Thi trắc nghiệm – thí sinh cần nhớ

08:41 | 04/07/2012

717 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
– Hôm nay, hàng vạn thí sinh sẽ bước vào đợt thi đầu tiên khối A, trong đó có hai môn trắc nghiệm là Vật lý và Hóa học. Petrotimes xin mách cho thí sinh một số điều cần chú ý để các bài thi trắc nghiệm được trọn vẹn điểm số.

Quy tắc vàng : 1,5 phút cho một câu trả lời

Quy tắc vàng : 1,5 phút cho một câu trả lời

Một đề thi trắc nghiệm không đòi hỏi ở bạn cách giải mà chỉ cần biết kết quả cuối cùng mà bạn tô vào đáp án ra sao. Với 50 câu hỏi, chỉ trong 90 phút, trung bình các thí sinh chỉ nên dành cho mỗi câu khoảng 1,5 phút. Nếu qua thời gian đã định mà chưa tìm được đáp án thì nên chuyển sang câu khác làm, không nên đeo bán một bài toán khó mà bỏ qua những câu dễ ăn điểm khác.

Để trống câu trả lời

Trong bài thi, không phải câu hỏi nào các bạn cũng có câu trả lời chắc chắn. Nếu chưa có được đáp án hài lòng, các thí sinh có thể bỏ qua và làm sang câu khác để tránh mất thời gian. Tuy nhiên, sai lầm của khá nhiều thí sinh là quên việc “bỏ qua” này và rất dễ mất điểm. Vì vậy, với những câu hỏi chưa có đáp án, thí sinh nên ghi hoặc đánh chúng ra giấy nháp để tránh lãng phí.

Khoanh sai câu trả lời

Đây là lỗi khá thường gặp khi làm bài thi các môn tự nhiên. Thông thường, các thí sinh thường mắc lỗi này khi chuyển đáp án từ giấy nháp sang giấy thi hoặc nhìn nhầm, tô sai đáp án. Như vậy, mỗi khi khoanh hoặc tô xong đáp án, thí sinh cần kiểm tra cẩn thận, tính toán lại kết quả sao cho bài thi được trọn vẹn nhất.

Học tủ

Đây là lỗi sai của khá nhiều thí sinh, cho rằng đề thi sẽ ra vào phần mình tập trung học mà bỏ quên các phần kiến thức khác. Rất có thể đề thi sẽ rơi vào phần bạn không học, hoặc phần bạn học chỉ chiếm một phần nhỏ trong đề thi, điều này dẫ tới việc mất số điểm rất lớn. Vì vậy, trước khi đi thi, thí sinh cần chú ý tới những phần nội dung, giới hạn kiến thức mà giáo viên đưa ra, bên cạnh đó, cần phải nắm vững các kiến thức cơ bản của chương trình học.

Không quản lý được thời gian

Rất nhiều thí sinh rơi vào trường hợp, giờ thi sắp hết mà câu hỏi còn quá nhiều. Để tránh tình trạng này, trước khi bắt tay vào làm bài thi, thí sinh nên dành vài phút lướt qua đề thi để xác định nội dung của đề thi, nhớ lại những kiến thức đã học và theo dõi đồng hồ để phân bố thời gian làm bài hợp lý.

Gặp vấn đề với dụng cụ

Khi đang làm bài thi, bỗng nhiên bút hết mực hoặc hết ngòi chì, điều này không những ảnh hưởng tới kết quả tính toán mà còn tác động không nhỏ tới tâm lý của thí sinh. Để tránh trường hợp này, thí sinh cần chú ý, luôn mang theo nhiều dụng cụ như bút bi, bút chì, tẩy, thước kẻ, máy tính… để có đồ dùng thay thế kịp thời.

Không ghi tên

Hoàn thành bài thi mới nhớ ra chưa ghi tên, điều này rất nguy hiểm bởi bài thi của bạn có thể bị thất lạc hoặc nhầm sang người khác. Trước khi làm bài, thí sinh cần ghi tên và số báo danh trên giấy thi đã nhận được và cần có đầy đủ chữ ký của hai giám thị.

Ngoài ra, thí sinh cũng cần chú ý những điều cơ bản sau:

- Khác với thi tự luận, bài thi trắc nghiệm khách quan in sẵn, các bạn thường chỉ nhận một phiếu trả lời trắc nghiệm của giám thị, trong đó có 10 mục cần phải điền vào. Bởi vậy, phải chú ý giữ cho phiếu phẳng, không bôi bẩn, để bị nhàu hoặc làm rách.

- Khi nhận phiếu trả lời trắc nghiệm phải khai báo đầy đủ thông tin trên phiếu trả lời trắc nghiệm. Để khai báo đầy đủ, bên cạnh sự hướng dẫn của cán bộ coi thi, học sinh phải đọc kỹ từng mục (cụ thể 10 mục), mục nào cần ghi bằng bút mực, mục nào ghi bằng bút chì.

- Dùng bút mực để ghi: Tỉnh, hội đồng thi, phòng thi, họ và tên, môn thi (chữ in hoa), ngày sinh, ký tên, số báo danh… khi nhận đề thi phải chú ý ghi mã đề thi, mỗi đề thi đều có mã số riêng (thường in trên đầu đề thi). Trên phiếu trả lời trắc nghiệm chỉ được viết một thứ mực (trừ mực đỏ) và tuyệt đối không tô các phương án trả lời bằng bút mực.

- Dùng bút chì đen để:

+ Tô các ô ở số báo danh và mã đề thi. Cách tô: Đối chiếu theo hàng dọc để tô sao cho tương ứng giữa những chữ số được ghi bằng bút mực ở ô số báo danh và mã đề thi.

+ Chọn những câu trả lời đúng . Cách chọn: chọn phương án đúng nhất (A, B, C hoặc D) rồi dùng bút chì tô kín ô tròn tương ứng. Nhớ là tô đủ đậm, tương đương độ đậm của các vạch ở mép tờ phiếu. Lưu ý chỉ được tô 1 ô (phương án) duy nhất, nếu thay đổi lựa chọn thì phải tẩy thật sạch, kẻo máy hiểu nhầm, sẽ mất điểm. Học sinh chọn hai phương án trong một câu là máy không chấm điểm câu đó.

+ Nên mua các loại bút chì đen mềm từ 2B đến 6B để làm bài thi. Không nên gọt đầu bút chì quá nhọn, mà nên dẹt, phẳng để nhanh chóng tô đen các ô trả lời. Ngoài 10 mục cần ghi trên phiếu bằng bút mực và tô các câu trả lời bằng bút chì, bài thi phải viết rõ ràng, tuyệt đối không viết gì thêm hoặc để lại dấu hiệu riêng trên phiếu trả lời trắc nghiệm. Bài thi có dấu riêng sẽ bị phạm vi và không được chấm điểm.

Vương Tâm