Hà Nội tiếp tục dừng vận tải hành khách công cộng

19:05 | 30/09/2021

58 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đề nghị thực hiện nghiêm Chỉ thị số 22 của TP, theo đó hoạt động vận tải hành khách công cộng vẫn tiếp tục dừng hoạt động. Tuy nhiên, Sở đang tính phương án đề xuất cho phép taxi hoạt động.

Chiều nay 30/9, Sở GTVT Hà Nội có văn bản trả lời đề xuất của Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng (HAPTA) kiến nghị cho phép xe buýt được hoạt động từ 1/10.

Hà Nội tiếp tục dừng vận tải hành khách công cộng
Xe buýt vẫn tiếp tục tạm dừng, chưa thể hoạt động trở lại từ ngày 1/10

Căn cứ các chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP và tình hình thực tế hiện nay, Sở GTVT cho rằng, trong thời gian qua, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn TP, UBND TP đã triển khai nhiều biện pháp để phòng, chống dịch, trong đó có việc thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố theo nguyên tắc Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 và Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Việc thực hiện các biện pháp quyết liệt đã tác động lớn đến mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội, trong đó có hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Theo đó, việc vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đã phải điều chỉnh giảm dịch vụ, tạm dừng hoạt động từ ngày 24/7/2021 để thực hiện công tác phòng, chống dịch. Sở GTVT ghi nhận và đánh giá cao Hiệp hội và các doanh nghiệp đang tham gia cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố đã khắc phục khó khăn, chia sẻ, đồng hành trong thực hiện nghiêm chỉ đạo Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ GTVT và thành phố trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 đảm bảo hệ thống vận tải hành khách công cộng an toàn, không làm phát sinh, lây lan dịch bệnh.

Theo Sở GTVT, từ ngày 21/9 và 28/9/2021, thành phố đã nới lỏng một số các dịch vụ và hoạt động xã hội, tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vẫn đang bố trí người lao động làm việc theo nguyên tắc 50/50, học sinh, sinh viên vẫn đang học trực tuyến, công nhân nhiều khu công nghiệp vẫn thực hiện phương án 3 tại chỗ (một cung đường, hai điểm đến), người già, trẻ em hạn chế đi lại để phòng chống dịch nên nhu cầu đi lại bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng chưa cao.

Do vậy, để thực hiện mục tiêu ưu tiên hàng đầu là đảm bảo sức khỏe cho nhân dân và giữ vững an toàn tuyệt đối cho Thủ đô, đến chiều 30/9 Sở GTVT chưa nhận được chỉ đạo của UBND thành phố liên quan đến hoạt động của vận tải hành khách công cộng trong đó có xe buýt, xe khách liên tỉnh từ 1/10.

Sở GTVT đề nghị Hiệp hội và các doanh nghiệp quán triệt thực hiện nghiêm Chỉ thị số 22/CT-UBND của Chủ tịch UBND TP, theo đó hoạt động vận tải hành khách công cộng vẫn tiếp tục dừng hoạt động. Sở GTVT sẽ tiếp tục bám sát diễn biến 2 kết quả phòng, chống dịch để tham mưu TP từng bước mở lại dịch vụ vận tải hành khách công cộng đảm bảo phục vụ kịp thời nhu cầu đi lại của nhân dân và giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp.

Vì sự an toàn của Thủ đô và người dân, Sở GTVT đề nghị Hiệp hội và các doanh nghiệp tiếp tục khắc phục khó khăn, động viên người lao động an tâm và chuẩn bị đủ các điều kiện sẵn sàng hoạt động trở lại khi thành phố cho phép.

Trả lời báo chí, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện nay tình hình dịch bệnh tại các tỉnh, thành phố phía Nam và một số địa phương lân cận Hà Nội vẫn còn diễn biến phức tạp; nguy cơ lây lan dịch bệnh từ các tỉnh, thành phố khác vào Hà Nội vẫn rất cao. Vì vậy, vận tải hành khách công cộng ở Hà Nội vẫn tiếp tục tạm dừng, chưa thể hoạt động trở lại từ ngày 1/10.

Tuy nhiên theo đại diện Sở GTVT, để người dân có phương tiện để di chuyển an toàn trên đường, Sở GTVT Hà Nội đang tính đến phương án đề xuất UBND thành phố cho phép loại hình taxi được phép hoạt động trở lại theo sự giám sát chặt của các đơn vị có liên quan.

Theo Sở GTVT Hà Nội, so với xe buýt, taxi là loại phương tiện nhỏ, cơ động, được quản lý tốt từ doanh nghiệp chủ quản, khi hoạt động chỉ lăn bánh khi có khách.

Cùng với đó, mặc dù là phương tiện chở khách công cộng nhưng thành phố cũng không phải chi kinh phí cho hoạt động này nên trong bối cảnh hiện nay, việc cho taxi vào hoạt động để phục vụ nhu cầu của người dân sẽ phù hợp hơn.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, điều kiện để taxi có thể hoạt động trở lại là lái xe, người điều hành đã tiêm vắc xin ngừa Covid-19, phương tiện và người ngồi trên xe phải tuân thủ nghiêm quy định phòng chống dịch theo nguyên tắc 5K. Đồng thời, mỗi doanh nghiệp taxi khi hoạt động chỉ huy động tối đa 50% số lượng xe hiện có ra đường.

T.H