Thanh tra Giao thông đồng loạt kiểm tra taxi trên địa bàn Hà Nội

14:46 | 10/04/2012

1,629 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
  Sáng 10/4, tại quảng trường sân vận động Mỹ Đình (huyện Từ Liêm, Hà Nội), Thanh tra Giao thông Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã đồng loạt ra quân thanh tra toàn bộ các hãng taxi đang hoạt động ở Hà Nội.

Trong buổi sáng nay, lực lượng Thanh tra sẽ tiến hành kiểm tra chất lượng xe và các thiết bị phục vụ xe của hai hãng taxi lớn, gồm: Hãng taxi Mai Linh và hãng taxi ABC. Theo ghi nhận của Petrotimes, ngay từ 8h sáng, hơn 150 xe của hãng Mai Linh và khoảng hơn 50 xe của hãng ABC là đã có mặt tại địa điểm nói trên để thanh tra giao thông kiểm tra chất lượng xe.

Ngay từ sáng sớm, các hãng xe bị kiểm tra đã tập hợp xe về quảng trường Sân vận động Mỹ Đình.

Theo thông tin từ lãnh đạo thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội có mặt tại hiện trường, đợt thanh tra này sẽ tập trung thanh tra toàn bộ 113 doanh nghiệp với hơn 17.000 đầu xe. Theo đó. Lực lượng Thanh tra chủ yếu kiểm tra lần lượt các đầu xe của hai hãng nói trên, các xe lần lượt bị kiểm tra về công tơ tính tiền, bộ đàm, các loại phù hiệu của hãng…

Hãng Mai Linh đã điều động 100% xe về để kiểm tra.

Sau hai giờ tiến hành thanh tra xe taxi, theo quan sát của phóng viên tại hiện trường, nhìn chung công tác kiểm tra diễn ra rất nhanh, mỗi xe cán bộ thanh tra chỉ kiểm tra bằng mắt thường và chỉ diễn ra trong vòng từ 3 đến 5 phút. Có thể nới quá trình kiểm tra chủ yếu dựa vào cảm quan và kinh nghiệm của nhân viên thanh tra.

Bên cạnh hãng Mai Linh thì hãng Taxi ABC cũng huy động xe về để kiểm tra.

Với mục tiêu chấn chỉnh hoạt động quản lý và chất lượng phục vụ của các hãng taxi, đồng thời rà soát, tổng hợp tình hình thực hiện các quy định, đợt thanh tra lần này được Thanh tra Sở hy vọng chấn chỉnh lại hoạt động vốn nhiều lộn xộn của các hãng taxi trong thời gian qua.

Để kiểm tra chất lượng xe của hai hãng Mai linh và ABC, Thanh tra Giao thông Hà Nội đã huy động toàn bộ lực lượng đến làm nhiệm vụ.

Trao đổi với Petrotimes tại hiện trường kiểm tra, ông Lê Tuấn Anh, Phó chánh Thanh tra Sở cho biết: “Đây là đợt thanh kiểm tra đầu tiên trong năm nay, sẽ thanh tra toàn diện tất cả các xe đã được cấp phù hiệu, đó là điểm khác biệt lớn nhất của đợt thanh tra này so với các đợt trước”.

Để kiểm tra, các xe xếp thành hàng dài và kiểm tra từng xe một.

Tất cả các xe đều phải kiểm tra.

Theo ông Lê Tuấn Anh, tình hình quản lý hoạt động của taxi cũng còn nhiều bất cập. Do khó tìm kiếm lái xe nên khi lái xe taxi khi bị đuổi việc ở hãng này lại sang hãng khác lái. Do đó dẫn đến nhiều hiện tượng lộn xộn vẫn còn diễn ra trong quá trình hoạt động tại các hãng. Trước thực trạng đó, ông Lê Tuấn Anh cho rằng, thời gian tới có thể sẽ đề xuất khi lái xe bị đuổi việc ở một hãng taxi vì nhiều lý do thì phải 3 năm sau, khi đã trải qua một đợt sát hạch hay khóa tập huấn thì lái xe đó mới có thể được tiếp tục hành nghề.

Để kiểm tra, hai thanh tra kiểm tra thiết bị xe...nếu đủ tiêu chuẩn sẽ được dán tem của Sở GTVT.

... Hai đồng chí thanh tra sẽ ghi chép kết quả các thiết bị vào danh sách theo dõi.

Về đợt thanh tra này, ông Lê Tuấn Anh cũng cho biết, với những lỗi thuộc thẩm quyền của thanh tra Sở Giao thông Vận tải thì Sở sẽ xử lý nghiêm, còn không thuộc thẩm quyền sẽ tổng hợp để có thể ra một bộ quy chế chung cho hoạt động taxi.

Ngoài kiểm tra xe, lực lượng thanh tra còn kiểm tra giấy tờ tùy thân của lái xe.

Tất cả thông tin đều được ghi lại để so sánh và đối chiếu.

“Sau đợt thanh kiểm tra chủ yếu về kỹ thuật này, nếu cần thiết chúng tôi sẽ thanh tra toàn bộ các yêu cầu về pháp lý của các doanh nghiệp taxi” – ông Lê Tuấn Anh nhận định.

Thiên Minh