đầu có sự bứt phá của một vài cổ phiếu đơn lẻ như PVA, HUT, PGS hôm nay cũng như PVX trước phiên giao dịch nghỉ lễ. Như vậy so với giai đoạn trước thì giai đoạn này giao dịch của sàn HNX đã tốt hơn nhiều khi dòng tiền lác đác tập trung đẩy giá có trọng điểm. Dù sức lan tỏa còn yếu do tâm lý nghi ngờ và chưa có sự xác nhận bởi điểm Break out nhưng đó cũng là tín hiệu tích cực ban đầu.

Về trạng thái giao dịch, có vẻ như thị trường muốn tạo thành các giao dịch phân kỳ dương. Dù theo cách nào, khả năng một số cổ phiếu đã tạo đáy và nếu xấu khả năng đi ngang là khá cao. Do vậy, nều dò đáy, những cổ phiếu đã giảm mạnh về vùng giá đáy của tháng 11/2012 như trường hợp của PVX, HUT, PVA… xác suất thua lỗ sẽ thấp hơn.

Dưới đây, Petrotimes xin lược trích nhận định của một số công ty chứng khoán đưa ra cho phiên giao dịch ngày 3/5 để độc giả tham khảo.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – SSI: Thị trường bước vào tháng 5 sau một đợt nghỉ lễ kéo dài. Sức ì của đợt nghỉ lễ khiến các giao dịch diễn ra ảm đạm trên cả hai sàn. Thanh khoản thị trường xuống mức thấp nhất trong nhiều tháng qua.

Bán không nhiều và chỉ tập trung ở vùng giá cao trong khi cầu khối lượng đặt nhiều ở vùng giá thấp khiến cung cầu không gặp nhau. Chỉ số đóng cửa ở phía trên mức thấp nhất trong phiên 2/5 và tạo nến Small Black Candle với sự lưỡng lự của cả cung và cầu. Khối lượng giao dịch xuống mức gần 20,5 triệu đơn vi,̣ thấp hơn phiên cuối tuần trước 33% và là phiên giao dịch có khối lượng thấp nhất trong vòng gần 5 tháng.

Việc thiếu cổ phiếu dẫn dắt khiến tâm lý thi ̣trường tiếp tục trùng xuống và thanh khoản cạn kiệt dần. Không có thông tin vĩ mô tích cực đồng nghĩa với việc khó có sự bứt phá nào lớn, nhiều khả năng thi ̣trường tiếp tục giằng co tăng giảm nhe ̣trong phiên giao dịch cuối tuần.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC: Chỉ số hai sàn giảm điểm nhẹ với thanh khoản ở mức rất thấp. Tại sàn HOSE, các cổ phiếu vốn hóa lớn không có được diễn biến tích cực khiến chỉ số VN-Index giảm điểm nhẹ. Trong phiên 2/5, dù giá trị mua ròng của nhà ĐTNN ở mức khá lớn, đạt 164 tỷ đồng, tuy nhiên chủ yếu được thực hiện qua hình thức thỏa thuận (MSN).

Còn tại sàn HNX, tâm lý ổn định của nhà đầu tư khiến số mã tăng/giảm điểm khá cân bằng và các giao dịch chủ yếu diễn ra quanh vùng giá tham chiếu. Các cổ phiếu SHB, PVC, PGS tiếp tục được nhà ĐTNN mua ròng với khối lượng lớn, trong khi ở chiều ngược lại KLS và VCG lại chịu áp lực bán mạnh. Cuối phiên, HNX-Index tiếp tục biến động trong biên độ hẹp, tuy nhiên thanh khoản lại tụt về mức thấp nhất trong vòng 5 tháng qua.

Quá nửa số doanh nghiệp niêm yết trên 2 sàn đã công bố kết quả kinh doanh quý I, tuy nhiên thông tin này dường như được phản ánh nên tác động đến diễn biến thị trường không lớn. Trong thời gian tới, những thông tin liên quan tới chính sách sẽ dần chiếm vị trí quan trọng thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư, đặc biệt là thông tin về việc ban hành Nghị định thành lập Công ty mua bán, xử lý nợ xấu.

Mặc dù việc chính thức ban hành Nghị định là thông tin tích cực, cho thấy những bước đi cụ thể của Chính phủ trong nỗ lực giải quyết nợ xấu, nhưng do thị trường đang nằm trong xu thế giảm điểm nên tác động có thể không lớn như kỳ vọng. Duy trì quan điểm thận trọng, chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư chỉ thực hiện “trading” cổ phiếu với tỷ trọng thấp và việc nắm giữ tiền mặt vẫn nên được ưu tiên.

Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT – FPTS: Thanh khoản trong những phiên gần đây có dấu hiệu suy kiệt và tụt xuống mức khá thấp làm ảnh hưởng đến xu thế phục hồi chung của thị trường khi hai chỉ số chính là VN-Index và HNX-Index đang gặp khó khăn ở những ngưỡng kháng cự quan trọng. Dòng tiền hiện tại khá yếu và chưa thật sự sẵn sàng tham gia thị trường khi mà các thông tin từ vĩ mô đến vi mô đang được công bố và dần bão hòa. Tâm lý nhà đầu tư cũng đã thận trọng hơn sau những phiên thị trường sụt giảm bất ngờ.

Vì vậy, chúng tôi cũng không đánh giá cao khả năng hồi phục của thị trường nếu thanh khoản không được cải thiện trong những phiên sắp tới. Theo đó, FPTS tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư duy trì sự thận trọng, chờ đợi những tín hiệu tiếp theo từ thị trường và khối ngoại; việc giải ngân vẫn cần hạn chế, tránh trường hợp mua đuổi giá cao trong các phiên hồi phục kỹ thuật.

Công ty chứng khoán Maybank KimEng - MBKE: Sau khi trở lại từ kỳ nghỉ lễ kéo dài, thị trường tiếp tục có 1 ngày giảm điểm và thể hiện dấu hiệu suy yếu. Đặc biệt, các cổ phiếu bluechip và các CP có beta cao tiếp tục giảm thế hiệu tâm lý thị trường đang yếu và dễ bị tổn thương hơn bao giờ hết.

Chúng tôi cho rằng,  nếu VN-Index giảm qua vùng 465 sẽ kéo theo rủi ro giảm giá mạnh trên VN-Index. Ngày 2/5 cũng chứng kiến khối lượng giao dịch thấp với chỉ 25,8 triệu CP trên HOSE và 14,8 triệu CP trên HNX được giao dịch, đây đều là mức thấp hơn so với trung bình 50 ngày gần nhất. Với tình hình thanh khoản như vậy, chưa thể kỳ vọng về triển vọng vững chắc hơn của thị trường.

Ngày 2/5, chỉ số PMI được công bố với 51 điểm, đây là tháng thứ 2 liên tiếp chỉ số này trên mức 50 điểm (một cột mốc thể hiện tín hiệu lạc quan với chỉ số sản xuất công nghiệp). Mặc dù tín hiệu tốt từ chỉ số PMI, nhưng thị trường vẫn giảm điểm do kết quả kinh doanh quý I và kế hoạch kinh doanh 2013 của nhiều công ty niêm yếu vẫn chưa thể hiện dấu hiệu lạc quan. Chúng tôi cho rằng, thị trường chỉ lạc quan hơn nếu tăng trưởng tín dụng trở lại và kết quả kinh doanh các công ty sáng sủa hơn.

Về mặt kỹ thuật, thị trường vẫn tiếp tục tín hiệu giảm và bắt đầu bước vào vùng quá bán, các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục xấu đi thể hiện chưa có dấu hiệu đảo chiều trên cả 2 sàn. Vì thế, chúng tôi cho rằng hành động hợp lý là tiếp tục chờ đợi thay vì bắt đáy.

Công ty Cổ phần Chứng khoán ACB - ACBS: Nhà đầu tư tiếp tục do dự khiến khối lượng giao dịch trên HSX xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm ngoái. VN-Index di chuyển chậm chạp và không có biến động mạnh nào xảy ra.

Kết quả, không có tín hiệu kỹ thuật quan trọng nào được hình thành nên chúng tôi duy trì quan điểm thận trọng trong các phiên tới. Xu hướng giảm ngắn hạn của VN-Index có thể tiếp tục nhưng có thể sẽ không kéo dài.

Sau nhiều phiên tích lũy trong vùng hẹp, VIC bất ngờ tăng khá và cắt ngược đường trung bình 20 ngày. Đây có thể coi là tín hiệu đảo chiều đáng tin cậy.

Ngược lại, VNM giảm điểm và cắt xuống dưới đường trung bình 20 ngày. Với đỉnh ngắn hạn 127.000 mới vừa hình thành và thấp hơn đỉnh trước đó ở 133.000, VNM cho thấy dấu hiệu đuối sức của xu hướng tăng ngắn hạn. VNM có thể đi ngang trong vùng hẹp hoặc điều chỉnh sâu hơn.

Trên sàn Hà Nội, mức giảm nhẹ cuối phiên của HNX-Index không làm thay đổi quan điểm thận trọng của chúng tôi về chỉ số này. HNX-Index có thể tiếp tục mất điểm trong ngắn hạn nhưng có thể sớm đảo chiều.

HUT và PGS nằm trong nhóm tăng mạnh nhất ngày hôm qua. Tuy nhiên, chúng tôi không kỳ vọng các mã này có thể tiếp tục hồi phục cao hơn trong các phiên tới.

Vũ Lâm