Thị trường chứng khoán ngày 22/4: Duy trì tâm lý thận trọng

07:00 | 21/04/2013

464 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Áp lực bán vẫn duy trì, đà phục hồi được đánh giá là yếu ớt, các công ty chứng khoán cho rằng: Thị trường chứng khoán trong phiên giao dịch đầu tuần tới sẽ không có nhiều biến động, nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì trạng thái cẩn trọng trước khi tham gia thị trường.

 

Thị trường chứng khoán khởi động tuần mới trong khó khăn.

Dưới đây Petrotimes xin lược trích nhận định của một số công ty chứng khoán đưa ra cho phiên giao dịch ngày 22/4 để độc giả tham khảo.

Công ty Cổ phần Chứng khoán ACB - ACBS: Hiện VN-Index đang tiến gần hơn đến hỗ trợ 460, là đáy ngắn hạn cũ và mức Fibonacci 38,2%, nên có thể giảm tốc trong tuần này. Thậm chí một sóng phục hồi lớn hơn có thể diễn ra đưa VN-Index về lại kháng cự nhỏ 483. Ở tình huống tiêu cực, nếu xuyên thủng hỗ trợ 460, VN-Index nhiều khả năng sẽ giảm sâu hơn về hỗ trợ 440, là đáy ngắn hạn khác và mức Fibonacci 50%, hoặc sâu hơn.

Trong bức tranh trung hạn, chúng tôi kỳ vọng hỗ trợ 460 sẽ đứng vững. Xu hướng của của VN-Index sẽ xấu đi nhiều nếu breakout xảy ra. Do đó, mặc dù vẫn giữ quan điểm tích cực, nhưng chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư thận trọng hơn với việc tham gia thị trường ở thời điểm hiện tại.

Trên sàn Hà Nội, lực cầu yếu, thể hiện bởi khối lượng giao dịch thấp, có thể tiếp tục là yếu tố cản trở sự hồi phục của HNX-Index trong tuần này.

Như đã đề cập, với việc mô hình Head & Shoulders được hình thành, mục tiêu của HNX-Index là 50, trùng với đáy thấp nhất của chỉ số này. Tuy nhiên, trong trung hạn, chúng tôi kỳ vọng HNX-Index sẽ không giảm sâu hơn hỗ trợ 57, mức Fibonacci 61,8%. Một breakout sẽ làm xu hướng của HNX-Index, vốn dĩ đã tiêu cực, xấu hơn.

Công ty Chứng khoán Bảo Việt - BVSC: Tuần giao dịch thứ 3 của tháng Tư, áp lực bán đẩy VNINDEX xuống dưới mức giá của tuần giao dịch trước. Biến động giảm điểm mạnh tạo ra tín hiệu bán trên nhiều hệ thống giao dịch ngắn hạn. Điểm đáng chú ý là người đầu tư theo trường phái xu hướng tin rằng xu hướng tăng ngắn hạn đã bị phá vỡ và cần phải đóng vị thế mua.

Trở lại phiên giao dịch cuối tuần, Vn - Index giao dịch thấp hơn mức giá của ngày 17/4 nhưng trên một nền khối lượng cao hơn. Diễn biến này được coi là sự quay trở lại của xu hướng giảm giá ngắn hạn.

Đánh giá về độ mạnh của xu hướng này, có 2 dấu hiệu cho thấy triển vọng không thật sự lạc quan đối với người nắm giữ cổ phiếu. Thứ nhất, các chỉ báo ở khung thời gian ngắn hạn tiếp tục thiết lập đáy mới dù đã ở trạng thái “bán quá mức”. %b cũng đi xuống và chưa cho bất cứ tín hiệu giảm tốc nào của mô-men giảm giá. Thứ hai, Vn - Index đang bám sát cận dưới của dải Bollinger khi dải này bắt đầu mở rộng xuống dưới. Đây là biểu hiện của xu hướng mạnh.

Chưa có cơ sở để xác định một điểm “bắt đáy” tương đối an toàn nên chúng tôi tiếp tục giữ trạng thái quan sát trong các phiên giao dịch tới.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI: Cây nến ngày Black Candle bẻ dài Lower Band đi xuống cùng khối lượng tăng 24,1% so với phiên trước.  Kết thúc tuần giao dịch chỉ số VN-Index mất thêm 21,06 điểm (-4,26%)   Như vậy chỉ số có tuần giao dịch thứ 2 liên tiếp mất điểm với cán cân cung cầu nghiêng hẳn về bên bán chốt lời.

Chúng tôi cho rằng VN-Index nhiều khả năng tiếp tục xu hướng giảm theo dải Lower Band đang vận động đi xuống và hướng về vùng hỗ trợ kế tiếp quanh mốc 445- 460 điểm của dải Fibonacci 38,2 % và 50%.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC: Trong tháng 4, thị trường xuất hiện hai đợt nghỉ lễ dài ngày, trong bối cảnh xu hướng giảm điểm như hiện nay những đợt nghỉ dài sẽ có tác dụng khá tích cực. Khoảng thời gian này giúp nhà đầu tư bình tĩnh và có thể nhìn nhận được những dòng/nhóm cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng và dẫn dắt thị trường trong thời gian tới.

Theo dõi nhóm cổ phiếu midcaps với tỷ lệ sử dụng đòn bảy tài chính  từ 1-2, chúng tôi nhận thấy đây là nhóm đang có chuyển biến tích cực về kết quả kinh doanh. ROE đã có dấu hiệu lập đáy và tiến dần về mức trung bình của các năm 2010, 2011. Kết hợp cùng việc nhóm này có diễn biến giá khá ổn định, mức độ tăng chưa mạnh khiến khả năng một số cơ hội đầu tư hiệu quả xuất hiện trong nhóm này.

Tuy nhiên, trong ngắn hạn theo quan điểm của BVSC, thanh khoản thấp khiến thị trường tiềm ẩn rủi ro lớn, nhà đầu tư nên hạn chế tham gia thị trường và chờ đợi các chuyển biến tích cực hơn về mặt xu hướng.

Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS: Nhìn chung, động thái mua-bán của khối ngoại và trạng thái thiếu vắng thông tin hỗ trợ tích cực vẫn tiếp tục đóng vai trò lực cản đối với khả năng bứt phá của thị trường lên khỏi vùng giá hiện tại. Nếu như VN-Index vẫn đang có những biến động mạnh dưới tác động của các cổ phiếu vốn hóa lớn thì dường như chỉ số HNX-Index đang phản ánh trung thực hơn xu hướng thị trường trong ngắn hạn khi mà khoảng đi ngang, tích lũy vẫn được duy trì trong nhiều tuần qua vẫn chưa hoàn toàn bị phá vỡ.

Theo đó, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu duy trì sự thận trọng, chờ đợi những tín hiệu tiếp theo từ thị trường và khối ngoại; việc giải ngân vẫn cần hạn chế, tránh trường hợp mua đuổi giá cao trong các phiên hồi phục kỹ thuật.

Công ty Cổ phần Chứng khoán MB - MBS: Hầu hết các chỉ báo kỹ thuật đều tiếp tục biến động theo hướng giảm cùng chiều với chỉ số. Vùng hỗ trợ gần của VN-Index là 460. Nếu bị vượt qua vùng hỗ trợ tiếp theo của chỉ số là 435-437. Trong chiều ngược lại các vùng kháng cự của VN-Index là 530 và 580.

Trong khi đó, HNX-Index chính thức phá vỡ vùng hỗ trợ 59 khi đóng cửa nằm phía dưới vùng này. Vùng hỗ trợ tiếp theo của HNX-Index là 57. Điều này cũng có nghĩa là HNX-Index đã kết thúc xu hướng đi ngang (trong dải 59-62) hình thành từ tháng 3 và quay trở lại xu hướng giảm. Với diễn biến hôm nay, nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài thị trường.

Thanh Ngọc