Thị trường chứng khoán ngày 26/4: Găm tiền mặt, tránh mua đuổi giá

06:32 | 26/04/2013

432 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Nhiều dấu hiệu phục hồi đã xuất hiện nhưng xu hướng tăng điểm vẫn chưa rõ ràng, các công ty chứng khoán đưa khuyến nghị: Nhà đầu tư nên ưu tiên nắm giữ tiền mặt, tránh mua đuổi giá.

 

Xu hướng tăng điểm trên thị trường chưa rõ ràng.

Dưới đây, Petrotimes xin lược trích nhận định của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày hôm nay (26/4) để bạn đọc tham khảo.

Công ty Cổ phần Chứng khoán ACB – ACBS: Dù đóng cửa tăng điểm, nhưng VN-Index chủ yếu lình xình trong suốt phiên hôm qua. Đây là phiên thứ hai liên tiếp, VN-Index dao động chậm chạp trong biên độ hẹp, cho thấy sự do dự của nhà đầu tư. Trong các phiên tới, xu thế này có thể tiếp tục. Chúng tôi thiên về khả năng diễn biến tiêu cực của VN-Index. Theo đó, chỉ số này có thể giảm về hỗ trợ 466 hoặc 460.

Nhìn chi tiết hơn, sau khi giảm mạnh thì nhiều mã thành viên đã giảm tốc và đi ngang trong nhiều nhiều phiên ở các vùng hỗ trợ. Điều này cho thấy thị trường có thể đang tích lũy để đảo chiều. Theo đó, VN-Index có thể phục hồi về đỉnh cũ 518. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng đây là giai đoạn phân phối cho sự tiếp tục xu hướng giảm ngắn hạn.

Trên sàn Hà Nội, hiện HNX-Index đã tiến gần hơn ngưỡng kháng cự 59. Do đó, chỉ số này có thể khó tăng điểm trong các phiên tới. Khả năng cao hơn là HNX-Index sẽ quay lại xu hướng giảm ngắn hạn. Ở tình huống tích cực nhất, nếu HNX-Index tăng mạnh vượt kháng cự 59, điều này cho thấy khả năng breakout dưới mức 59 trước đó có thể là bẫy giảm điểm.

Như vậy, giao dịch các phiên tới có thể mang tính quyết định xu hướng tiếp theo của thị trường. Một phiên tăng mạnh của hai chỉ số có thể là dấu hiệu đảo chiều đáng tin cậy. Ngược lại, nhà đầu tư tránh tham gia trong các phiên lao dốc.

Công ty Chứng khoán Bảo Việt – BVSC: HNX – Index tiếp tục phục hồi kéo các chỉ báo ngắn hạn trong khung thời gian 20 đến 25 phiên phục hồi đồng loạt. Điểm khiến chúng tôi không mấy lạc quan là mức độ phục hồi của nhóm này tương đối yếu và thiếu trạng thái tích lũy. Bên cạnh đó, so sánh mức độ bán quá mức của đáy ngắn hạn liền trước với lần này, chúng tôi cho rằng trạng thái hiện tại khó đảm bảo một sóng hồi mạnh. Hiện tại HNX – Index đứng khá gần cản 59 đến 59.5, được đánh giá là một kháng cự mạnh đối với thị trường chung.

Ở một chiều hướng có phần tích cực hơn, động lực phục hồi của VN – Index xuất phát ở cả những cổ phiếu đã hình thành xu hướng tăng giá trung hạn bên cạnh những mã bị bán mạnh trong thời gian vừa qua. Hiện tượng phân hóa có thể diễn ra ở sàn Tp. HCM nếu chỉ số tiếp tục tích lũy ở vùng giá quanh 480 thay vì quay trở lại 467 điểm.

Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – SSI: Dập dình trong phiên do lượng mua bắt đáy về tài khoản chốt lời ngắn hạn nhưng cầu khá mạnh khiến chỉ số xanh điểm trong cả phiên giao dịch. Cây nến ngày có thêm một cây nến trắng tích cực nữa và vượt lên trên mức cao nhất trong tuần. Khối lượng giao dịch ở mức hơn 35,47 triệu đơn vị, tăng 17,39% so với phiên trước.

Stochastic Oscillator cắt lên trên đường tín hiệu sau phiên đi sâu vào vùng quá bán. Phiên tăng điểm được đánh giá là tích cực và nhiều khả năng tuần hiện tại sẽ là tuần tăng điểm đầu tiên sau 2 tuần giảm điểm mạnh tới gần 40 điểm. Mức cản nhẹ phía trước là 479 điểm và chỉ số phải vượt qua với khối lượng giao dịch tiếp tục có sự cải thiện như phiên giao dịch hôm nay.

Công ty chứng khoán FPT – FPTS: Dường như tâm lý nhà đầu tư trước kỳ nghỉ lễ dài khá dè dặt, thận trọng là yếu tố chính khiến thị trường dao động khá chậm rãi và èo uột. Dự đoán phiên giao dịch ngày cuối tuần (26/04), VN-Index sẽ dao động trong khoảng 475 – 480 điểm trong biên độ hẹp.

Trên sàn Hà Nội, HNX-Index có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp nhưng vẫn chưa thay đổi được nhiều về xu thế trước đó và không giúp cho các chỉ báo vận động tích hơn. Trong những ngày sắp tới thanh khoản cần được cải thiện rõ rệt hơn. Trong ngắn hạn HNX-Index bị cản khá mạnh tại ngưỡng kháng cự 60,0 – 61,5; với thanh khoản hiện tại thì chỉ số này khó có thể vượt qua trong ngắn hạn. Xu hướng hiện tại là không mấy tích cực, khả năng giảm điểm tiếp hoàn toàn có thể xảy ra, ngưỡng hỗ trợ có thể tin cậy nếu HNX-Index tiếp tục suy giảm là mức 57 điểm (tương ứng với FB 61,8%) và sâu hơn là khu vực quanh mốc 55 điểm.

Công ty cổ phần chứng khoán KIS Việt Nam – KIS: Bluechip tăng điểm trên diện rộng trên cả 2 sàn giúp các chỉ số có mức tăng vừa phải trong phiên hôm nay. Tương tự như phiên hôm qua, xu hướng phân hóa vẫn diễn ra khá phổ biến. Những mã có kết quả kinh doanh tốt trong quý I hoặc có kế hoạch kinh doanh lạc quan trong năm 2013 đều ghi nhận mức tăng ấn tượng. Bên cạnh đó, yếu tố hỗ trợ còn đến từ nhóm nhà đầu tư nước ngoài.

Trong 4 phiên gần nhất, khối này tạm ngừng hoạt động bán ròng với cường độ lớn và thay vào đó là trở lại mua ròng cũng giúp thị trường trở nên ổn định hơn. Tuy nhiên, do thiếu các yếu tố hỗ trợ từ dòng tiền cũng như các thông tin vĩ mô sẽ vẫn là thách thức cho các chỉ số có thể tiến xa hơn. Thay vao đó, chúng tôi cho rằng nếu không có biến cố nào bất ngờ, thị trường có thể chỉ rung lắc trong biên độ vừa phải trong ngắn hạn. Nhà đầu tư vẫn cần duy trì tỷ trọng tiền mặt đáng kể trong danh mục.

Thanh Ngọc