Thị trường chứng khoán ngày 12/4: Thiếu lực đỡ từ khối ngoại

07:00 | 12/04/2013

371 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Những thông tin tích cực từ cuộc họp báo quý I/2013 của Bộ Tài chính ít nhiều tác động đến tâm lý của nhà đầu tư, tuy nhiên, các công ty chứng khoán nhận định: Thị trường ngày 12/4 sẽ không có nhiều biến động do thiếu đi lực đỡ của khối ngoại.

Tín hiệu tích cực từ chính sách sẽ không có nhiều tác động đến thị trường chứng khoán.

Ngày 10/4, Bộ Tài chính cho biết đã trình Chính phủ 2 nội dung liên quan đến thuế GTGT để kích cầu và hỗ trợ cho thị trường BĐS.Thứ nhất, xem xét giảm 50% số thuế VAT đầu ra từ ngày 1-7-2013 đến hết 30-6-2014 đối với hoạt động đầu tư kinh doanh nhà ở xã hội. Thứ hai, giảm 30% số thuế VAT từ ngày 1-7-2013 đến hết 30-6-2014 đối với hoạt động đầu tư kinh doanh, bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở là căn hộ có diện tích sàn dưới 70m2 và giá bán dưới 15 triệu đồng/m2.

Ngoài ra, từ ngày 1-7, doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ được áp thuế thu nhập doanh nghiệp là 20%, thu nhập từ đầu tư kinh doanh nhà ở xã hội sẽ chịu 10% thuế GTGT.

Dưới đây, Petrotimes xin lược trích nhận định của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 12/4 để độc giả tham khảo.

Chứng khoán FPT-FPTS: Diễn biến tiêu cực và bất ngờ vào thời điểm cuối phiên hôm qua vẫn đang gây tâm lý lo ngại cho nhà đầu tư, tuy nhiên nếu thị trường tiếp tục hồi phục trong những ngày tới thì tâm lý này cũng sẽ nhanh chóng được đẩy lùi. Phiên hôm nay nhóm cổ phiếu trụ cột lại nâng đỡ cho thị trường tại những thời điểm suy yếu, tuy nhiên trong những phiên gần đây, các cổ phiếu Bluechips đang thiếu đi lực đỡ từ khối ngoại.

Việc nhà đầu tư nước ngoài bán ròng cũng cần phải tiếp tục theo dõi trong những ngày tới khi động thái này có thể sẽ gây phần nào áp lực lên thị trường. Hiện tại đang thiếu những thông tin hỗ trợ tác động trực tiếp tới thị trường nhưng báo cáo quý I của các doanh nghiệp niêm yết cũng đang dần hé lộ và đối với những công ty có kết quả kinh doanh tốt Chúng tôi cho rằng vẫn sẽ có nhiều kỳ vọng trong ngắn hạn.

Những phiên sắp tới nhà đầu tư có thể cân nhắc tham gia thị trường với một phần danh mục của mình khi thị trường tiếp tục hồi phục trở lại, chú ý mốc 500 và tránh những hoạt động mua đuổi trong phiên, trong kịch bản ngược lại nên duy trì sự thận trọng nếu các ngưỡng hỗ trợ không thể phát huy tác dụng.

Công ty Cổ phần Chứng khoán ACB – ACBS: Thực tế, sự hồi phục của đa số mã cổ phiếu là không lớn, không đủ để giúp VN-Index hồi phục mạnh như hôm qua nếu không có sự giúp sức của một số mã vốn hóa lớn như GAS, STB, VNM. Khối lượng giảm cũng là yếu tố không củng cố đà tăng của VN-Index.

Vùng hỗ trợ 497-500 có thể đã chặn đà giảm của VN-Index ngày hôm qua và có thể cả trong phiên hôm nay. Tuy nhiên, xu hướng của VN-Index sẽ trở nên tiêu cực nếu hỗ trợ này bị xuyên thủng. Như vậy, dù thị trường hồi phục mạnh, chúng tôi vẫn duy trì quan điểm thận trọng. Ở chiều tăng, VN-Index có thể kiểm nghiệm kháng cự 514 một lần nữa.

Tương tự, HNX-Index có thể cũng chỉ hồi phục nhẹ nếu không có sự đóng góp của mã vốn hóa lớn nhất sàn HNX là ACB. Khối lượng thấp cũng cho thấy lực cầu yếu. Đây cũng là yếu tố khiến triển vọng của HNX-Index tiêu cực hơn VN-Index trong thời gian tới. HNX-Index có thể giảm trở lại trong phiên hôm nay”.

Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – SSI: Sau phiên giảm điểm mạnh giống phiên 21/2 chỉ số lại hồi phục trở lại, lượng bán không mạnh vào phiên đóng cửa như hôm trước khiến các nhà đầu tư mua mạnh trở lại. Cây nến ngày là một nến Bullish Harami khá tích cực tạo đà phục hồi. Khối lượng giao dịch ở mức 46,97 triệu đơn vị, giảm hơn 27% so với phiên tăng về khối lượng trước đó.

Đà hồi phục phải vượt qua mức cao nhất của thân cây nến đỏ dài phía trước để tạo sự tích cực cho xu hướng, bên cạnh đó khối lượng cần sự gia tăng tích cực để hỗ trợ cho đà tăng trở lại. Mốc kháng cự cho phiên kế tiếp ở mức 507 điểm. Chúng tôi vẫn giữ quan điểm lướt sóng các cổ phiếu có sẵn để duy trì vị thế cho danh mục.

Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt - VDS: VN-Index lấy lại mốc 500 điểm sau khi lao dốc bất ngờ vào cuối phiên ngày 10/04. VN-Index biến động khá mạnh do ảnh hưởng của nhóm cổ phiếu bluechips, trong khi HNX-Index chỉ dao động nhẹ quanh ngưỡng tham chiếu. Các chỉ số chỉ chính thức xác nhận phiên đảo chiều thành công sau khi lực cầu đỡ giá trong phiên ATC giúp VN-Index chốt phiên tăng mạnh.

Với ảnh hưởng của nhóm cổ phiếu trụ cột, VDS cho rằng xu hướng biến động mạnh của VN-Index sẽ tiếp diễn trong các phiên giao dịch tới. Mặc dù vậy, hầu hết cổ phiếu thuộc các nhóm ngành còn lại chưa có sự bứt phá đáng kể. Ngoài ra, kết quả kinh doanh quý I/2013 của các doanh nghiệp niêm yết đang dần được hé lộ, dòng tiền khả năng sẽ có sự phân hóa, chọn lọc giữa các nhóm ngành.

VDS khuyến nghị nhà đầu tư theo đuổi chiến lược đầu tư giá trị trong giai đoạn hiện tại, việc tranh mua ở những cổ phiếu có tính đầu cơ cao song thiếu sự hỗ trợ của các yếu tố cơ bản có thể sẽ mang đến rủi ro cao.

Công ty chứng khoán Rồng Việt - VDSC: VN-Index lấy lại mốc 500 điểm sau khi lao dốc bất ngờ vào cuối phiên ngày 10/4. Trái với tâm lý bất an sau phiên giảm mạnh bất ngờ ngày 10/4, thị trường giao dịch tương đối ổn định trong phiên giao dịch 11/4. VN-Index biến động khá mạnh do ảnh hưởng của nhóm cổ phiếu bluechips, trong khi HN-Index chỉ dao động nhẹ quanh ngưỡng tham chiếu.

Các chỉ số chỉ chính thức xác nhận phiên đảo chiều thành công sau khi lực cầu đỡ giá trong phiên ATC giúp VN-Index chốt phiên tăng mạnh.

Với ảnh hưởng của nhóm cổ phiếu trụ cột, chúng tôi cho rằng, xu hướng biến động mạnh của VN-Index sẽ tiếp diễn trong các phiên giao dịch tới. Mặc dù vậy, hầu hết cổ phiếu thuộc các nhóm ngành còn lại chưa có sự bứt phá đáng kể. Ngoài ra, kết quả kinh doanh quý I/2013 của các doanh nghiệp niêm yết đang dần được hé lộ, dòng tiền khả năng sẽ có sự phân hóa, chọn lọc giữa các nhóm ngành. Chúng tôi khuyến nghị NĐT theo đuổi chiến lược đầu tư giá trị trong giai đoạn hiện tại, việc tranh mua ở những cổ phiếu có tính đầu cơ cao song thiếu sự hỗ trợ của các yếu tố cơ bản có thể sẽ mang đến rủi ro cao.

Thanh Ngọc