Thị trường chứng khoán ngày 18/4: Kiên nhẫn quan sát

07:00 | 18/04/2013

616 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Mặc dù đã đón nhận nhiều tín hiệu lạc quan sau phiên giao dịch ngày 17/4, nhưng theo nhận định của các công ty chứng khoán thì khả năng tăng điểm của thị trường ngày 18/4 là rất thấp và nếu có cũng chỉ là trong ngắn hạn.

Thị trường sẽ khó tăng điểm rõ ràng trong phiên giao dịch ngày hôm nay.

Dưới đây, Petrotimes xin lược trích nhận định của một số công ty chứng khoán đưa ra cho phiên giao dịch ngày 18/4 để độc giả tham khảo.

Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – SSI: Giằng co khá mạnh trong phiên và có lúc đỏ điểm nhưng chỉ số vẫn tăng khá trong phiên giao dịch hôm nay nhờ số mã tăng giá vượt trội và có tới 24 mã tăng kịch trần. Cây nến ngày tăng điểm ngay sau cây nến Bullish Hammer tích cực trước đó tạo đà cho sự hồi phục kỹ thuật. Khối lượng giao dịch chỉ ở mức 28,38 triệu đơn vị, giảm 38,6 % so với phiên trước.

Stochastic Oscillator cắt nhẹ lên trên đường tín hiệu cho tín hiệu tích cực cùng với đồ thị nến, tuy vậy khối lượng giao dịch không được cải thiện sẽ hạn chế đà tăng hồi phục hiện tại. Chúng tôi cho rằng nhà đầu tư lướt sóng có thể giảm dần tỷ trọng cổ phiếu ở vùng giá cao trong phiên kế tiếp nếu khối lượng không có sự cải thiện trong phiên.

Công ty Cổ phần Chứng khoán ACB – ACBS: Mặc dù bị kéo xuống dưới tham chiếu sau đợt phục hồi đầu giờ, VN-Index vẫn đóng cửa với mức tăng khá nhờ vào một đợt phục hồi khác gần cuối phiên.

Tuy nhiên, khối lượng tiếp tục giảm, cho thấy dấu hiệu của giai đoạn điều chỉnh hơn là đảo chiều. Thực tế, chỉ một số ít mã tăng mạnh hôm qua, trong đó có CII, MSN, PNJ, STB, VNM …, và đóng góp phần lớn điểm tăng cho VN-Index.

Do đó, chúng tôi tiếp tục duy trì quan điểm thận trọng. VN-Index nhiều khả năng sẽ giảm điểm hơn là tăng trong các phiên tới.

Trên sàn Hà Nội, tiêu cực hơn, HNX-Index chủ yếu giao dịch dưới tham chiếu trong suốt phiên 17/4.Trong phiên 18/4, HNX-Index có thể tiếp tục mất điểm.

Mục tiêu gần nhất của HNX-Index là 57, Fibonacci 61,8. Để cho bức tranh trung hạn của HNX-Index không quá tiêu cực, chúng tôi kỳ vọng HNX-Index sẽ không xuyên thủng hỗ trợ này.

Công ty cổ phần Chứng Khoán MB – MBS: Chỉ báo kỹ thuật SO tăng nhẹ cắt lên khỏi vùng quá bán. Đây là tín hiệu ủng hộ khả năng Vnindex tiếp tục tăng giá. Các vùng hỗ trợ của Vnindex là 460 và 435-437. Trong chiều ngược lại các vùng kháng cự của Vnindex là 530 và 580.

Tại sàn Hà Nội, Các chỉ báo kỹ thuật biến động nhẹ không đưa ra tín hiệu nào rõ ràng. Hnxindex đóng cửa vẫn nằm gần vùng hỗ trợ 59. Trong trường hợp xuyên qua, vùng hỗ trợ tiếp theo của Hnxindex là 57.

Tóm lại, hai chỉ số diễn biến khá tích cực khi Vnindex tăng nhẹ và Hnxindex vẫn giữ được vùng hỗ trợ 59. Điểm đáng chú ý trong phiên hôm nay là khối lượng giao dịch sụt giảm rất mạnh, xuống mức thấp nhất trong năm nay. Điều này có thể hiểu là có rất ít nhà đầu tư tin tưởng vào sự phục hồi của thị trường lúc này. Trong điều kiện hiện tại, việc duy trì quan điểm thận trọng với thị trường là điều hợp lý.

Công ty cổ phần Chứng Khoán Bản Việt – VCSC: Ngưỡng hỗ trợ tâm lý 480 của chỉ số VN-index đã được giữ vững, đặc biệt chỉ số VN-Index xuất hiện mẫu hình nến Bullish Hammer và giao dịch trên biên dưới của kênh tăng giá trung hạn. Tổ hợp các chỉ báo xung lượng, chúng tôi nhận thấy cả hai chỉ số có thể sẽ vẫn duy trì nhịp phục hồi nhẹ trong những phiên tới, đặc biệt lực bán trong ngắn hạn đã suy yếu nhưng lực mua vẫn chủ yếu tập trung ở các vùng giá thấp.

Tuy nhiên, chúng tôi đánh giá nhịp phục hồi này chỉ là nhịp củng cố cho xu hướng giảm sắp tới có thể diễn ra trong tháng 05/2013 và nửa đầu tháng 06/2013.

Do đó, chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm các nhà đầu tư chỉ nên cân nhắc bán ra trong các nhịp hồi về lại các vùng kháng cự 492 – 498 của VN-Index và 60.0 – 60.5 của HNX-Index (tức là mức 50.0 – 61.8% Fibonacci).

Ngoài ra, VCSC cũng lưu ý đến các nhà đầu tư, đây là nhịp hồi nhẹ của xu hướng giảm sắp tới cho nên khối lượng giao dịch có thể sẽ duy trì ở mức thấp trong các nhịp phục hồi.

Công ty chứng khoán FPT – FPTS: Nhìn chung, phiên phục hồi ngày hôm nay chỉ mang tính chất kỹ thuật, thị trường vẫn tiềm ẩn khá nhiều rủi ro giảm giá. Phiên ngày mai (18/04) dự đoán VN-Index sẽ dao động giằng co trong khoảng 480 điểm.

Trên sàn HNX, như đã nhận định, việc HNX-Index vẫn đang dao động phía ngoài của Bollinger Lower band đang làm tăng khả năng xuất hiện thêm một vài phiên hồi phục kỹ thuật. Tuy nhiên, với vùng giá 59 – 61 điểm vẫn được duy trì trong hơn 2 tháng qua thì xác suất cao HNX-Index sẽ tiếp tục tiến hành tích lũy ở khoảng giá này. Dự đoán phiên ngày 18/04, chỉ số vẫn sẽ dao động giằng co, đi ngang trong khoảng 59 – 60 điểm.

Công ty Cổ phần Chứng khoán BIDV – BSC: Thị trường đang trong quá trình phục hồi sau đợt giảm mạnh. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng đây chỉ là đợt phục hồi ngắn hạn. Vùng 487 – 490,5 điểm được chúng tôi đánh giá sẽ là mức tối đa trong quá trình phục hồi này.

Thời gian diễn ra quá trình phục hồi được dự báo là 3 phiên, quá trình sụt giảm tiếp theo được dự báo chậm nhất là trong phiên giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ. Do vậy, việc mua vào ở thời điểm hiện tại vẫn chưa được đề xuất.

Chứng khoán Đầu tư Việt Nam-IVS: Cả hai thị trường hôm nay tăng giảm điểm trái chiều, trong khi VN-Index tăng mạnh nhờ cổ phiếu LargeCap thì HNX-Index chịu sự tác động lớn đến từ cổ phiếu ACB khi thông tin về khoản vay của “Bầu Kiên” được đưa ra cũng như khoản lỗ hơn 178 tỷ sau kiểm toán.

Thanh khoản sụt giảm mạnh là điều đã được dự báo do cung yếu. Nguyên nhân được giải thích là thời gian vừa qua NĐT thường chọn mua cổ phiếu cơ bản và có xu hướng nắm giữ nhiều hơn. Ở thị trường giảm họ thường không có xu hướng bán ra, và điều này đã được kiểm chứng nhiều lần trong năm nay. Xu hướng này sẽ phần nào giúp cho thị trường trở lại ổn định sau những diễn biến mạnh vừa qua. Chúng tôi cho rằng ở những phiên tới thị trường sẽ còn biến động nhưng không mạnh. Nói chung là thị trường giai đoạn này chủ yếu là đi tìm điểm cân bằng nhiều hơn.

Sự sụt giảm lực cầu một phần do lo ngại rủi ro, một phần do ngày nghỉ lễ kéo dài tới đây. Hơn nữa những quan điểm về Tháng 5 cũng là nguyên nhân sẽ khiến dòng tiền khó trở lại trong ngắn hạn.

Thanh Ngọc