Thị trường chứng khoán ngày 17/4: Duy trì trạng thái quan sát

06:31 | 17/04/2013

415 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sau 2 phiên giảm điểm liên tiếp, chốt phiên giao dịch ngày 16/4, nhiều tín hiệu tích cực đã xuất hiện trên thị trừng, các công ty chứng khoán cho rằng: Xu hướng tăng điểm trong phiên giao dịch ngày hôm nay (17/4) chỉ là ngắn hạn.

 

Nhà đầu tư nên duy trì tâm lý thận trọng.

Dưới đây, Petrotimes xin lược trích nhận định của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 17/4 để độc giả tham khảo.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – SSI: Thị trường có dấu hiệu hồi phục sau hai phiên giảm điểm mạnh. Diễn biến trên hai sàn khá giống nhau, thị trường nối tiếp đà giảm điểm của ngày hôm trước khi tiếp tục giảm sâu lúc mở cửa, VN-Index có lúc đã giảm hơn 13 điểm. Sau đó, thị trường chứng kiến sự giằng co mạnh mẽ giữa bên mua và bên bán, nhưng lực bên mua có phần mạnh hơn đã dần dần kéo thị trường hồi phục. Đóng cửa, sàn HOSE giảm điểm nhẹ, còn sàn HNX đã xanh nhẹ trở lại.

Stochastic Oscillator đi vào vùng quá bán tạo đà cho phiên tiếp tục hồi phục vào ngày kế tiếp. Khối lượng giao dịch cho phiên tiếp theo phải tiếp tục gia tăng tích cực để chỉ số vượt qua vùng khá ng cự 490-495 điểm. Chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư có sẵn cổ phiếu sẽ có lợi thế hơn nếu thị trường tiếp tục hồi phục vào hai phiên giao dịch cuối tuần”.

Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT – FPTS: Diễn biến xấu về việc các chỉ số liên tiếp phá vỡ các mốc hỗ trợ ngắn hạn đã tạm thời dừng lại. Tuy nhiên, những kỳ vọng về khả năng hồi phục trở lại của thị trường vẫn phải chịu mức rủi ro cao do nhiều yếu tố bất lợi mới xuất hiện. Hiện tại, diễn biến của giá vàng đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm và lo ngại về khả năng sẽ có sự ảnh hưởng đến dòng tiền trong thị trường nếu giá vàng tiếp tục đi xuống.

Trong khi đó, việc chứng chỉ quỹ của Market Vectors Vietnam ETF trên thị trường thế giới rớt giá mạnh cũng có phần ảnh hưởng đến lòng tin của nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu thuộc danh mục của quỹ này. Ngoài ra, sự thiếu vắng những thông tin hỗ trợ cũng như mất đi sự hỗ trợ của khối ngoại cũng sẽ khiến cho các chỉ số sẽ còn có thể tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn.

Theo đó, những phiên sắp tới, nhà đầu tư vẫn nên thận trọng quan sát thêm những động thái tiếp theo của khối ngoại, chú ý mốc 480 điểm của VN-Index và tránh những hoạt động mua đuổi trong phiên”.

Công ty Cổ phần Chứng khoán ACB - ACBS: Cây nến Hammer hình thành gần hỗ trợ 460 là dấu hiệu tích cực cho VN-Index trong các phiên tới. Chỉ số này có thể hồi phục nhẹ. Mức 480, mức giá mà VN-Index không thể vượt qua sau hai lần nỗ lực ngày hôm qua, có thể là kháng cự đáng chú ý cho phiên hôm nay.

Ở chiều giảm, hỗ trợ nhỏ 475 có thể được giữ vững trong phiên hôm nay. Nếu hỗ trợ này bị xuyên thủng, VN-Index có thể giảm tiếp về hỗ trợ mạnh hơn 460.

Với xu hướng giảm mạnh hiện tại thì sóng điều chỉnh tăng của VN-Index có thể sẽ không kéo dài. Tuy nhiên, ở bức tranh lớn hơn chúng tôi kỳ vọng hỗ trợ 460 sẽ đứng vững.

Trên sàn Hà Nội, vượt ngược lại lên trên hỗ trợ 59 và hình thành cây nến Hammer, HNX-Index cho thấy dấu hiệu của một bẫy giảm điểm.

Tuy nhiên, như đã đề cập trong báo cáo trước đó, việc nhiều mã chủ chốt hình thành các breakout tiêu cực cho thấy khả năng tiếp tục mất điểm, qua đó kéo HNX-Index đi xuống sâu hơn.

Hơn thế nữa, khối lượng giao dịch giảm không củng cố phiên tăng hôm qua. HNX-Index có thể chỉ đang điều chỉnh xu hướng giảm ngắn hạn hiện tại. HNX-Index có thể tăng nhẹ trong một vài phiên tới nhưng nhiều khả năng quay lại xu hướng giảm sau đó.

Công ty Chứng khoán Bảo Việt - BVSC: VN – Index phục hồi khá mạnh sau khi bị bán xuống vùng 465-480 điểm. Đây là vùng giá từng diễn ra quá trình tích lũy trước khi chỉ số hình thành xu hướng tăng ngắn hạn trong suốt tháng 3 và đầu tháng 4 nên chúng tôi không bất ngờ khi cầu tỏ ra lấn lướt ở các mức giá thấp.

Theo chúng tôi, sự phục hồi là phản ứng bình thường sau chuỗi ngày giảm giá mạnh. Quá trình tích lũy giá thấp chưa diễn ra nên chúng tôi chưa tin tưởng vào cơ hội tăng giá đủ dài để mở vị thế mua. Nếu tiếp tục mạo hiểm ở các mức giá cao hơn, khả năng lập tức thua lỗ là tương đối cao.

Trạng thái hiện tại của các chỉ báo mô-men vẫn tương đối mạnh theo chiều giảm, đặc biệt là ở khung thời gian 9, 14 và 25 phiên khi %b chưa cho tín hiệu giảm tốc. Ở các khung thấp hơn 9 phiên, phục hồi khá rời rạc khi chỉ có RMI và Stoch bật lại từ “bán quá mức”. Nhìn chung, các tín hiệu này chưa thỏa mãn điều kiện để mở một giao dịch “bắt đáy”, chúng tôi khuyến nghị giữ trạng thái quan sát.

Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội-SHS: Sau phiên mua ròng hôm qua thì khối ngoại đã quay trở lại bán ròng tuy nhiên giá trị bán ròng chỉ ở mức thấp là 25.5 tỷ đồng. Nhóm cổ phiếu Bluechip có vốn hóa lớn tiếp tục là nhóm bị bán ròng mạnh. Hai cổ phiếu bị bán ròng mạnh nhất là GAS và MSN với giá trị bán ròng lần lượt là 10,9 tỉ và 8,9 tỉ đồng. Quỹ Vietnam Market Vector ETF ngày 15/4 duy trì số lượng CCQ phát hành 22,5 triệu đơn vị, sau hai phiên giảm liên tiếp 350,000 CCQ, tương đương giảm 7 triệu USD trước đó.

Tiếp nối đà giảm điểm mạnh hôm qua thì thị trường tiếp tục giảm điểm mạnh trong đầu phiên giao dịch hôm nay nhưng khi hai chỉ số VN-Index và HNX-Index giảm qua dải dưới của dải Bollinger band thì thị trường đã hồi lại và đóng cửa phiên với mức giảm nhẹ trên chỉ số VN-Index, tăng nhẹ với chỉ số HNX-Index. Với việc cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index đang ở dưới dải dưới của dải Bollinger band và hình thành mô hình Hammer trên đồ thị nến thì thị trường có thể sẽ phục hồi lại trong một vài phiên tới. Nhà đầu tư có thể cân nhắc tiếp tục bán ra để giảm tỷ trọng cổ phiếu trong những phiên phục hồi này.

Chứng khoán Đầu tư Việt Nam-IVS: Với một loạt những biến động mạnh của thị trường tài chính thế giới cộng hưởng cùng những phiên giảm điểm vừa qua khiến thị trường hôm nay mở cửa giảm khá mạnh. Mức thấp nhất được ghi nhận là 466,56 điểm. Kể từ đây lực cầu bắt đáy xuất hiện đã chặn đà rơi của VN-Index, đặc biệt là nó xuất hiện cả những cổ phiếu vốn hóa lớn như: CTG, GAS, DPM, VNM...Nhà đầu tư hôm nay bắt đáy khá tốt, ở một số nhóm cổ phiếu còn tăng mạnh như PET, SII, CII...Điểm đáng quan tâm là KLGD của trên sàn HSX vẫn giữ được mức ổn định.

Về phía nhà đầu tư nước ngoài, hôm nay giao dịch khá cân bằng cho dù diễn biến tối qua cho thấy giá của cả hai quỹ ETF giảm khá mạnh. Không những vậy, VNM ETF vẫn mua vào cổ phiếu SJS cho dù SJS đang nằm trong diện bị kiểm soát. Tất nhiên những diễn biến từ hai quỹ này vẫn cần được theo dõi chặt chẽ.

Như vậy sau 2 phiên giảm mạnh chỉ số HNX-Index đã tăng nhẹ trở lại đóng cửa tại mức 59,19 điểm. Tín hiệu hồi phục của chỉ số này là khá rõ và rất có thể phiên ngày 17/4 chỉ số trên sẽ tiếp tục tăng điểm, điều đó giúp chỉ số cách xa ngưỡng nhạy cảm 59 điểm.

Xem xét trên góc độ kỹ thuật, có rất nhiều mã cổ phiếu đang cho thấy tín hiệu đảo chiều tăng trở lại. Tuy nhiên với tình hình đang có quá nhiều biến động mạnh như hiện nay thì tín hiệu tăng như trên khó có thể kéo dài nhưng sẽ giúp ngăn chặn đà rơi mạnh của thị trường.

Thanh Ngọc